31/08/2016 - 10:28

Điểm tựa tinh thần có thể đẩy lùi “Bản năng nguy hiểm”?

Rơi vào bước đường cùng, con người sẽ bất chấp tất cả để tự vệ, nhưng khi bản năng vượt qua lý trí sẽ gây nên những hậu quả khôn lường. Bởi vậy con người luôn cần những điểm tựa tinh thần để lòng nhân chiến thắng những hành động bộc phát. Đó là thông điệp của "Bản năng nguy hiểm", dài 30 tập, phát sóng lúc 19 giờ, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, trên kênh THVL1.

Phim gồm nhiều vụ án, được hé mở qua quá trình điều tra của Chí Cường (Võ Thành Tâm)- đội trưởng đội cảnh sát hình sự, cùng các đồng nghiệp Chính, Sỹ, Âu, Ngọc Hân… Quá trình phá án của Chí Cường có sự hỗ trợ từ bộ phận pháp y do Nguyên (Ngọc Hùng) làm đội trưởng.

Chí Cường (Võ Thành Tâm, phải) và Nguyên (Ngọc Hùng, thứ ba, từ phải sang). 

Trong mỗi vụ án, dường như nghi phạm khả nghi nhất lại không phải là hung thủ thực sự. Như trong vụ án đầu tiên, nghi phạm tên Định- mới ở tù vì tội trộm cắp, đang kiếm sống bằng việc giả tật nguyền để ăn xin- bị tình nghi là hung thủ gây ra cái chết cho một cô gái chưa thể xác định nhân thân. Đội điều tra dù nôn nóng, nhưng cũng nhanh chóng thừa nhận Định chỉ trộm cắp tài sản của người chết, còn cô gái đã bị hại trước đó. Manh mối hé mở khi Chí Kiên (Hòa Hiệp), em trai Chí Cường – người vừa được phòng pháp y tuyển vào, dùng các phương pháp hiện đại phát hiện dấu vết vân tay đã bị xóa. Cùng thời điểm đó, Chí Cường và Ngọc Hân cũng phát hiện Trung- người yêu nạn nhân có nhiều nghi vấn…

Vụ án này vừa khép lại thì vụ án khác lại mở ra, khiến đội cảnh sát hình sự và pháp y không ngừng làm việc. Nhưng điều đau lòng chính là có những vụ án lại liên quan trực tiếp đến người thân của các chiến sĩ công an như Ngọc Hân, Chí Cường, Nguyên… Họ sẽ phải đối mặt thế nào?

"Bản năng nguy hiểm" có nhiều vụ án, mở ra những câu chuyện đau lòng về số phận con người. Họ từng là những người hiền lành, cam chịu nhưng những uất ức bị dồn nén đã đẩy họ vào tội lỗi. Đó là Trung, Nhung, Linh Lan… trở thành kẻ sát nhân bởi sự đưa đẩy của những nghịch cảnh đầy uất ức mà họ phải gánh chịu. Trung hết lòng thương người yêu, làm mọi việc để có tiền cung phụng cho cô, nhưng vì tiền cô ta rời bỏ Trung, khiến anh trong lúc nóng giận đã xuống tay giết người. Còn Nhung vốn hiền lành, cam chịu, nhiều năm phải sống trong cảnh chì chiết, lăng nhục, đánh đập của mẹ chồng. Vì một phút tự vệ, cô đã sát hại mẹ chồng, gây nên bi kịch cho chính gia đình mình. Còn Linh vốn có tương lai rộng mở, nhưng tất cả khép lại sau khi cô bị cưỡng bức, rồi trở thành hung thủ giấu mặt giết chết từng kẻ đã làm hại cô.

Mỗi câu chuyện trong phim đều để lại trong lòng người xem nhiều nỗi xót xa, bởi lẽ những người phạm tội vừa đáng thương vừa đáng trách. Họ gặp nhiều ngang trái và bất hạnh lớn nhất là không có ai để sẻ chia, ai ủi, giúp họ vượt qua những lúc buồn tủi và khủng hoảng tinh thần. Sự bất hạnh trong cô đơn kéo dài khiến những hành động trả thù theo bản năng bộc phát, gây ra những hậu quả mà chính họ cũng sợ hãi. Nếu trong những phút họ yếu lòng nhất, có một bàn tay nâng đỡ, một lời an ủi từ người thân, thì sẽ không có những bi kịch.

Phim tuy có nội dung hấp dẫn, nhưng thủ pháp dàn dựng lồng ghép nhiều câu chuyện đã khiến mạch phim dàn trải. Lại thêm mỗi vụ án chỉ diễn ra trong từ 3-4 tập phim, quá trình phá án diễn ra nhanh mà không có điểm nhấn, còn giáo điều lý luận. Đây là điểm trừ đáng tiếc cho phim.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết