07/05/2017 - 17:14

Đảm bảo cung ứng điện an toàn trong mùa khô

Miền Nam vào cao điểm mùa khô, do đó nhu cầu sử dụng điện sản xuất, sinh hoạt sẽ tăng cao. Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) đã chủ động xây dựng nhiều phương án để việc cung cấp điện cho khách hàng được an toàn và liên tục.

Để triển khai các phương án cung cấp điện mùa khô, ngay từ đầu năm EVN SPC đã chỉ đạo các đơn vị hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2017 cũng như vận hành hệ thống điện thống nhất từ hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện miền Nam và hệ thống điện các cấp Tổng Công ty, công ty và các điện lực. Theo đó, Tổng Công ty yêu cầu các công ty điện lực tăng cường kiểm tra hành lang lưới điện, trạm biến áp, cũng như danh sách các trạm 220 kV có liên quan đến các đường dây 110 kV trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam nhằm đảm bảo quản lý kỹ thuật và vận hành lưới điện an toàn. Đồng thời, xây dựng và triển khai chương trình diễn tập trong trường hợp xảy ra sự cố lưới điện, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp điện. Kiểm tra rà soát hệ thống thông tin liên lạc, tăng cường thông tin cho khách hàng qua trung tâm chăm sóc khách hàng và triển khai công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Các công ty điện lực tại 21 tỉnh, thành được yêu cầu phải tham mưu cho UBND các tỉnh, thành kiện toàn Ban Chỉ đạo cung cấp điện và phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng cần được ưu tiên khi hệ thống điện mất cân đối cung cầu. Chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng tại địa phương xác định các khu vực có nhu cầu điện cấp bách, đảm bảo điện cho tưới tiêu, chống hạn, phục vụ nước sạch sinh hoạt trên địa bàn.

Nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn và ổn định vào mùa khô, ngành điện phía Nam đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực. Trong ảnh: Nhân viên Công ty Điện lực TP Cần Thơ bảo trì đường dây trên địa bàn thành phố.

Sản lượng điện khu vực miền Nam trong năm 2017 dự kiến là 97.891 triệu kWh, tăng 11,5% so với 2016. Trong đó, sản lượng vào mùa khô dự kiến khoảng 47.246 triệu kWh, tăng 11,6% so với 2016. Đến hết tháng 3-2017, công suất lớn nhất trên hệ thống điện miền Nam khoảng 13.000 MW, dự kiến mức này sẽ còn gia tăng trong những tháng đỉnh điểm mùa khô và kéo dài đến hết tháng 6-2017. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện do EVN quản lý được đánh giá khả quan hơn so với năm 2016. Bên cạnh lưới điện truyền tải từ Bắc vào Nam, hiện một số nhà máy điện tại khu vực phía Nam cũng vừa đóng điện vận hành, góp phần cung cấp thêm nguồn điện trực tiếp giảm áp lực cho đường dây truyền tải Bắc - Nam. Cùng đó, EVN SPC đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng, kể cả phương án huy động các nguồn máy phát, nhà máy điện nhỏ khi cần thiết.

Lưới điện khu vực TP Cần Thơ được cấp điện từ 9 trạm nguồn để cung cấp điện cho các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, lưới điện thành phố còn có các nguồn nhận điện từ trạm 110/22kV từ các tỉnh lân cận như trạm Thạnh Đông (Công ty Điện lực Kiên Giang), trạm Châu Thành (Công ty Điện lực Hậu Giang). Để đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn và ổn định cho năm 2017, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tổ chức vận hành lưới điện theo các tiêu chí: Đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định, không điều hòa tiết giảm sản lượng điện trừ trường hợp bất khả kháng hoặc khi có yêu cầu điều độ của hệ thống miền Nam phải cắt giảm, xử lý sự cố. Đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng ưu tiên theo danh sách được UBND TP Cần Thơ phê duyệt. Kiểm soát tốt phương án giảm tải đã thỏa thuận với khách hàng lớn, tập trung vào các khách hàng sử dụng nhiều điện như sắt, thép, xi măng. Trong trường hợp bất khả kháng phải cắt tiết giảm nhưng đảm bảo cắt điện luân phiên, công bằng giữa các phụ tải, không để xảy ra tình trạng mất điện nhiều lần trong một khu vực sử dụng điện… Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty Điện lực TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo cho từng bộ phận, phòng ban thực hiện nghiêm công tác thông tin, báo cáo để có những chỉ đạo kịp thời.

Điện lực Bình Thủy trực thuộc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, đóng trên địa bàn quận Bình Thủy. Bên cạnh thực hiện cung ứng điện phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân, đơn vị còn phải đảm bảo cho nhu cầu sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu công nghiệp Trà Nóc. Hiện nay trên địa bàn quận có 3 Trạm biến áp 110/22kV với 269 MVA, gồm các trạm Long Hòa (2 x 40MVA), Bình Thủy (1 x 63MVA), khu công nghiệp Cần Thơ (2 x 63MVA). Năm 2017, ước tốc độ tăng trưởng phụ tải mùa khô (tính từ tháng 4 đến tháng 6) khoảng 5 – 20%, tùy khu vực. Khi được Công ty Điện lực TP Cần Thơ phân bổ kế hoạch sản lượng điện nhận đầu nguồn 2017, Điện lực Bình Thủy đã lập kế hoạch sản lượng điện nhận năm 2017 để thực hiện và giám sát. Ông Cao Thăng Đỉnh, Giám đốc Điện lực Bình Thủy, cho biết: Định kỳ hằng tuần tổ điều hành cung cấp điện tại Điện lực Bình Thủy, các phòng ban, đội trực kiểm điểm tình hình thực hiện trong tuần và đề ra kế hoạch thực hiện cho tuần tiếp theo. Phối hợp Phòng Kinh tế quận tổ chức và giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện, tuyên truyền tiết kiệm việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện mùa khô trên địa bàn quận. Rà soát và thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của từng vùng, từng khu vực. Ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản (nước sạch, bệnh viện, UBND quận, khu công nghiệp…), chống hạn, chống úng, ngăn dịch bệnh, chính trị xã hội quan trọng, các kỳ thi quốc gia. Thường xuyên theo dõi giám sát việc thực hiện cung cấp điện của các phòng ban, đội trực thuộc Điện lực, cập nhật tình hình phụ tải. Định kỳ báo cáo cho công ty về tình hình cung cấp điện trong tuần, tháng và kế hoạch thực hiện tháng tiếp theo.

Cùng với những nỗ lực của ngành điện, nhằm đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt các doanh nghiệp tiêu hao nhiều điện cần cân đối, bố trí lịch sản xuất theo hướng tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm; đầu tư các trang thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và có hiệu suất cao; nghiên cứu tham gia các chương trình hỗ trợ đầu tư các dự án tiết kiệm điện theo mô hình ESCO (Công ty Dịch vụ năng lượng - Energy Service Company) do EVN SPC đang triển khai tại nhiều tỉnh, thành phía Nam. Đối với cơ quan, công sở, cần xây dựng các quy định về sử dụng điện tiết kiệm như tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, thiết kế lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng một cách hợp lý, khuyến khích sử dụng các trang thiết bị tiết kiệm điện... Đối với hộ dân sử dụng điện sinh hoạt, cần lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện có nguồn gốc rõ ràng, có dán nhãn năng lượng; sử dụng hợp lý các thiết bị điện gia dụng trong gia đình... là những giải pháp giúp tiết kiệm điện năng, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết