17/05/2017 - 21:01

Đi tìm “Một ý niệm khác về hạnh phúc”

"Một ý niệm khác về hạnh phúc" (NXB Hội Nhà văn) là tác phẩm mới nhất của tiểu thuyết gia nổi tiếng người Pháp Marc Levy. Câu chuyện phiêu lưu của 2 người phụ nữ có nhiều điểm khác biệt mang lại nhiều điều thú vị cho độc giả, nhất là những ý niệm về hạnh phúc. Nhưng ấn tượng nhất là Marc Levy đã dám thử nghiệm lối viết và đề tài khác so với những gì ông viết trước đây.

Marc Levy là người Pháp nhưng sinh sống nhiều năm tại Mỹ, là tác giả của 15 tiểu thuyết được dịch ra hàng chục ngôn ngữ và tiêu thụ hơn 30 triệu bản trên toàn thế giới. Ông là nhà văn tiêu biểu của dòng văn học lãng mạn và gần đây, khá thành công khi thử sức với thể loại trinh thám. Với "Một ý niệm khác về hạnh phúc", độc giả cũng tìm thấy một Marc Levy khác trong văn chương, khi ông mạnh dạn đề cập đến những bất ổn trong xã hội Mỹ, tư tưởng phản chiến và những đấu tranh cho công lý.

Câu chuyện bắt đầu khi một nữ phạm nhân Agatha vượt ngục sau 30 năm ngồi tù và chỉ còn vài năm nữa là mãn hạn. Sau khi ra ngoài, bà được một người bạn cũ giúp đỡ tiền, vũ khí và những tư liệu cần thiết để thực hiện kế hoạch mà bà ấp ủ bấy lâu. Milly, 30 tuổi, một cô gái có lối sống buồn tẻ bất ngờ bị Agatha dí súng, buộc lái xe chở bà đi đến San Francisco, cách nơi cô ở gần 3 ngàn dặm đường. 5 ngày đi ô tô xuyên nước Mỹ với sự truy đuổi của cảnh sát, mỗi chặng dừng, mỗi cuộc gặp bạn cũ là mỗi lần bí mật của Agatha dần hé lộ…

Trong tác phẩm này, Marc Levy sử dụng rất thuần thục mô-tip cặp đôi trái ngược nhau về ngoại hình, tính cách buộc phải song hành cùng nhau. Cùng với phong cách kể chuyện kiểu "hài hành trình" pha lẫn yếu tố trinh thám, quyển sách đủ sức hấp dẫn lôi cuốn độc giả đến trang cuối cùng.

Nếu Agatha có một quá khứ nổi loạn, tính tình mạnh mẽ, luôn làm những gì mình cho là đúng thì Milly lại yếu đuối, nhạy cảm và an phận với cuộc sống vô vị. Tuy nhiên, cuộc đời của Milly hoàn toàn bị đảo lộn kể từ khi gặp gỡ và đi cùng với Agatha. Người phụ nữ 52 tuổi đã khiến cô gái trẻ thấy được nhiều điều mới mẻ của cuộc sống, đặc biệt là quan điểm về tình yêu. Sự trưởng thành, thay đổi của Milly và cuộc đời đầy sóng gió của Agatha cùng vụ án oan của bà là những nút thắt quan trọng để tạo nên sức hút của tiểu thuyết.

Tác phẩm còn toát lên tinh thần phản chiến, đấu tranh vì công lý. Trong đó, Agatha và tầng lớp thanh niên Mỹ tiến bộ ở thập niên 1970 là những điển hình tiêu biểu. Họ đã biểu tình đấu tranh phản đối chiến tranh ở Việt Nam, chống nạn phân biệt chủng tộc, lập những hiệp hội, tổ chức bảo vệ phụ nữ, người da màu, nổi loạn trước những cuộc đàn áp bất công của chính quyền…

Gấp sách lại, biết đâu mỗi độc giả sẽ tìm được cho mình một ý niệm khác về hạnh phúc để cuộc sống bớt nhàm chán và thú vị hơn!

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết