11/05/2020 - 19:42

Dịch bệnh gây khó cho quân đội Trung Quốc 

Tuy không có binh sĩ nào nhiễm COVID-19 nhưng cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này đã làm chậm tiến trình kế hoạch biến Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thành lực lượng chiến đấu hiện đại, đủ  khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa.

Đội ngũ quân y Trung Quốc được triển khai tới Vũ Hán để chống lại sự lây lan của COVID-19. Ảnh: SCMP

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới với khoảng 2,3 triệu quân nhân này không có trường hợp nào được xác nhận nhiễm COVID-19. Trong khi đó, quân đội Mỹ và Nga với quân số lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới lần lượt có hơn 4.000 và 1.000 ca nhiễm SARS-CoV-2. Song, PLA bị COVID-19 ảnh hưởng theo nhiều cách khác. Cụ thể, mối lo ngại về nguy cơ lây nhiễm đã khiến chương trình chiêu mộ tân binh bị dời lại mà theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, chương trình này có ý nghĩa rất lớn trong việc cải thiện chất lượng và hiệu quả huấn luyện người nhập ngũ cũng như tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội.

Đáng lo ngại, COVID-19 gây ảnh hưởng đến sản xuất quốc phòng của Bắc Kinh. Vũ Hán - tâm dịch COVID-19 của Trung Quốc - là nơi tọa lạc nhiều viện thiết kế và sản xuất vũ khí, như Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Vũ Xương chuyên đóng tàu ngầm, Đại học Kỹ thuật Hải quân PLA  chuyên phát triển các công nghệ hải quân tiên tiến như máy phóng điện từ, súng điện từ cùng với các công nghệ liên quan đến tàu ngầm. Đặc biệt, trụ sở nghiên cứu và phát triển của hầu hết các công ty công nghệ cao của Trung Quốc cũng được đặt tại Vũ Hán.

Hồi đầu tháng 2, nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, nơi đang đóng tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc, đã yêu cầu các nhân viên từng đến những thành phố khác kể từ khi dịch bệnh bùng phát không trở lại làm việc cho đến khi có thông báo mới hoặc tự cách ly tại nhà trong thời gian quy định, gây ảnh hưởng lớn tới việc đóng tàu sân bay mới. Do COVID-19, Tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh cũng quyết định đình chỉ sản xuất. Tương tự như nhiều công ty khác, Thẩm Dương, nơi sản xuất chiến đấu cơ trên tàu sân bay J-15, yêu cầu các công nhân từng đi đến các thành phố khác không được quay trở lại làm việc cho đến khi có thông báo mới hoặc tự cách ly tại nhà.

Phong tỏa thành phố Thư Lan 

Hãng tin Pháp AFP ngày 11-5 dẫn Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết việc ít nhất 11 ca nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận cuối tuần qua tại thành phố Thư Lan  đã khiến tỉnh Cát Lâm phải ban bố lệnh phong tỏa toàn thành phố có khoảng 670.000 dân này.

Trong khi đó, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc ngày 11-5 cho biết thành phố Vũ Hán - thủ phủ tỉnh này - đã ghi nhận thêm 5 ca nhiễm mới trong tổng số 17 ca nhiễm mới công bố ngày 11-5. Trước đó, ngày 10-5, giới chức Hồ Bắc xác nhận 1 ca nhiễm mới tại Vũ Hán, ca đầu tiên tại đây trong hơn 1 tháng qua. 

TRÍ VĂN (Theo SCMP, CNN)

Chia sẻ bài viết