21/09/2011 - 14:31

“Nụ hồng và bóng đêm”

Điểm son hiếm hoi trong phim truyền hình Việt

Hùng cùng Hiếu vượt đường xa để thăm mẹ ở trại giam.

Câu chuyện về những đứa trẻ bị ngược đãi nhưng sống đầy tình người, tình bạn được chiếu trên màn ảnh nhỏ. Phim dài 30 tập, do Công ty World Star sản xuất, phát lúc 20 giờ 45 phút, từ thứ 4 đến chủ nhật hàng tuần trên HTV7 vừa kết thúc nhưng để lại một dư âm trong lòng khán giả. Đó là một điểm son hiếm hoi trong phim truyền hình Việt.

Bi kịch của cô bé Hiếu (Hải Yến) bắt đầu từ khi cha mất vì tai nạn, mẹ Hiếu là bà Lan dẫn cô bé lên Sài Gòn mưu sinh. Cả hai làm công trong quán ăn của Lãm (Tấn Hưng). Sự tử tế giả hiệu của Lãm khiến bà Lan mù quáng tin và yêu Lãm để rồi bị hắn dùng như vật thế thân trong một vụ vận chuyển heroin. Bị bắt, bà Lan phải chịu mức án 10 năm tù. Cô bé Hiếu bắt đầu cuộc sống khổ cực bên cạnh Lãm. Hiếu kết bạn với Hùng (Minh Nhựt), cậu bé học cùng trường. Mẹ con Hùng cũng luôn chịu những đòn roi từ người cha bài bạc, rượu chè. Trong một lần ngã bệnh vì kiệt sức do làm việc và sự đánh đập tàn nhẫn của Lãm, Hiếu nhớ mẹ nên rủ Hùng trốn đến trại giam thăm bà. Trên đường về, cả hai bị bọn cướp trấn lột và bắt cóc. Cuộc đời của hai đứa trẻ lại rẽ sang một hướng khác...

“Nụ hồng và bóng đêm” phản ánh phận đời của những đứa trẻ chẳng may sinh ra trong gia đình không lành lặn, trở thành nạn nhân của bạo lực, bạo hành. Phim như lời cảnh tỉnh, nhắc nhở các bậc phụ huynh hãy cẩn thận trước những cạm bẫy cuộc đời, đừng vì những lỗi lầm của bản thân mà để con trẻ hồn nhiên phải gánh chịu những hậu quả. Phim còn là một cái nhìn đa chiều về xã hội: cuộc đời không chỉ có màu hồng, có người tốt lẫn kẻ xấu.

Dù phim có nhiều phân cảnh lấy nước mắt người xem, nhất là những trường đoạn Hiếu và Hùng bị bóc lột, đánh đập nhưng nhìn chung những khoảnh khắc hồn nhiên về tình bạn trong sáng, tình người khiến khán giả cảm thấy ấm lòng. Tình bạn giữa hai đứa trẻ đã giúp Hiếu và Hùng có những niềm vui hiếm hoi để tin vào giá trị của cuộc sống là còn có yêu thương. Biết Hiếu khao khát được gặp mẹ, Hùng đã dùng số tiền tiết kiệm của mình, bất chấp nguy hiểm, đường xa giúp Hiếu đến thăm mẹ trong trại giam; hay những người bạn cùng lớp góp tiền giúp Hiếu đến trường, các bậc phụ huynh tìm cách hỗ trợ khi Hiếu nhập viện vì kiệt sức... giúp Hiếu có đủ nghị lực để làm lại cuộc đời khi trải qua những gian truân.

“Nụ hồng và bóng đêm” là một phim Việt đầu tiên khai thác các vấn đề về nạn bạo lực, bạo hành trẻ em. Hai diễn viên nhí Hải Yến và Minh Nhựt có lối diễn xuất tự nhiên thể hiện được cảm xúc hồn nhiên, chân thật. Phim có kết cấu gọn dễ xem, không cường điệu, không kéo dài lê thê.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết