08/02/2015 - 09:44

Dân làng Thái Lan đứng lên chống buôn người

Thất vọng trước những phản ứng "cho có" của chính phủ trong việc chống lại nạn buôn người, một nhóm thường dân Thái Lan đã tự nguyện tuần tra các khu vực cửa sông và cánh rừng ở tỉnh Phang Nga - điểm du lịch nổi tiếng tại miền Nam và là một trong những tuyến đường buôn lậu nhộn nhịp nhất châu Á.

Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, các tình nguyện viên (phần lớn là ngư dân) đã tự dùng tàu của mình tuần tra. Họ cho biết chính mối bận tâm về mặt nhân đạo đã mang đến động lực hoạt động cho nhóm. Bên cạnh đó, họ cũng lo lắng rằng sự hiện diện của những kẻ buôn lậu có vũ khí và người tị nạn nghèo đói từ các nước láng giềng có thể làm gia tăng tội phạm khiến du khách không dám tới đây.

Dù chưa bắt được kẻ buôn lậu hoặc tay buôn người nào, nhưng các thành viên cho biết kể từ khi bắt đầu tuần tra cách đây 3 tháng, họ đã phát hiện hơn 220 người Bangladesh và người Hồi giáo Rohingya từ miền Tây Myanmar, và đã bàn giao cho cảnh sát. Ngoài ra còn có hơn 130 nạn nhân (hầu hết là người Bangladesh) nghi ngờ đã bị các tay buôn người đem giấu tại một khu vực duyên hải hẻo lánh. Nhiều người trong số họ đã bị bắt cóc hoặc bị lừa lên các con tàu "nhà tù" neo đậu tại vịnh Bengal.

Các tình nguyện viên tại tỉnh Phang Nga đang chuẩn bị xuống xuồng đi tuần tra.
Ảnh: Reuters

Để đối phó với những tình nguyện viên này, bọn buôn người "xé lẻ" các nạn nhân nhằm dễ bề che giấu. Nếu như trước đây chúng tổ chức thành từng nhóm cả trăm nạn nhân, thậm chí có khi 300-500 người thì nay mỗi nhóm chỉ khoảng 10-20 người để tiện lẩn trốn và vận chuyển.

Điều đáng khen ngợi là các tình nguyện viên hiện chỉ được hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động từ chính quyền quận Takua Pa, trong khi nhiều chi phí khác - đặc biệt là tiền mua xăng dầu chạy tàu - đều do họ tự bỏ tiền túi. Thành viên Jessada Thattan xác nhận rằng nhóm đang hoạt động với kinh phí giới hạn và trang bị thiết bị tồi tàn so với các mạng lưới tội phạm buôn người giàu có và được trang bị tối tân. "Hầu hết chúng tôi đều chậm hơn chúng. Chúng sử dụng thuyền tốt hơn chúng tôi" - Jessada cho biết. Để tự bảo vệ mình, họ cũng trang bị súng và áo chống đạn.

Tuy chính quyền quân sự Thái Lan đã đưa ra nhiều cam kết chống lại vấn nạn buôn người, nhưng nhóm tình nguyện cho biết dòng người di cư bất hợp pháp vào đất nước Chùa Vàng vẫn đang gia tăng và có rất ít động thái được tiến hành để ngăn chặn các băng nhóm tội phạm vận chuyển người và lạm dụng các nạn nhân.

Mỗi năm, những kẻ buôn người dùng thuyền đưa trót lọt hàng ngàn người Hồi giáo Rohingya và người Bangladesh vào Thái Lan. Những người nhập cư trái phép này sau đó được dẫn bằng đường bộ đến các trại tập trung hoang vắng, mà tại đó những tay buôn người sẽ đòi tiền chuộc để đưa họ qua biên giới phía Nam Thái Lan sang Malaysia. Nhiều người đã chết trong hành trình di chuyển, hoặc bị đánh đập và sát hại bởi chính những tay buôn người này.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết