14/07/2021 - 12:12

Dấu ấn “Nông dân xin chào!” 

“Nông dân xin chào!” là chương trình giải trí tổng hợp được đầu tư quy mô dành cho nông dân trên sóng truyền hình. Đó không chỉ là hành trình vượt khó của người nông dân trong thời hội nhập, qua đó còn kết hợp quảng bá những nét đẹp Việt Nam. Chương trình phát sóng lúc 7h15 từ thứ năm đến thứ bảy hằng tuần trên kênh THVL1.

Kỹ sư nông nghiệp Vũ Bá Quan trong “Nông dân xin chào!”.

Kỹ sư nông nghiệp Vũ Bá Quan trong “Nông dân xin chào!”.

Mỗi tập phát sóng của “Nông dân xin chào!” khoảng 15 phút, trong đó chia thành 3 phần, phần 1 phác họa chân dung và thành tựu của nhân vật. Phần 2 là giao lưu về con đường đi đến thành công, những sáng tạo, sáng chế đột phá giúp người nông dân phát triển sản xuất. Cuối cùng là phần giao lưu cùng các nghệ sĩ nổi tiếng. Đảm nhận vị trí dẫn dắt chương trình là các nghệ sĩ: NSND Kim Xuân, NSƯT Vũ Thành Vinh, NSƯT Tuyết Thu, NSƯT Hữu Quốc, Thanh Hằng, Quý Bình.

Có thể nói “Nông dân xin chào!” là nơi để người nông dân thể hiện bản thân, chia sẻ về hành trình kiên trì giữ vững nghề nông truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại, tìm đầu ra cho nông sản, hướng đến nền nông nghiệp bền vững. Trong hành trình đó họ đã gặp không ít khó khăn, thử thách nhưng chính lòng tin và tình yêu dành nông nghiệp đã giúp họ có thêm động lực để vươn đến thành công. Mỗi một câu chuyện của “Nông dân xin chào!” không chỉ chia sẻ những bí quyết thành công trong công việc, cuộc sống của nhân vật; mà còn lồng ghép quảng bá những hình ảnh đẹp về làng quê, làng nghề, ca ngợi nét đẹp đất nước con người Việt Nam, nhất là những người nông dân ở làng quê Nam Bộ.

Đơn cử như trong tập 22, người xem gặp gỡ và trò chuyện cùng anh Ngô Khánh Huy tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Với niềm đam mê phát triển nông nghiệp và những trăn trở về nông sản quê nhà, anh Khánh Huy đã từ bỏ vị trí dược sĩ ở một công ty dược lớn để về quê khởi nghiệp với cây sen. Sau gần 4 năm miệt mài nghiên cứu và tìm thị trường, giờ đây cơ sở của anh Khánh Huy đã có những loại trà hảo hạng: trà hoa sen và trà lá sen đạt chuẩn OCOP. Các sản phẩm từ sen của anh đã được phân phối gần 40 tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu sang nhiều nước.

Hay câu chuyện của anh Trần Anh Nguyên, TP Hồ Chí Minh, người sáng lập Công ty rau sạch Hạo Nguyên, cho thấy tinh thần bền bỉ với nông nghiệp sạch. Sản phẩm bản thân sử dụng cũng là sản phẩm bán ra, phải đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe - là phương châm trong suốt hành trình gầy dựng trang trại của anh Trần Anh Nguyên. Hiện nay, các trang trại của anh xuất ra thị trường 3 tấn rau sạch đạt chuẩn VietGap mỗi ngày.

Khác hẳn với anh Trần Anh Nguyên làm nông nghiệp ở đô thị, nhân vật Vũ Bá Quan trong tập 24 lại mang đến câu chuyện phát triển nông nghiệp ở nông thôn. Vốn học chuyên ngành Nông nghiệp, đã gắn bó hơn 35 năm tại nhiều vùng đất ở ĐBSCL và nhất là quê hương Sóc Trăng, kỹ sư Vũ Bá Quan luôn trăn trở tìm giải pháp phát triển nông nghiệp ở vùng đất nhiễm phèn, khô cằn. Từ đó cùng người nông dân thực nghiệm trên những cánh đồng, vườn cây để tìm những giải pháp thích hợp, gia tăng năng suất.

Mỗi câu chuyện trong “Nông dân xin chào!” là những mảnh ghép về bức tranh người nông dân Việt Nam thời 4.0. Họ không ngừng nỗ lực, giữ nhiệt huyết với nghề nông truyền thống, luôn thích ứng với sự thay đổi của thời đại để làm nông nghiệp tốt hơn, mang lại giá trị kinh tế cao hơn, ngày càng nâng cao giá trị nông sản Việt.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết