15/12/2015 - 21:43

ĐỀ NGHỊ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THI CÔNG TUYẾN ĐƯỜNG Ô TÔ VÀO TRUNG TÂM XÃ TÂN THẠNH

Công trình xây dựng tuyến đường ô tô vào trung tâm xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai có chiều dài 5,5 km, với tổng mức đầu tư hơn 138 tỉ đồng, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công vào ngày 9-1-2015 và dự kiến hoàn thành trong 8 tháng thi công. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 11 tháng trôi qua, nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thành, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Công trình đường ô tô vào trung tâm xã Tân Thạnh đi qua địa bàn thị trấn Thới Lai và xã Tân Thạnh. Cuối năm 2014, các ngành chức năng huyện và thành phố phối hợp với UBND thị trấn Thới Lai và xã Tân Thạnh mời các hộ dân đến để công bố quy hoạch, thông báo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân có đất bị ảnh hưởng bởi công trình. Chủ trương làm đường hợp lòng dân nên các hộ dân đều chấp nhận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Huỳnh Văn Cưởng, ấp Thới Phước 1, xã Tân Thạnh, cho biết: "Tôi là một trong những gia đình tiên phong trong việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Phần đất, nhà và vườn của tôi bị ảnh hưởng bởi công trình có diện tích khoảng 700m2. Cuối năm 2014, tôi đã di dời nhà cửa và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đầu năm 2015, các đơn vị thi công đưa xe cuốc đắp ta-luy dọc theo hai tuyến đường, bơm cát, trải đá... Nhưng chỉ được khoảng 7 tháng, thì công trình bắt đầu chuyển sang thi công cầm chừng, thậm chí có lúc ngưng thi công".

Công trình thi công chậm tiến độ bàn giao nhưng đơn vị thi công cầm chừng khiến người dân bức xúc.

Hiện nay, nhiều đoạn trên tuyến đường ô tô vào trung tâm xã Tân Thạnh đang triển khai thi công các hạng mục, như: cầu, trải đá mặt đường và bơm cát vào đường dân sinh... Ông Huỳnh Văn Cưởng cho biết thêm: "Theo kế hoạch, đến tháng 8-2015 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên, đơn vị thi công quá chậm. Tôi đề nghị chủ đầu tư quan tâm, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để người dân đi lại dễ dàng, tạo điều kiện địa phương phát triển kinh tế- xã hội".

Mặc dù đã hơn 9 giờ sáng ngày 14-12, nhưng tại đoạn cách trụ sở UBND xã Tân Thạnh, khoảng 1km, các phương tiện xe cơ giới thi công công trình vẫn còn đậu ngổn ngang, không bóng dáng của công nhân đến làm việc. Trong khi đó, nhiều đoạn đường dân sinh cặp theo các dốc cầu được thi công nham nhở, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ông Thái Thanh Niên, ấp Thới Thuận A, xã Tân Thạnh, bức xúc: "Khoảng 9 tháng qua, đơn vị thi công tại cầu Trà Vơ Lớn đào xới tuyến đường bê tông nên người dân đi lại rất khó khăn. Vào lúc trời mưa hay triều cường dâng cao tuyến đường bị ngập, sình bùn, trơn trợt gây khó khăn cho người tham gia giao thông". Tuyến đường ô tô vào trung tâm xã Tân Thạnh hoàn thành sẽ giảm bớt lưu lượng xe lưu thông ở tuyến đường bê tông rộng 2m cặp sông xáng Ô Môn. Ông Phan Văn Tám, ấp Thới Phước 1, than phiền: "Hiện tại, tuyến đường bê tông cặp theo sông xáng Ô Môn đã xuống cấp, nhiều đoạn đã bị sạt lở, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Công trình thi công kéo dài, người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong giao thương".

Ông Lương Duy Khanh, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh, cho biết: "Công trình đường ô tô vào trong tâm xã Tân Thạnh có khoảng 170 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho đơn vị thi công đã xong. Đây là công trình được bà con xã Tân Thạnh rất quan tâm mong đợi sau khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách từ UBND xã đến trung tâm huyện; bà con cũng không còn lệ thuộc vào các bến đò ngang ở sông xáng Ô Môn. Do đó, chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ đưa công trình vào sử dụng. Qua đó, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết