13/06/2024 - 14:46

Đo tốc độ mạng di động với ứng dụng i-Speed 

Trong bối cảnh Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, yêu cầu phát triển mạng băng rộng di động với tốc độ tải xuống trung bình tối thiểu 40 Mbps cho mạng 4G vào năm 2025, việc đánh giá hiện trạng hạ tầng và chất lượng dịch vụ viễn thông trở nên vô cùng cần thiết.

Giao diện của i-Speed trên điện thoại Android.

Theo số liệu thống kê đến tháng 4-2024, tốc độ tải xuống trung bình của dịch vụ truy cập Internet băng rộng di động 4G tại nhiều địa phương vẫn ở mức thấp, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế số và các mục tiêu quy hoạch đã đề ra.

Để có đánh giá chính xác hơn về chất lượng dịch vụ và thúc đẩy nâng cao chất lượng mạng, việc cài đặt và sử dụng ứng dụng i-Speed, công cụ đo tốc độ Internet miễn cước data trong nước do Trung tâm Internet Việt Nam phát triển, là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp thu thập dữ liệu (mạng 4G) đáng tin cậy từ người dùng ở mọi thời điểm và vị trí, đảm bảo phân bố đều trên toàn quốc, từ đó hỗ trợ nhà cung cấp dịch vụ cải thiện và nâng cấp hạ tầng mạng để cung cấp chất lượng dịch vụ phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế số, chuyển đổi số của địa phương và trên toàn quốc.

i-Speed là một công cụ dễ sử dụng cho phép người dùng (bao gồm cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp) tự đo tốc độ và đánh giá chất lượng dịch vụ truy cập Internet băng rộng vào bất cứ lúc nào. Nó là hệ thống trung lập, phản ánh trung thực kết quả đo tốc độ truy cập Internet của người dùng Việt Nam, hỗ trợ 3 điểm đo tại Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) và 50 điểm đo tại mạng các nhà cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp lớn trên cả nước.

Để sử dụng i-Speed, bạn tiến hành các bước sau:

+ Tải về và cài đặt:

Tìm kiếm ứng dụng i-Speed by VNNIC trên cửa hàng ứng dụng Google Play (điện thoại Android) hoặc App Store (điện thoại iPhone).

Bấm vào nút Cài đặt (Android) hoặc nút Nhận (iPhone) để tiến hành cài đặt.

+ Đo tốc độ truy cập Internet:

Mở ứng dụng i-Speed trên điện thoại hoặc đo trực tiếp tại địa chỉ: https://speedtest.vnhttps://i-speed.vn

Cho phép quyền truy cập vị trí để tìm điểm đo gần và tối ưu nhất.

Lựa chọn điểm đo và nhấn vào vòng tròn để tiến hành đo.

Ứng dụng sẽ hiển thị kết quả đo, gồm: loại kết nối (WiFi/3G/4G/5G), nhà cung cấp dịch vụ, vị trí thực hiện đo, giao thức kết nối Internet (IPv4/ IPv6), Download (tốc độ tải xuống), Upload (tốc độ tải lên), Ping, Jitter (độ trễ). Người dùng cũng biết được tốc độ này đang phù hợp nhất với công việc nào như: email, tìm kiếm, tải file, video conferencing (hội nghị, lớp học trực tuyến), video HD và gaming.

Sau khi đo, người dùng có thể gởi đánh giá chất lượng kết nối Internet. Bên cạnh đó, người dùng nên đo nhiều lần với các điểm đo khác nhau ở nhiều thời điểm khác nhau để có được đánh giá khách quan nhất. Từ đó, đánh giá được chất lượng gói cước đang sử dụng, và có thể lựa chọn gói cước, nhà cung cấp dịch vụ Internet phù hợp.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết