15/10/2019 - 14:28

Đề xuất thu phí lại cao tốc TP.HCM – Trung Lương 

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ còn khoảng 14 tháng nữa là đến thời hạn thông tuyến, nhưng thiếu vốn nên đang thi công chậm.  Trong khi đó, cao tốc TP.HCM – Trung Lương đang bỏ thu phí, công trình xuống cấp, đòi hỏi cần giải quyết cấp bách hiện nay.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được thi công.

Bộ GTVT đang có đề xuất cho tổ chức thu phí trở lại tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Tuy nhiên, phương án nào cho hợp lý, thu để làm gì, giao cho đơn vị nào thực hiện hay đấu thầu quyền thu phí là những nội dung còn tiếp tục thảo luận.

Ông Lưu Xuân Thuỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) bày tỏ quan điểm: “Việc không thu phí đường cao tốc khiến lượng xe cộ đi vào nhiều hơn, gây quá tải và hạn chế tốc độ. Như vậy sẽ không phát huy hết tác dụng và ý nghĩa của đường cao tốc. Mặt khác, việc không kiểm soát tải trọng xe sẽ tác động xấu đến công trình, bởi nhiều đoạn trên cao tốc là cầu cạn, không thể chịu tải trọng vô tội vạ được. Giả dụ cầu có tải trọng 30 tấn mà xe 40-50 tấn cứ ào ào đi vào thì không công trình nào chịu nổi, tuổi thọ đường sẽ giảm rất nhanh…”.

Theo ông Thuỷ, thu phí trở lại là giải pháp tốt để điều chỉnh những bất cập, lãng phí hiện nay trên tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Thứ nhất, là kiểm soát lưu lượng, bảo đảm tốc độ và bảo vệ công trình. Thứ hai, có thể tăng thêm nguồn thu cho ngân sách trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn. “Trong khi đất nước còn khó khăn, thiếu tiền cho đầu tư phát triển ĐBSCL thì đây là việc lãng phí rất lớn. Cần phải thu để hoàn vốn cho ngân sách hoặc trang trải cho các công trình hạ tầng khác theo Nghị định 33/2019-NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ đã có hiệu lực” – ông Thuỷ nói. Theo ông, lấy chính nguồn thu đó để trang trải cho các công trình, dự án giao thông cấp thiết khác ở ĐBSCL, đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng.

Ông Lưu Xuân Thuỷ cũng cảnh báo: “Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2021. Tiếp đó, tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng sẽ được khởi công, hoàn chỉnh tuyến TP.HCM – Cần Thơ. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát từ bây giờ, để đầu tuyến TP.HCM – Trung Lương hư hỏng, xuống cấp thì sẽ không phát huy được hiệu quả toàn tuyến. Đặc biệt lúc đó, sẽ không có xe cộ lưu thông vào cao tốc (do đầu tuyến xuống cấp, hư hỏng), sẽ tác động xấu tới phương án tài chính của toàn tuyến, không phát huy được tác dụng của đường cao tốc”.

Làm việc với Doanh nghiệp dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận hôm 11-10, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và đoàn giám sát của Quốc hội đã đánh giá cao với đề xuất này thu phí trở lại tuyến cao tốc TP. HCM- Trung Lương  và cho biết sẽ thảo luận, trình Quốc hội. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trình chính phủ các phương án hợp lý về việc cho thu phí trở lại cao tốc TP.HCM – Trung Lương để bảo đảm an toàn cho công trình, phát huy tác dụng cao tốc, giảm tai nạn giao thông và có nguồn thu trang trải cho các dự án cấp thiết khác của vùng.

Văn phòng Chính phủ vừa Thông báo Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến khảo sát dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối tháng 9 vừa qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư đã cùng tập trung tháo gỡ các khó khăn của dự án thời gian qua. Về phương án khai thác tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tài Chính làm rõ cơ sở pháp lý để xây dựng Đề án cũng như thẩm quyền quyết định các vấn đề liên quan; nhất là công tác thu phí đường bộ qua trạm thu phí. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định đồng ý bố trí 2.186 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2018 cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ để thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020 và đến 30-4-2021 khánh thành chính thức đưa dự án vào sử dụng.


ANH KHOA

Chia sẻ bài viết