08/01/2021 - 09:47

Công ty Điện lực TP Cần Thơ

Đảm bảo cung ứng đủ điện cho thành phố 

Năm qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao về tốc độ tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm; đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đều có điện; trong đó, tỷ lệ hộ dân nông thôn có điện sử dụng đạt 99,98%; thực hiện tốt chỉ tiêu tiếp cận điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đầu tư xây dựng, hoàn thành đúng tiến độ nhiều công trình lưới điện, cung cấp điện kịp thời cho các phụ tải thêm, phụ tải trọng điểm tại các khu cụm tuyến công nghiệp; phát triển khách hàng mới, phát triển điện mặt trời mái nhà... đảm bảo cung cấp đủ điện, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Cán bộ công nhân ngành điện thi công công trình, nâng công suất nguồn cho một trạm biến áp trên địa bàn quận Cái Răng.

Cán bộ công nhân ngành điện thi công công trình, nâng công suất nguồn cho một trạm biến áp trên địa bàn quận Cái Răng. 

Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ còn triển khai có hiệu quả công tác quản lý, vận hành lưới điện và 10 trạm biến áp 110kV tại các quận, huyện; tăng cường khả năng cung cấp điện ổn định, liên tục phục vụ cho các sự kiện, hội nghị lớn của thành phố và các ngày lễ, Tết. Ðặc biệt, năm qua, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Công ty đã phối hợp với các đơn vị có liên quan và các địa phương, nhanh chóng triển khai các phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ cho các hoạt động tại các khu cách ly tập trung và các bệnh viện trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác kiểm tra an toàn đường dây, chống quá tải các trạm biến áp, vệ sinh lưới điện trung áp... nhằm ngăn ngừa sự cố về điện, đảm cung ứng điện ổn định, phục vụ tối ưu nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân thành phố.

Xác định nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, nên việc tuyên truyền vận động doanh nghiệp và người dân tham gia chương trình tiết kiệm điện năm 2020 được Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đẩy mạnh. Theo đó, ngoài công tác vận động cộng đồng doanh nghiệp tăng cường các biện pháp quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm, Công ty còn phối hợp với Hội LHPN thành phố tổ chức hội thi "Phụ nữ Cần Thơ tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường"; tuyên truyền tiết kiệm điện tại các quầy giao dịch của các điện lực quận, huyện; triển khai chiến dịch "Giờ trái đất" phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố. Ðồng thời, phối hợp với các địa phương triển khai các chương trình "Gia đình tiết kiệm điện", "Ấp/khu vực tiết kiệm điện", thu hút gần 6.000 hộ gia đình và 18 ấp/khu vực đăng ký tham gia. Kết quả năm 2020, toàn thành phố không chỉ tiết kiệm trên 57 triệu kWh điện năng, mà còn lan tỏa hiệu ứng sử dụng điện tiết kiệm từ nội đô đến vùng nông thôn.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận của Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ năm 2020 là sự thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ mô hình điện mặt trời mái nhà. Toàn thành phố đã có hơn 1.000 khách hàng là hộ gia đình và doanh nghiệp sử dụng điện mặt trời, với tổng công suất hơn 50.000kWp, tổng sản lượng điện phát lên lưới điện quốc gia đạt 9 triệu kwh. Theo Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, việc đầu tư điện mặt trời mái nhà, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho khách hàng, mà còn tạo được nguồn điện sạch, phục vụ hiệu quả cho nhu cầu tiêu dùng hay sản xuất kinh doanh.

Chị Dương Thị Thanh Tâm, Chủ Cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc xe ô tô A Lập, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: Việc lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà rất phù hợp với điều kiện kinh doanh dịch vụ chăm sóc xe ô tô, bởi cơ sở chủ yếu sử dụng điện vào ban ngày. Do đó, cơ sở quyết định đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà, có công suất 10kWp, vừa đủ phục vụ cho nhu cầu kinh doanh,vừa tiết kiệm tiền điện trên dưới 2,5 triệu đồng/tháng. Anh Nguyễn Thành Vinh, xã Giai Xuân, huyện Phong Ðiền, cho biết: Khi đang xây nhà mới vào tháng11-2020, tôi nhận thấy diện tích mái nhà rộng trên 150m2, nên quyết định chi 260 triệu đồng lắp điện mặt trời mái nhà hệ 20kWp. Theo anh Vinh, việc đầu tư điện mặt trời mái nhà không chỉ tiết giảm được tiền điện hay bán được điện dư cho ngành điện hằng tháng, mà còn có mang lại nhiều tiện ích, bởi những tấm pin năng lượng ngoài tác dụng chính là sản xuất năng lượng, nó còn có tác dụng giảm nhiệt, giảm tiếng ồn khi trời mưa…

Năm 2020 Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã triển khai tốt các phương án giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong 2 đợt (tháng 4, 5, 6 và tháng 10, 11, 12 năm 2020). Hoạt động này đã kịp thời hỗ trợ và chia sẻ một phần khó khăn với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố.

Ðể thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố, năm 2021, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ sẽ bám sát các mục tiêu trọng tâm, như: chú trọng triển khai các phương án đảm bảo cung cấp điện cho thành phố; tập trung đầu tư xây dựng các công trình lưới điện đúng tiến độ, hoàn thành các dự án được giao; triển khai các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tái tạo trong cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ gia đình...

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết