14/11/2011 - 21:29

Điện ảnh Trung Quốc đánh mất chiều sâu văn hóa

Châu Nhuận Phát (ảnh, trái) và Khương Văn (ảnh, phải) trong phim “Nhượng tử đạn phi”. Ảnh: variety.com

Ngành điện ảnh Trung Quốc vừa bị giới phê bình Trung Quốc chỉ trích là quá lạm dụng thương mại hóa và đánh mất chiều sâu văn hóa. Với 500 phim ra lò một năm, Trung Quốc tự hào với ngành điện ảnh lớn thứ ba thế giới, chỉ đứng sau Ấn Độ và Mỹ.

Tuy nhiên dễ nhận ra rằng các phim Trung Quốc sản xuất ngày càng mất đi bản sắc văn hóa có chiều sâu và nội lực của một đất nước lâu đời. Trong năm qua, hai “quả bom tấn” ấn tượng nhất của điện ảnh Hoa ngữ là “Đường Sơn đại địa chấn” (Aftershock) và “Nhượng tử đạn phi” (Let the Bullets Fly) bị đánh giá rất thường, giá trị không cao. Theo giáo sư Huang Shixian, Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, sự chuyển thể của “Nhượng tử đạn phi” mảng nền lịch sử được mô tả trong cuốn tiểu thuyết đã bị cắt đứt hoàn toàn, biến một bi kịch trở thành một câu chuyện phiêu lưu về cuộc đối đầu giữa một tên cướp và một kẻ côn đồ làm lệch lạc ý nghĩa của lịch sử.

Khi những bộ phim võ thuật kungfu của Trung Quốc nhận được lời khen tặng từ rạp phim nước ngoài, nhà sản xuất phim Huang Kai cho rằng nếu chỉ có võ thuật thì không thể thể hiện hết được tất cả văn hóa Trung Hoa. Những ngôi sao kungfu, như Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt và Chương Tử Di khiến khán giả nước ngoài nghĩ đến điện ảnh Trung Quốc đã đồng hóa kungfu với toàn bộ văn hóa Trung Quốc. Huang Kai cho biết thêm: “Điện ảnh Trung Hoa bước ra thị trường nước ngoài, cần cho khán giả ngoại quốc hiểu rõ hơn về bản chất văn hóa Trung Hoa”.

Fan Zhizhong, nhà nghiên cứu điện ảnh ở Đại học Chiết Giang, thì cho rằng: “Thành công của những bộ phim bom tấn mang tính thương mại của Trung Quốc đã khiến các bộ phim lịch sử, xã hội rất khó tồn tại”. Các chuyên gia cũng nói rằng thiếu sự độc đáo đã cản trở sự phát triển bền vững của công nghiệp điện ảnh nước nhà; nếu điện ảnh Trung Quốc muốn tìm một chỗ đứng trên thị trường quốc tế, các nhà làm phim và nhà quản lý phải khai thác nguồn tài nguyên văn hóa trong nước, cải cách ngành công nghiệp và cải thiện mảng tiếp thị.

Với khoảng 520 phim vào năm 2010, tăng tối thiểu 100, những rạp phim ở Trung Quốc thu về 10 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,57 tỉ đô-la Mỹ) vào năm ngoái tại các phòng vé, gấp 10 lần so với doanh thu phòng vé năm 2002.

DUYÊN KHÁNH
(Theo china.org.cn)

Chia sẻ bài viết