22/05/2015 - 13:11

Cờ Đỏ

Đẩy mạnh phát triển cây màu

Năm 2015, huyện Cờ Đỏ tiếp tục duy trì phát triển diện tích cây màu, nhất là trồng màu trên ruộng lúa vụ xuân hè và cải tạo vườn tạp kết hợp với trồng rau màu. Từ đó từng bước đa dạng hóa cây trồng, nâng cao thu nhập cho nông dân …

Là địa phương chuyên sản xuất nông nghiệp, huyện Cờ Đỏ có diện tích sản xuất lúa đứng đầu của thành phố với hơn 25.000 ha, hằng năm đóng góp một lượng lớn lúa hàng hóa cho xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Ngoài thế mạnh về cây lúa, những năm gần đây, địa phương đã xác định phát triển trồng cây màu cho thu nhập cao hơn trồng lúa, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và ổn định đời sống cho người nông dân.

Nhiều nông dân Cờ Đỏ xuống giống mè vụ xuân hè cho thu nhập cao hơn trồng lúa.

Từ đầu năm 2015 đến nay, nông dân huyện Cờ Đỏ đã xuống giống hơn 2.824 ha rau màu các loại; trong đó, chiếm diện tích lớn nhất là cây mè vụ xuân hè với trên 1.000 ha, còn lại là dưa hấu, đậu các loại, bắp, ớt, đu đủ, bầu bí, khổ qua, dưa leo, nấm rơm… Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, năm 2015, kế hoạch, huyện sẽ xuống giống khoảng 4.000 ha rau màu, tương đương với cùng kỳ năm trước. Theo tiến độ xuống giống hiện nay, có khả năng đến cuối năm 2015, diện tích xuống giống màu sẽ vượt theo kế hoạch. Nhất là cây mè, vụ xuân hè năm nay nông dân đã xuống giống diện tích tăng hơn 300 ha so với vụ cùng kỳ năm 2014.

Ông Lâm Minh Trí, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, cho biết: Năm nay, địa phương vẫn duy trì phát triển diện tích cây màu tại các vùng trọng điểm trồng màu của huyện tại các xã như: Trung Thạnh, Trung An, Trung Hưng, Thới Hưng, Thạnh Phú… Địa phương phát triển mô hình 2 lúa - 1 màu xuân hè năm nay đạt hơn 16.000 ha ở các vùng quy hoạch nông thôn mới và sản xuất màu truyền thống. Trồng màu xuân hè cho thu nhập cao hơn trồng lúa, huyện cũng định hướng nông dân sản xuất màu gắn với thị trường tiêu thụ, có liên kết và bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp và đầu mối thu mua. Ngoài ra, năm nay, ở địa phương chuyển dịch trồng màu đa dạng hơn. Trước đây, người dân trồng màu trên chân ruộng và bờ liếp, bây giờ có thêm mô hình cải tạo vườn và trồng rau màu. Cải tạo vườn kết hợp trồng cây ăn trái và rau màu chính là "lấy ngắn nuôi dài" trong khi chờ vườn cây ăn trái cho hiệu quả, đồng thời tận dụng lao động nhàn rỗi để trồng màu cải thiện đời sống nông hộ, góp phần xóa đói giảm nghèo. Năm 2015 ngành nông nghiệp huyện có kế hoạch cải tạo khoảng 80 ha vườn tạp.

Để phát triển diện tích cây màu, thời gian qua ngành nông nghiệp huyện Cờ Đỏ đã tích cực hỗ trợ cho nông dân như: tập huấn kỹ thuật sản xuất, rà soát đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu, mời gọi các doanh nghiệp đến địa bàn liên kết tiêu thụ rau màu để đảm bảo tính ổn định trong sản xuất rau màu… Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, đến nay nông dân đã thu hoạch trên 1.000 ha rau màu các loại. Nhìn chung nông dân tiêu thụ được thuận lợi do không sản xuất một chủng loại rau màu và nông dân không còn chạy theo phong trào như trồng khoai lang các năm trước. Phần lớn nông dân trong sản xuất rau màu cũng đã chủ động được đầu ra, kết nối được với thương lái và đầu mối tiêu thụ…

Từ đầu năm đến nay, nông dân xã Trung An đã xuống giống được khoảng 170 ha rau màu các loại. Phó Chủ tịch UBND xã Trung An Lâm Hồng Sững, cho biết: Xã quy hoạch 3 khu sản xuất nông nghiệp gồm: chuyên lúa 960 ha, khu lúa - màu, khu lúa - cá. Trong đó, khu lúa – màu quy hoạch 150 ha, ở vùng đất gò cao, đến nay đã có hơn 60 ha trồng màu vụ xuân hè và đang chuyển dần. Ngoài ra, xã cũng có một khu chuyên trồng màu diện tích khoảng 20 ha, chủ yếu là trồng dưa hấu. Cây rau màu kỹ thuật cũng dễ trồng, chịu được hạn phù hợp với xuân hè, cây ngắn ngày nên nông dân tranh thủ được mùa vụ. Ngoài ra, cây màu cho thu nhập từ bằng đến cao hơn trồng lúa, nhất là mô hình trồng dưa hấu và cây mè vụ xuân hè.

Ông Lê Văn Xo, ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ trồng dưa hấu 3 vụ/năm trên diện tích 3.900m2, mô hình đang cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Xo nói: "Tôi trồng dưa hấu trên ruộng được khoảng 5 năm nay, dưa dài (giống đồng xanh) nhìn chung cũng dễ tiêu thụ và thương lái đến tận ruộng mua, giá cả thường khoảng 3.500-4.000 đồng/kg. So với trồng lúa, trồng dưa lời cao hơn gấp 2-3 lần, tôi mới thu hoạch hơn 2 tuần với hơn 11,5 tấn dưa, bán giá 3.900 đồng/kg và tính ra lời khoảng 20 triệu đồng. Thu nhập từ trồng dưa cũng đã góp phần ổn định đời sống gia đình…".

Nhiều nông dân sản xuất mè vụ xuân hè 2015 ở Cờ Đỏ cũng cho thu nhập cao. Điển hình như ông Phan Thái Hồ (ở xã Trung Thạnh) xuống giống 1,8 ha mè, thu hoạch 2,5 tấn mè, doanh thu hơn 86,9 triệu đồng, lợi nhuận hơn 57 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Hoàng (cùng ở xã Trung Thạnh), cho biết: Gia đình vừa thu hoạch 7 công tầm lớn mè hơn nửa tháng được hơn 900 kg, bán giá 37.000 đồng/kg thu nhập được hơn 33 triệu đồng, lời hơn 10 triệu đồng. Do mới sản xuất mè vụ đầu tiên nên chưa có kinh nghiệm nhiều, năng suất chưa được cao, nhưng nhìn chung thu nhập vẫn cao hơn trồng lúa. Vụ xuân hè năm sau gia đình sẽ tiếp tục trồng mè do cây trồng này lợi nhuận cao hơn trồng lúa, vả lại mùa vụ ngắn nên có thể cân đối các vụ lúa trong năm…

Bài, ảnh: HỒNG BẢO

Chia sẻ bài viết