03/07/2019 - 16:32

Dân Trung Quốc đổ xô sang xứ Hàn lấy bằng lái xe 

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong dẫn dữ liệu từ cảnh sát Hàn Quốc cho biết, lượng bằng lái xe cấp cho công dân Trung Quốc nhập cảnh vào nước này trong mấy năm qua đã lên tới hàng chục nghìn.

Học viên Trung Quốc học lái xe ở Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Học viên Trung Quốc học lái xe ở Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Đỉnh điểm là năm 2015 với 7.822 bằng lái được cấp cho công dân Trung Quốc. Con số trên đã giảm một nửa trong năm 2017 do xảy ra hiềm khích trong quan hệ ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh xung quanh việc Hàn Quốc cho Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa, khiến Trung Quốc cấm người dân nước này đến xứ sở kim chi. Tuy nhiên, số bằng lái xe mà Hàn Quốc cấp cho công dân Trung Quốc đã tăng trở lại hồi năm ngoái, đạt 4.675 chiếc và tiếp tục tăng trong năm 2019 với 2.341 bằng lái trong 5 tháng đầu năm. “Khoảng 70-80% học viên Trung Quốc vượt qua bài sát hạch ngay trong lần thi đầu tiên. Họ cũng giỏi như người Hàn Quốc” - một nhân viên phụ trách học viên Trung Quốc tại trường dạy lái xe Samda ở thành phố Jeju cho biết. Được biết, Samda thu 665.700 won (tương đương 561 USD) cho chương trình đào tạo lái xe kéo dài 5 ngày.

Nhu cầu đến Hàn Quốc học lái xe của dân Trung Quốc trở thành xu hướng đến nỗi các cơ quan du lịch Hàn Quốc nhanh tay cung cấp gói học lái xe kết hợp ngắm cảnh kéo dài cả tuần với giá 13.000 nhân dân tệ (khoảng 1.878 USD). Các trường dạy lái xe cũng bắt đầu tuyển hướng dẫn viên nói tiếng Hoa và có tài liệu giảng dạy bằng ngôn ngữ này.

Zhou Xinghai, một công nhân nhập cư Trung Quốc vừa hoàn thành khóa học lái xe ở Hàn Quốc, cho biết việc lấy được bằng  ở Hàn Quốc dễ dàng hơn nhiều so với ở Trung Quốc, bởi Hàn Quốc đã đơn giản hóa qui trình thi bằng lái vào năm 2010, cắt giảm thời gian đào tạo bắt buộc từ 53 tiếng xuống chỉ còn 11 tiếng. Sau vài năm bị công chúng chỉ trích rằng việc đơn giản hóa các bài sát hạch dẫn đến việc nhiều tài xế không thạo tay lái trên đường, Chính phủ Hàn Quốc hồi tháng 12-2016 đã tăng số giờ đào tạo bắt buộc lên 13 tiếng.

Ngoài những phần chung mà học viên tham gia thi bằng lái tại Trung Quốc và Hàn Quốc đều phải trải qua như kiểm tra sức khỏe, thi lý thuyết, thi sa hình và thi trên đường trường, quá trình thi bằng lái xe của Hàn Quốc được cho khá đơn giản. Học viên có thể thi lại nếu trượt ở một vòng nào đó trong vòng 3 ngày và không bao giờ bị yêu cầu phải học lại toàn bộ 13 tiếng dù họ có rớt bao nhiêu lần.

Ở Trung Quốc thì ngược lại, học viên phải trải qua khóa học bắt buộc kéo dài 63 giờ trước khi tham gia sát hạch. Không những vậy, bài thi lý thuyết ở Trung Quốc lên tới 100 câu hỏi so với 40 câu ở Hàn Quốc. Và để vượt qua phần thi lý thuyết, học viên phải hoàn thành chính xác 90% số câu hỏi trong khi tại Hàn Quốc chỉ cần vượt qua 60% câu hỏi. Nếu học viên trượt bất kỳ vòng thi nào, họ phải chờ sau 10 ngày mới được thi lại. Và nếu học viên trượt hơn 6 lần, họ phải học lại toàn bộ 63 giờ.

Ngoài những lợi thế trên, Hàn Quốc thu hút nhiều người Trung Quốc đến nước này thi bằng lái xe còn bởi vì không giống như Trung Quốc, giấy phép lái xe của Hàn Quốc được Hiệp ước Giấy phép lái xe quốc tế công nhận, nghĩa là người sở hữu nó có thể điều khiển xe ở nhiều nước.

TRÍ VĂN (Theo SCMP, BBC)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hàn Quốc