16/05/2022 - 22:33

Điện ảnh và truyền hình Anh dần phục hồi 

BẢO LAM (Theo Theguardian)

Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Anh dần phục hồi rất tốt. Không ít dự án đã được đầu tư và phát triển, giúp ngành công nghiệp phim ảnh quốc gia này phát triển nổi bật.

Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Anh đã có khoảng thời gian ảm đạm vào năm 2020 khi tất cả các rạp đều đóng cửa, các dự án sản xuất bị dừng, thị trường xuất khẩu nhỏ giọt. Tuy nhiên từ năm 2021 khi dịch COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động phim ảnh trở lại bình thường và kéo theo hàng loạt sự đầu tư từ nước ngoài và trong nước. Nhiều đài truyền hình, nền tảng phát trực tuyến và các hãng phim ở Hollywood đã lựa chọn Anh làm nơi để sản xuất các dự án mới, bổ sung các thư viện nội dung đã cạn kiệt của họ. Adrian Wootton, Giám đốc điều hành của Ủy ban Ðiện ảnh Anh, cho biết: "Nhu cầu về nội dung hiện nay đang rất lớn. Vương quốc Anh đang có tốc độ tăng trưởng sản xuất đột phá".

Một khoản tiền kỷ lục 4,1 tỉ bảng Anh đã được chi để thực hiện 211 chương trình truyền hình cao cấp với chi phí ít nhất một triệu bảng Anh cho mỗi tập. Các loạt phim mới của "Bridgerton" (ảnh), "The Crown" và "The Bay" đã chiếm gần 3/4 tổng số tiền chi cho tất cả sản xuất phim và truyền hình vừa qua. Ngoài ra, có khoảng 737 triệu bảng được chi cho các phim được làm đặc biệt để phát hành trên các nền tảng phát trực tuyến, chẳng hạn như "Pinocchio". Viện phim Anh (British Film Institute - BFI) thống kê rằng các dự án phim sản xuất gia tăng đến từ sự lên ngôi của nội dung trực tuyến. Theo đó, các hãng như Netflix, Disney Sky, BBC, ITV… đều đang cạnh tranh quyết liệt để có những nội dung tốt nhất và đa dạng.

Năm 2021 cũng ghi nhận về kỷ lục phim quay tại Anh với mức đầu tư 5,6 tỉ bảng Anh, trong đó nổi bật là những dự án "Mission: Impossible 7", "Bridgerton"… Ben Roberts, Giám đốc điều hành của BFI, cho biết: "Cường độ sản xuất phim và truyền hình ở Anh gia tăng chứng tỏ ngành đang có sự phục hồi". Anh vốn là nơi lý tưởng để sản xuất phim, bởi chính quyền nơi đây có chính sách giảm thuế rất hào phóng, lực lượng lao động có tay nghề cao và nguồn lực cơ sở vật chất tốt. Bên cạnh đó, Anh còn có chính sách năng động với gói hậu thuẫn bảo hiểm trị giá 500 triệu bảng từ chính phủ, cùng nhiều giải pháp an toàn linh hoạt cho các đoàn phim khi đến địa phương sản xuất. Vì thế, Anh thu hút nhiều dự án từ Hollywood và các khu vực lân cận, nhất là khi quốc gia này có tốc độ phục hồi sản xuất nhanh.

Cụ thể, Amazon đã quyết định chuyển "The Lord of the Rings: The Rings of Power" đang sản xuất ở New Zealand sang Anh. Trong khi đó, Netflix cũng quyết định gia tăng quy mô cơ sở tại Shepperton Studios lên gấp đôi để tạo điều kiện cho nhiều dự án phim mở rộng ở đây như: "Enola Holmes", "The Old Guard". Netflix cũng đã chi khoảng 1 tỉ USD trong năm 2022 để thực hiện 60 chương trình truyền hình và phim ở Anh. Tương tự, Disney cũng gia tăng quy mô Pinewood Studios tại Anh để tạo điều kiện cho việc sản xuất các dự án từ Star Wars và Marvel. Còn Apple thì đang đầu tư ở khu Aylesbury, Buckinghamshire. Riêng Universal Studios tiết lộ sẽ đầu tư sản xuất khoảng 125 phim ở khu vực này. Ben Roberts, Giám đốc điều hành của BFI, nói: "Việc mở rộng các không gian quy mô của các hãng cho thấy tiềm tăng phát triển trong hoạt động sản xuất. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để tạo những cơ sở, nhân lực chất lượng để có thể đáp ứng nhu cầu".

Chia sẻ bài viết