29/01/2011 - 10:34

Để mùa Xuân thêm ấm áp

Tết là dịp để người người sum họp gia đình. Thế nhưng, một số người vì lý do nào đó không được đón Tết cùng với người thân... Lúc này, sự quan tâm của cộng đồng sẽ góp phần sưởi ấm lòng họ trong những ngày đầu năm mới…

22 tháng Chạp, bước vào khuôn viên Nhà nuôi dưỡng Người già và Trẻ em không nơi nương tựa (NNDNG và TEKNNT) thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ, đã thấy không khí xuân. Trong khoảng sân rộng rãi, sạch sẽ, một số cụ ngồi chăm sóc từng khóm hoa, cây cảnh; trong bếp, cán bộ nhân viên, người thì vớt nếp ra rổ cho ráo, người thì xào nhân bánh tét, nhiều cụ còn khỏe ngồi lau lá chuối, cột dây bánh... Tiếng cười đùa, trò chuyện thật rôm rả trong khuôn viên nhà bếp, như trong một gia đình đầm ấm.

Hiện NNDNG và TEKNNT nuôi dưỡng 66 cụ già neo đơn, không nơi nương tựa và 2 trẻ mồ côi. Cán bộ - nhân viên nơi đây đã chuẩn bị một cái Tết khá chu đáo cho các cụ. Trước Tết khoảng nửa tháng, những cây mai được tỉa lá và uốn cành, băng-rôn chúc mừng năm mới được treo lên cao. Một tuần trước Tết, phòng ngủ của các cụ được quét dọn sạch sẽ. Bên chiếc giường gỗ, mùng mền sực nức mùi thơm. Hôm chúng tôi đến, có cụ vui mừng lấy bộ đồ mới ra ngắm rồi đặt lên người ướm thử. Đã nhiều năm nay, ngày 25 tháng Chạp, các cụ ở đây có bữa cơm tất niên ấm cúng và thân mật. Trong thời khắc giao thừa, cụ nào còn thức sẽ quây quần bên nhau ăn bánh mứt, nghe thư chúc Tết của Chủ tịch nước rồi mới đi ngủ. Cụ Nguyễn Thị Huê, 82 tuổi, cho biết: “Tôi đã đón 6 cái Tết ở nhà nuôi dưỡng rồi. Ngày Tết có bánh mứt, thịt kho hột vịt... có khi còn vui hơn ở nhà mình. Ở đây, tôi cảm thấy ấm lòng vì có bạn già tâm sự và sống gần gũi nhau”.

Các cụ già cùng cán bộ nhân viên Nhà nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa cùng nhau gói bánh tét vui Tết. 

Trong các ngày Tết, cán bộ - nhân viên, y tá và hộ lý trực xuyên suốt để chăm sóc sức khỏe cho các cụ. Bác sĩ Phan Ngọc Sơn, Phó giám đốc NNDNG và TEKNNT, cho biết: “Năm nào cũng vậy, hầu như 100% các cụ đều ăn Tết tại nhà nuôi dưỡng. Ở đây, chúng tôi không những chăm lo các cụ về mặt vật chất mà cả tinh thần, điều cốt yếu là tạo không khí vui xuân như gia đình của các cụ”.

Cô Võ Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Hội Từ thiện (TT) TP Cần Thơ, cho biết: “Năm nào Hội cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp chung tay chăm lo Tết cho các hoàn cảnh khó khăn đang được Hội chăm sóc”. Bước sang trung tuần tháng Chạp, Hội TT TP Cần Thơ đã đón đoàn của Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang, Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều, đến tặng quà Tết cho các em nơi đây. Mỗi trẻ ở Mái ấm, lớp học tình thương, tại cộng đồng, là con em gia đình nghèo đều được tặng 2 bộ đồ mới, giày, dép mới và một bao lì xì Tết. Ngày 25 tháng Chạp, các em được các anh, chị ở Thành đoàn TP Cần Thơ tổ chức đi vui chơi chợ xuân, ăn uống ở Nhà hàng Hoa Sứ và được tặng quà. Ngày 26 tháng Chạp, các cô, chú và giáo dục viên của hội sẽ tổ chức ăn Tết cho 58 trẻ ở mái ấm và lớp học tình thương. Sau khi ăn Tết tại Hội, các em được gia đình rước về nhà. Không chỉ được nhận quà, các em còn được tặng tiền tàu xe khi về nhà sum họp gia đình. Đối với những trẻ ở cộng đồng, ngoài những phần quà trên, mỗi em còn được tặng thêm 10kg gạo mang về chung vui cùng gia đình trong những ngày Tết.

Đón Tết năm nay, tại Hội còn khoảng 10 em ở lại. Để các em không phải buồn tủi khi không được sum vầy cùng người thân trong những ngày Tết, các cô chú công tác ở Hội TT luôn dành cho các em sự chăm sóc, yêu thương bằng tất cả tấm lòng của người cha, người mẹ, người chị. Gần 8 năm được các cô chú của Hội TT chăm sóc, nuôi dưỡng, em Lý Đại đã xem Hội là mái ấm, cán bộ nơi đây là những người thân. Đại chia sẻ: “Tết năm nào em cũng được tặng quần áo, giày dép mới, bao lì xì và được các cô của mái ấm dẫn đi chơi vào mùng 2 Tết. Năm nay em có 2 bộ đồ mới rất đẹp. Đêm giao thừa em sẽ cùng các bạn đi xem bắn pháo hoa”. Tết này, Đại tròn 16 tuổi, đang là học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Những ngày này, các em nhỏ ở Trung tâm Nuôi trẻ mồ côi và nhiễm chất độc Dioxin, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, cũng nhận được nhiều phần quà Tết cùng sự thăm hỏi của các tổ chức, đơn vị. Trước đó, khoảng ngày 20 tháng Chạp, các cô, các mẹ của trung tâm đã dẫn các em đi chợ sắm đồ mới, giày dép mới. Chị Hứa Thị Anh Đào, nhân viên chăm sóc trẻ của Trung tâm, cho biết: “Vào những dịp lễ, Tết, không chỉ có cán bộ của trung tâm mà nhiều tập thể, cá nhân ngoài cộng đồng cũng dành cho các em ở đây sự quan tâm sâu sắc”. Trung tâm đang nhận nuôi dưỡng và chăm sóc cho 68 trẻ, phần lớn là các trẻ bị bại liệt, bại não. Ngoài việc sắm cho mỗi em 3 bộ quần áo mới, tăng khẩu phần ăn, trung tâm còn tổ chức cho các em vui chơi. Những ngày tết, các nhân viên của trung tâm đều làm việc bình thường, thay ca trực để chăm sóc các em nhỏ, cùng các trẻ ở đây đón giao thừa, ăn bánh mứt.

Những nụ cười, ánh mắt thân thương cùng những phần quà đậm nghĩa tình của cộng đồng, trao cho những mảnh đời kém may mắn đã thắt chặt thêm tình người trong ngày đầu năm. Hình ảnh các cụ già ở NNDNG và TEKNNT quây quần bên nồi bánh tét, kể nhau nghe những tập tục đón tết của quê mình, thật ấm áp làm sao!

Bài, ảnh: THẢO MINH

Chia sẻ bài viết