04/03/2011 - 21:27

Đảm việc gia đình, nhiệt tình việc xã hội

Nhắc đến chị Nguyễn Thanh Tường Oanh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường An Lạc, nhiều chị không ngớt lời khen chị giỏi việc xã hội, đảm việc nhà. Dù công tác đoàn thể chiếm nhiều thời gian, nhưng chị vẫn luôn chu toàn vai trò người vợ, người mẹ.

Chị Tường Oanh từng là thợ uốn tóc. Vì yêu thích công tác đoàn thể nên chị tham gia công tác phụ nữ khu vực, rồi được tín nhiệm bầu làm Trưởng khu vực 3 và được bầu vào Ban chấp hành Hội LHPN phường An Lạc.

 Chị Oanh đóng góp ý kiến cùng các chị em cộng tác viên Trạm Y tế phường An Lạc nhân dịp Trạm tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.

Chị Oanh là người nhiệt tình và vui tính. Cưới nhau gần 26 năm, gia đình nhỏ của chị Oanh mới có được căn nhà riêng. Sau đám cưới, vợ chồng chị ở chung với gia đình bên chồng. Chị làm thợ uốn tóc; chồng chị sửa xe gắn máy. Khi con gái thứ 2 ra đời, vì mắc bệnh viêm mũi, chị phải bỏ nghề, đôi lúc gia đình nhỏ của chị gặp rất nhiều khó khăn. Chị luôn tự tìm cách xoay xở, vốn giỏi giắn, siêng năng, chị tranh thủ thời gian đi làm móng dạo rồi tự mày mò, học hỏi cách đổ rau câu, làm bánh để bán. Được người hàng xóm tận tình hướng dẫn cách làm bánh kem, chị mày mò mua sách hướng dẫn về tham khảo thêm, rồi bắt tay vào làm. Dần dà, nhờ khéo tay, bánh chị làm ra được khách khen ngon và giới thiệu cho nhiều người khác đến mua. Mỗi tối, chị làm bánh đến khoảng 23 giờ, riêng những ngày khách đặt bánh nhiều, chị phải thức đến 1-2 giờ sáng. Chị Oanh kể: “Nhiều lúc không đủ vốn, tôi phải mua thiếu nguyên liệu, khi khách trả tiền bánh mới trả nợ được. Mỗi sáng, tôi đẩy tủ bánh ra bán nhờ trước nhà của người quen ngoài đầu hẻm”. Chị Oanh gói ghém trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình bằng thu nhập khoảng 1 triệu đồng/tháng của mình, còn phần thu nhập của chồng thì dành dụm. Khi việc nhà ổn định, chị Oanh bắt đầu tham gia công tác xã hội.

Khoảng năm 1997, ở xóm có một cán bộ phụ nữ khu vực ngoài 60 tuổi, thường rủ chị Oanh sinh hoạt chung. Vốn tính hoạt bát, chị nhanh chóng bắt nhịp các hoạt động và tham gia đóng góp ý kiến với các cán bộ phụ nữ trong chi hội. Tuy nhiên, khoảng thời gian này chồng của chị bắt đầu học lái xe ô tô nên anh lo ngại việc chị đi sớm về trễ. Chị Oanh bộc bạch: “Chồng tôi lo vợ tham gia các tổ chức đoàn thể dễ bỏ bê việc nhà, không chăm sóc, gần gũi con cái. Nhưng khi tham gia cùng các chị em, tổ chức các phong trào, tôi rất thích vì thấy mối quan hệ xã hội được mở rộng và nhất là có thể giúp đỡ các chị em gặp khó khăn”. Với suy nghĩ đó, chị Oanh tìm cách thuyết phục chồng. Trước khi đi công tác, chị lo chu toàn công việc nhà, chăm sóc con chu đáo. Chị đảm nhận việc đưa con đi học mỗi ngày, tranh thủ hoàn thành công việc của khu vực, của Hội LHPN trước giờ con tan trường, cố gắng không mang việc công về nhà, ảnh hưởng đến gia đình. Dần dần, chồng chị cũng thông cảm, ủng hộ công việc của chị.

Tất cả các phong trào ở khu vực hay ở phường như hội thi nấu cháo dinh dưỡng, làm bánh, đổ rau câu... chị Oanh đều tham gia rất tích cực và khuyến khích các chị em khác cùng tham gia. Là tổ trưởng tổ tiết kiệm khu vực 3, chị nhiệt tình đóng góp ý kiến giúp chị em sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả. Khi sắp đến hạn đóng lãi, chị thông báo đến từng hội viên để các chị em chuẩn bị kịp thời. Năm 2000, chị Oanh được bầu chọn làm Phó trưởng Khu vực 3, phường An Lạc, đến năm 2003, chị được tín nhiệm bầu làm Trưởng khu vực 3.

Bà Vương Thị Ngọc Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội LHPN phường An Lạc, cho biết: “Tính tình vui vẻ, hòa đồng nên chị Tường Oanh dễ gây thiện cảm với các chị em. Bất cứ phong trào gì, hễ biết là chị Oanh nhiệt tình đóng góp ý kiến và sẵn sàng tham gia”. Qua các năm tham gia công tác xã hội, đoàn thể, chị Oanh nhận được nhiều giấy khen của UBND phường An Lạc và Hội LHPN quận Ninh Kiều. Giờ đây, vợ chồng chị đã có căn nhà khang trang và một gia đình hạnh phúc. Con gái lớn đã lấy bằng Cử nhân Anh văn và chuẩn bị có thêm bằng Đại học ngành Kế toán tài chính, Trường Đại học Cần Thơ; con gái út đang là học sinh lớp 10 Trường THPT Châu Văn Liêm.

Bài, ảnh: ANH SƠN

Chia sẻ bài viết