29/12/2019 - 12:15

Đàn ông nghiện rượu, ma túy có xu hướng bạo hành gia đình 

Nghiên cứu mới đây của Đại học Oxford (Anh) phát hiện, đàn ông nghiện rượu và ma túy có xu hướng bạo hành gia đình cao gấp 7 lần so với người bình thường.

Các chuyên gia đã theo dõi 140.000 nam giới được chẩn đoán mắc chứng nghiện rượu và ma túy trong khoảng thời gian từ tháng 1-1998 đến tháng 12-2013. Họ sau đó theo dõi xem có bao nhiêu người trong số này bị bắt vì đe dọa, đánh đập hoặc tấn công tình dục đối với người thân yêu của mình trong khoảng thời gian từ 3,4 đến 4,8 năm. Kết quả cho thấy, 1,7% số đàn ông nghiện rượu đã bị bắt vì tội bạo hành gia đình, cao gấp 6 lần dân số nói chung. Trong khi đó, 2,1% số đàn ông nghiện ma túy bị bắt vì tội danh tương tự, cao gấp 7 lần dân số nói chung.

Giải thích lý do vì sao dẫn đến tình trạng trên, Giáo sư Seena Fazel, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Những người nghiện rượu và ma túy thường mất đi sự kiểm soát, từ đó có thể dẫn đến việc sử dụng bạo lực để giải quyết xung đột trong mối quan hệ gia đình”.

Các chuyên gia cũng so sánh những người nghiện rượu và ma túy với người thân của họ để xem bạo lực có phải là do các yếu tố như nền tảng gia đình hoặc di truyền tạo nên hay không. Họ nhận thấy nguy cơ xảy ra bạo lực ở những người nghiện rượu hoặc ma túy vẫn cao hơn.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết