12/05/2009 - 22:21

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TP Cần Thơ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Để xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

Sau hai năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) TP Cần Thơ đã nêu cao ý thức học tập, rèn luyện mọi mặt, thi đua làm nhiều việc tốt để ngày càng xứng danh là “Bộ đội Cụ Hồ”.

Học tập tấm gương đạo đức của Bác, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát thi đua huấn luyện giỏi. 

Thời điểm này, đến Tiểu đoàn Tây Đô - đơn vị được Thành ủy chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - chúng tôi chứng kiến không khí chào mừng kỷ niệm 119 năm Ngày sinh nhật Bác của cán bộ, chiến sĩ thật sôi nổi và trang trọng. Trước cổng doanh trại treo tấm băng rôn đỏ thắm mang dòng chữ “Chào mừng kỷ niệm 119 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”; hai bên lối vào đơn vị được cắm nhiều cờ phướn đủ màu sắc, tung bay trong gió. Ở trong phòng truyền thống, nhiều cán bộ, chiến sĩ đang chăm chú tìm hiểu cuộc đời, thân thế, sự nghiệp và những phẩm chất đạo đức cao quý của Bác, để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt truyền thống, hái hoa dân chủ, do Đoàn cơ sở tổ chức. Binh nhất Trần Minh Phúc, nhập ngũ năm 2007, phấn khởi nói: “Tụi em tìm hiểu về Bác không chỉ để tham gia tốt buổi sinh hoạt truyền thống, mà còn hiểu thêm về phẩm chất, đạo đức cao quý của Bác để học tập và làm theo”.

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hai năm qua, cùng với việc làm quán triệt sâu rộng, đề ra những biện pháp cụ thể, sát với nhiệm vụ chính trị, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT thành phố thường xuyên vận động cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức tự nghiên cứu tìm hiểu các phẩm chất, đạo đức của Bác để phấn đấu tu dưỡng, học tập và làm theo. Nhờ vậy, nhiều cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đã có bước trưởng thành về mọi mặt, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Hôm tôi đến Đại đội Trinh sát, gặp lúc cán bộ, chiến sĩ đang hăng say huấn luyện võ thuật trên thao trường. Chuẩn úy Nguyễn Duy Thanh, Phân đội Trinh sát Đặc nhiệm, tự hào: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác giúp tôi ngày càng trưởng thành”. Duy Thanh cho biết, thời gian đầu mới nhập ngũ vào đơn vị, một số nội dung huấn luyện gặp khó khăn anh thấy chán nản. Nhưng từ khi nghiên cứu các chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác, anh rất khâm phục đức tính cần cù, nhẫn nại của Bác nên anh đã cố gắng, chăm chỉ hơn trong rèn luyện. Nhờ nỗ lực đó, kết thúc các đợt huấn luyện anh đều đạt danh hiệu “chiến sĩ giỏi”, đầu năm 2008, anh được chuyển lên sĩ quan chuyên nghiệp, phục vụ lâu dài trong quân đội. Trung sĩ Lê Quốc Trạng, Đại đội Bộ binh 23, cũng trưởng thành nhanh nhờ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Theo các đồng chí chỉ huy Đại đội kể, Quốc Trạng nhập ngũ vào đơn vị đầu năm 2008, thấm nhuần đức tính siêng năng, chịu khó của Bác, anh rất tích cực, hăng say trong học tập và huấn luyện, nên đã vượt trội hơn so với nhiều chiến sĩ khác. Mùa huấn luyện chiến sĩ mới vừa qua, anh được chỉ huy Đại đội chọn làm cán bộ hướng dẫn và duy trì việc huấn luyện cho các chiến sĩ. Quốc Trạng bộc bạch: “Ước muốn của tôi là được phục vụ lâu dài trong quân đội, vì thế tôi nguyện học tập và làm theo tấm gương của Bác để ngày càng trưởng thành”.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị chú trọng công tác tự phê bình và phê bình theo tấm gương của Bác Hồ nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ. Chuẩn úy Văn Quốc Thái,đảng viên Đại đội B23, bộc bạch: “Tôi được giao nhiệm vụ phụ trách công tác quân y của đơn vị. Trước đây, trong thực hiện nhiệm vụ của mình đôi lúc tôi chưa tích cực chủ động trong chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Từ khi học tập tấm gương đạo đức của Bác, được các đảng viên trong chi bộ phê bình, thẳng thắn đóng góp ý kiến, tôi nhận thấy mình cần phải tu dưỡng, học tập đức tính thương yêu con người, yêu đồng chí, đồng đội ở Bác. Tôi đã tự rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ của mình tốt hơn”. Trung tá Vũ Huy Thủy, Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Giáo viên, Trường Quân sự thành phố, kể: “Trước đây phương pháp làm việc của một số cán bộ, đảng viên trong khoa chưa khoa học; một số cán bộ, đảng viên thiếu nhạy bén, ngại học tập... Sau khi triển khai học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ, chúng tôi đã mạnh dạn, thẳng thắn đấu tranh, chỉ rõ những khuyết điểm đó, nên đến nay tất cả đều khắc phục và tiến bộ, đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy cho học viên”. Đến nay, tất cả các cơ quan, đơn vị đều thực hiện nghiêm 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần; cán bộ, chiến sĩ đều thực hiện đúng lễ tiết, tác phong và mang mặc đúng phong cách quân nhân...

Cán bộ quân y Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố khám bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở xã Thới Hưng (huyện Cờ Đỏ).

Học tập đức tính cần kiệm của Bác, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đã thi đua thực hành tiết kiệm trong sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng xe và đẩy mạnh tăng gia sản xuất, từ đó đã giảm được từ 20% đến 25% chi phí so với trước. Trong phong trào thi đua thực hành tiết kiệm đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ vượt khó vươn lên thực hiện thành công nhiều sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, đưa vào ứng dụng có hiệu quả trong công tác học tập, huấn luyện của LLVT, góp phần giảm chi phí mua sắm. Tiêu biểu như Trung tá Vũ Huy Thủy, Trưởng khoa giáo viên Trường Quân sự thành phố. Trong điều kiện ngân sách khó khăn không thể mua sắm đầy đủ phương tiện vật chất phục vụ giảng dạy; thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, anh đã chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và thực hiện được nhiều sáng kiến cải tiến mô hình học cụ, sáng chế nhiều loại vật chất huấn luyện như: ụ súng lắp ghép cơ động, giá điều lệnh, hộp bài giảng địa hình quân sự, hộp sa bàn chiến thuật quân sự, bộ tranh giáo dục chính trị và phòng học chuyên dùng... Các công trình của anh đã đưa vào phục vụ tốt công tác giảng dạy, huấn luyện của nhà trường và tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng cho ngân sách. Đại úy Duy Thanh Niềm, Trưởng ban Quân khí Phòng Kỹ thuật, cũng là người có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị. Cụ thể, anh đã nghiên cứu thành công chất thay thế thuốc phóng trong sản xuất đạn hơi và nghiên cứu lượng nổ thay thế thuốc nổ TNT, qua đó đã tiết kiệm chi phí mua thuốc nổ, đạn hơi cho LLVT thành phố trong huấn luyện, diễn tập, mỗi năm tiết kiệm hàng trăm triệu đồng ngân sách nhà nước. Đại úy Duy Thanh Niềm phấn khởi nói: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, tôi đã có thêm nghị lực vượt qua nhiều khó khăn để thành công trong nghiên cứu. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng nghiên cứu để thực hiện thêm nhiều sáng kiến mới nữa nhằm phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước”.

Học tập tư tưởng trọng dân, thương dân của Bác Hồ, hai năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đã ra sức thi đua làm nhiều việc tốt giúp dân, góp phần tạo mối đoàn kết gắn bó quân - dân ngày càng bền chặt. Như trong sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, sụp lở công trình cầu Cái Răng, sạt lở bờ kè ở quận Bình Thủy; các vụ lốc xoáy xảy ra ở phường Thường Thạnh (quận Cái Răng), xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ)... cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đều có mặt kịp thời làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp dân di dời tài sản đến nơi ở tạm và dựng lại nhà cửa giúp dân. Thiếu úy Đỗ Đức Trung, nhân viên Quân khí Đại đội Thiết giáp, Phòng Tham mưu Bộ CHQS thành phố, nói: “Qua nghiên cứu, tôi rất tâm đắc tư tưởng trọng dân, thương dân của Bác. Là một quân nhân cách mạng, tôi ý thức rằng mình phải có trách nhiệm giúp dân và lo cho dân”. Với tinh thần đó, hai năm qua, Đức Trung rất tích cực tham gia việc khắc phục hậu quả các sự cố, thiên tai xảy ra trên địa bàn; gương mẫu trong lao động giúp dân, hiến máu nhân đạo cứu người... Từ đó, anh vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về thành tích cứu hộ cứu nạn, nhận bằng khen của Trung ương Đoàn về thành tích “Thanh niên sống đẹp” và Bộ CHQS thành phố tặng giấy khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện nay, anh đang được Thành đoàn Cần Thơ đề nghị Trung ương Đoàn cấp Bằng chứng nhận đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Trong các đợt hành quân huấn luyện dã ngoại, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố còn tổ chức nâng cấp nhiều công trình giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà cửa và khám bệnh miễn phí... giúp dân, được người dân tin yêu, quý mến. Ông Nguyễn Văn Quốc, nhà ở cạnh tuyến lộ cặp mé kinh Tư Đầy, xã Thới Hưng (huyện Cờ Đỏ), phấn khởi nói: “Tuyến đường này trước đây lầy lội, đi lại rất khó khăn, tội nghiệp mấy đứa nhỏ đi học mùa mưa đường trơn bị té hoài. Cuối năm rồi, các chú bộ đội ở Thành đội về giúp đỡ nâng cấp, bây giờ tuyến đường sạch sẽ, đi lại dễ dàng ai cũng mừng”. Bà Trần Thị Liên, 73 tuổi, người dân ở khu vực 2, phường An Bình (quận Ninh Kiều), cho biết: “Tui bị bệnh đau khớp, do nhà nghèo không có tiền chữa trị nên bệnh ngày càng nặng thêm. Tháng tư rồi, các chú bộ đội và dân quân về đây tổ chức huấn luyện đã khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho tui nên đến nay bệnh đã bớt nhiều”. Theo thống kê của Ban Dân vận Bộ CHQS thành phố, 2 năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đã đóng góp hơn 38.700 ngày công lao động giúp dân nâng cấp được hơn 77,5 km đường giao thông nông thôn, tu sửa và bắc 76 cây cầu ván, đắp 500 mét bờ kè, khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 4.400 lượt bệnh nhân nghèo.

Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, khẳng định: “Kết quả đạt được sau hai năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của LLVT thành phố đã nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ; qua đó đã xuất hiện nhiều cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Đồng thời, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cũng đã giúp các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và thắt chặt mối đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân. Thời gian tới, Đảng ủy Quân sự thành phố chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ vĩ đại”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết