11/10/2019 - 10:58

Đảo chè Thanh Chương 

Nhìn ngắm phong cảnh hữu tình trên đường vào đảo chè Thanh Chương có thể khiến du khách nhẩm nhớ đến câu thơ thuở cắp sách đến trường: “Đường vô xứ Nghệ quanh quanh. Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”. Những đồi chè xanh ngút ngàn nằm giữa vùng nước trong vắt nên thơ, giờ là điểm check-in thu hút nhiều du khách trẻ đến với Nghệ An.

Du khách trên đảo chè Thanh Chương.

Ở những đồi chè nổi tiếng như Mộc Châu, Lâm Đồng, Thái Nguyên, du khách có thể đi bộ xen giữa những cánh đồng bát ngát. Còn khi đến Thanh Chương, chắc hẳn mọi người không khỏi ngạc nhiên, bởi phương tiện di chuyển tham quan đồi chè là... ghe thuyền. Cách thành phố Vinh khoảng 50km, nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh, gần biên giới Lào, đồi chè Thanh Chương có khung cảnh lạ với làn nước xanh bao quanh. Hơn 50 năm trước, nơi đây là hồ thủy lợi được xây dựng nhằm mục đích tích trữ nước tưới tiêu cho hơn 700ha trồng lúa của 2 xã Thanh An và Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương. Nhưng khoảng 3 năm nay, người dân bắt đầu trồng chè và có thu nhập ổn định hơn. Vị trí trồng chè nhiều chính là ở đập Cầu Cau, nơi có nước bao phủ, không khí mát mẻ, nhiệt độ dao động từ 17-28 độ C, thích hợp để chè phát triển. Đập nước Cầu Cau rất rộng lớn, nằm giữa đập là những quả đồi thoai thoải được người dân trồng kín chè, tạo nên những đảo chè xanh  có hình dạng giống những “con ốc” đang khoe sắc trên mặt nước. Diện tích cả mặt nước lẫn các đảo chè rộng khoảng 83ha. Do nước bao xung quanh, các đồi chè như được phân chia thành từng ốc đảo nhỏ lẻ, nối tiếp nhau. Nhìn từ trên cao, đồi chè tựa như quần đảo gồm nhiều đảo nhỏ xanh mướt, ngút ngàn, trông rất đẹp.

Có nhiều đồi chè nhưng chỉ khoảng 10 đồi chè có phục vụ khách tham quan. Và để đến đảo chè, phương tiện di chuyển chính là thuyền và xuồng máy. Ngồi trên thuyền, du khách có cảm giác như được trở về với miền sông nước, không gian rất yên bình và mát mẻ. Mỗi đảo chè ở đây rộng hơn 1ha, dốc thoai thoải, dễ dàng di chuyển, len lỏi vào các dải chè để có được những tấm ảnh độc lạ. Người dân trên đảo chè rất cởi mở, sẵn sàng pha một ấm trà ngon, thưởng thức, chuyện trò cùng du khách và giới thiệu về cách trồng chè.

Đảo chè Thanh Chương đẹp nhất vào buổi sáng sớm. Khi đó, du khách có thể đón tia nắng mai chiếu lóng lánh trên những đọt chè còn   đọng sương sớm, tận hưởng cảm giác rất trong lành, yên bình và thư giãn. Những đồi chè không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, cải thiện đời sống của người dân bản địa mà còn là sản phẩm du lịch độc đáo cho Thanh Chương. Mặc dù du lịch tại đây còn sơ khai, chưa có nhiều dịch vụ nhưng nét đẹp tự nhiên của thiên nhiên cùng sự mộc mạc, thân thiện của người dân chính là sức hút riêng của đảo chè.

Cảnh đẹp nên thơ, trữ tình cùng vẻ độc đáo của đảo chè Thanh Chương khiến nơi đây trở thành điểm du lịch có sức hút với du khách gần xa.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết