08/12/2021 - 21:45

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố

Đề ra nhiều giải pháp khắc phục những hạn chế, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ 

Sáng 8-12-2021, các đại biểu HĐND thành phố tiếp tục chất vấn tại kỳ họp thứ 4 của HĐND TP Cần Thơ, dưới sự điều hành của ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tọa kỳ họp. 

Nhận trách nhiệm trong thực hiện đề án chậm trễ 

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố (điểm cầu UBND thành phố). Ảnh: X.ĐÀO

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố (điểm cầu UBND thành phố). Ảnh: X.ĐÀO

Đa số các nội dung Thường trực UBND và lãnh đạo các sở trả lời đã được các đại biểu HĐND thành phố đặt câu hỏi trong buổi chất vấn vào chiều ngày 7-12-2021. Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Thiều Quang Thân về kết quả thực hiện Đề án khai thác quỹ đất thành phố theo Nghị quyết số 66/NQ-HĐND của HĐND thành phố, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, nhận trách nhiệm trong việc thực hiện đề án chậm trễ. Đồng thời, cho rằng nguyên nhân chậm trễ là trong quá trình thực hiện đề án chưa có nền tái định cư để giải quyết cho những hộ dân trong quá trình thực hiện thu hồi đất của dự án (đây là quy định trong Luật Đất đai); công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành các quy định về đất đai còn hạn chế; hằng năm UBND thành phố chưa tổ chức sơ kết trong quá trình thực hiện đề án này, chưa đánh giá sâu, chỉ đạo sát trong quá trình thực hiện đề án dẫn đến chậm; UBND thành phố cũng thiếu kiểm tra, giám sát để uốn nắn kịp thời đối với cơ quan được giao thực hiện dự án và chỉ đạo sát sao đối với các sở, ngành có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đưa ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới để thực hiện đề án tốt hơn.

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh 

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương chất vấn Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố về việc thực hiện chi hỗ trợ cho người sử dụng lao động và lao động tự do trên địa bàn bị ảnh hưởng dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ đã được thực hiện đến đâu? Đồng thời, cho biết nhiều cử tri phản ánh đã đăng ký thông tin theo mẫu tại xã, phường nhưng đến nay chưa được hỗ trợ. Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố, ghi nhận tiếp thu ý kiến này và đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo ngay Phòng LĐ-TB&XH, UBND cấp xã tiếp thu và chấn chỉnh ngay việc này. 

Trong điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND Phạm Văn Hiểu, Chủ tọa kỳ họp, đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND cấp xã rà soát kỹ để phê duyệt trước ngày 31-12-2021. Việc chi trả cần thực hiện quyết liệt hơn. Trong quá trình rà soát, có những khiếu nại thắc mắc phản ánh của nhân dân thì phải giải thích, nếu chưa đúng thì giải thích hoặc nếu đúng thì ghi nhận cảm ơn.

Đại biểu Trần Thị Thiên Thư phản ánh về tình hình giá vật tư nông nghiệp tăng cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất cũng như lợi nhuận của nhà nông. Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Trong 2021, ngành thực hiện 3 đoàn thanh tra lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và giống cây trồng; 1 đoàn thanh tra lĩnh vực thú y, thủy sản, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Qua đó, kiểm tra 84 cơ sở kinh doanh, sản xuất, mua bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và giống cây trồng; kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và thủy sản; ban hành 73 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 24 cá nhân và 49 tổ chức với số tiền hơn 440 triệu đồng. 

Phân tích, làm rõ nhiều vấn đề cử tri đặt ra

Theo đại biểu Hòa thượng Đào Như, thời gian gần đây dịch bệnh COVID-19 hoành hành, người không may mắn mất đi nên lò hỏa táng rất cần thiết. Hòa thượng cho biết hiện nay, 12 chùa Khmer trên địa bàn thành phố có 6 lò thiêu được xây cách nay 20 năm đã xuống cấp. Vấn đề này đã đề nghị nhiều lần và Hòa thượng tiếp tục đề nghị lãnh đạo thành phố trùng tu các lò xuống cấp, cũng như xây dựng các lò thiêu mới để phục vụ nhân dân. Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thực Hiện, thay mặt UBND thành phố, cho biết do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để đảm bảo yếu tố môi trường và vấn đề hỏa táng, UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố là cơ quan tham mưu thực hiện về các lò hỏa táng trên địa bàn để chuẩn bị nếu có tình huống xấu xảy trên địa bàn. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các quy định về chính sách xã hội hóa đối với lò thiêu. UBND thành phố chấp thuận giao UBND huyện Cờ Đỏ bổ sung đầu tư công trung hạn xây dựng lò thiêu ở xã Thới Xuân; giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện về nguồn vốn cũng như chuyên môn để thực hiện dự án này trong thời gian tới. Về tu sửa lò hỏa táng xuống cấp, ông Nguyễn Thực Hiện cho biết UBND thành phố sẽ tìm nguồn xã hội hóa để nâng cấp các lò thiêu và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với UBND các quận, huyện khảo sát, đánh giá thực trạng để đưa vào kế hoạch đầu tư công nâng cấp sửa chữa trong thời gian tới.

Trong phiên họp buổi sáng 8-12-2021, các nội dung chất vấn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án chậm; công tác thu hồi đất đạt tỷ lệ thấp; tiến độ thực hiện các dự án khu tái định cư; nâng cao loại hình kinh tế tập thể trong sản xuất nông nghiệp; công tác đào tạo nguồn nhân lực cùng việc đánh giá kiểm điểm trách nhiệm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu trong lĩnh vực đầu tư công… được Thường trực UBND thành phố, lãnh đạo các sở liên quan phân tích làm rõ nguyên nhân cũng như đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới để đại biểu HĐND và cử tri biết.

THANH THY

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố: 

Lãnh đạo các sở, ngành cam kết khắc phục hạn chế, tạo chuyển biến các lĩnh vực

Phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 4 có 18 lượt đại biểu HÐND thành phố tham gia chất vấn và tranh luận trực tiếp với trên 50 ý kiến. Các thành viên UBND thành phố và thủ trưởng các sở, ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn tại hội trường.

Nội dung chất vấn tại kỳ họp này có phạm vi rộng, liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở hầu hết các lĩnh vực. Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. Các đại biểu HĐND thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt ra nhiều câu hỏi rõ ràng, đi thẳng vào trọng tâm; vấn đề chất vấn phản ánh được thực tế cuộc sống, ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri; đồng thời, tích cực tham gia tranh luận, nhằm xác định rõ tránh nhiệm, làm cơ sở đề ra giải pháp khả thi, hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước, với mong muốn UBND, các sở, ngành liên quan có giải pháp phù hợp để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới.

Chủ tọa đánh giá cao phần trả lời chất vấn của giám đốc sở, ngành đã nghiêm túc và trả lời khá đầy đủ, giải trình khá rõ nhiều vấn đề đại biểu đã nêu và thẳng thắn nhìn rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm, phạm vi của mình phụ trách, cũng như tiếp thu ý kiến đại biểu, cam kết tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ, tạo ra sự chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới.

HĐND thành phố ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các Phó Chủ tịch UBND thành phố, giám đốc các sở, ngành trong việc trả lời chất vấn. Đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu HĐND, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp. Tích cực triển khai các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp sau, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022 và cả nhiệm kỳ, tạo đà cho thành phố tiếp tục phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

NGUYỄN HUY (lược ghi)

Chia sẻ bài viết