21/09/2021 - 08:06

Đầm ấm Tết Trung thu 

Một mùa Tết Trung thu đang đến. Tết Trung thu năm nay rất đặc biệt, bởi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và TP Cần Thơ đang thực hiện giãn cách xã hội. Nhưng không vì thế mà ngày “Tết” của thiếu nhi thiếu đi hơi ấm của tình thương, bởi hàng ngàn phần quà được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố gửi đến các em, với mong muốn thiếu nhi có một mùa trăng đầm ấm bên gia đình.

Những chuyến xe chở niềm vui

Tình nguyện viên đóng vai chú Cuội tặng quà và chụp hình lưu niệm với cháu thiếu nhi tại Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ (quận Ninh Kiều).

Tình nguyện viên đóng vai chú Cuội tặng quà và chụp hình lưu niệm với cháu thiếu nhi tại Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ (quận Ninh Kiều).

“Chuyến xe ước mơ” chở theo hàng trăm phần quà Tết Trung thu đến với thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ (quận Ninh Kiều) và Mái ấm Thiên Ân (quận Bình Thủy) vào cuối tuần qua. Đây là chuyến xe đầu tiên mang Tết Trung thu đến các em nhỏ, do Thành đoàn - Hội LHTNVN và Hội đồng Đội thành phố tổ chức. Ở mỗi điểm đến, tình nguyện viên đóng vai chú Cuội tặng bánh và chụp hình lưu niệm cùng các em nhỏ. Em Huỳnh Hữu Thuấn (14 tuổi) đang sinh sống tại Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ, tươi cười nhận bánh, sữa, nước ngọt. Thuấn mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bỏ đi nên em ở với ông bà nội. Cuộc sống quá khó khăn, ông bà đành gửi Thuấn vào Trung tâm hơn 1 năm qua. Thuấn bộc bạch: “Ngoài nhận quà Trung thu, cách nay hơn 1 tuần, em còn được các anh chị tặng bánh pizza ngon lắm. Đây là lần đầu tiên em được ăn pizza chứ trước giờ chỉ thấy trên tivi”.  

Theo anh Trần Việt Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hội LHTNVN TP Cần Thơ, dịp Tết Trung thu năm nay, “Chuyến xe ước mơ” gửi 850 phần quà đến thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt: mồ côi, khuyết tật, nhiễm chất độc da cam ở các trung tâm, mái ấm, bệnh nhi điều trị dài ngày ở bệnh viện và thiếu nhi có gia cảnh khó khăn ở các quận, huyện. Tổng trị giá chương trình gần 1 tỉ đồng. Để có hàng trăm phần quà này, Ban điều hành chương trình tích cực vận động xã hội hóa, từ bột làm bánh, sữa tươi đến các loại nước giải khát. Đoàn viên, hội viên tình nguyện góp ngày công đóng gói, viết từng lời yêu thương gửi các em. Lê Hoàng Thiện, sinh viên ngành Điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, chia sẻ: “Hai ngày qua, tôi hỗ trợ chương trình vận chuyển nguyên phụ liệu làm bánh, đóng gói thành các phần quà. Mỗi món quà, chúng tôi kèm theo lời nhắn gửi, lời chúc yêu thương động viên các em vươn lên trong cuộc sống”.

Anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho biết: Ngoài các điểm trên, Thành đoàn còn gửi quận Thốt Nốt và huyện Phong Điền, mỗi địa phương 200 phần quà Tết Trung thu (mỗi phần trị giá 150.000 đồng) để tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Theo anh Tân, Thành đoàn cũng chỉ đạo các cấp bộ Đoàn - Hội tùy điều kiện thực tế tại địa phương, tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu. Trong đó, quan tâm đối tượng là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo hoặc phải điều trị dài ngày. Qua đó, góp phần chăm lo, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các mầm non tương lai có thêm trải nghiệm ý nghĩa trong dịp Tết Trung thu đặc biệt này.

Thiếu nhi phường An Bình, quận Ninh Kiều, vui mừng khi được nhận quà là những chiếc lồng đèn rực rỡ màu sắc.

Thiếu nhi phường An Bình, quận Ninh Kiều, vui mừng khi được nhận quà là những chiếc lồng đèn rực rỡ màu sắc.

Để mùa trăng thêm tròn

Theo bà Huỳnh Thúy Niềm, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP Cần Thơ, dịp Tết Trung thu năm nay, Hội vận động Công an TP Cần Thơ hỗ trợ 100 phần quà, gồm bánh, heo đất tặng con cháu hội viên và trẻ em khuyết tật, với tổng trị giá 35 triệu đồng. Là một trong những thiếu nhi nhận quà Tết Trung thu từ Công an thành phố, em Võ Nguyễn Hoài Mỹ, học sinh lớp 7, Trường Dạy trẻ khuyết tật TP Cần Thơ, bộc bạch: “Em rất vui vì được nhận quà Tết Trung thu sớm, đầy đủ các loại bánh em thích và quà lưu niệm là con heo đất để bỏ ống tiết kiệm”. Chị Nguyễn Thị Hồng, mẹ em Mỹ, chia sẻ: “Nhìn con vui, tôi cũng mừng lây. Hai vợ chồng làm mướn nhưng dịch bệnh phức tạp nên chúng tôi mất việc. Hơn 2 tháng nay, gia đình tôi được chính quyền địa phương và một số nhà hảo tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm, cũng an tâm phần nào”. Không chỉ chăm lo Tết Trung thu cho thiếu nhi yếu thế, Công đoàn, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ phối hợp Phòng Hậu cần tổ chức trao 1.508 phần quà cho thiếu nhi là con em cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an thành phố; tặng 3 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho con cán bộ, chiến sĩ mắc bệnh hiểm nghèo, với tổng trị giá 90 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố, ngoài 200 phần quà (mỗi phần trị giá 200.000 đồng) gửi tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở các quận, huyện, Sở yêu cầu các phòng LĐ-TB&XH quận, huyện phối hợp tổ chức các hoạt động Tết Trung thu, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Cụ thể như đăng tải Thư chúc Tết Trung thu của Chủ tịch nước, của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQVN thành phố lên các cổng thông tin điện tử; huy động các nguồn lực xã hội tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Trẻ em năm 2016…

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, các địa phương không họp mặt tập trung đông người mà tổ chức gửi tặng quà Trung thu cho thiếu nhi. Trân trọng hơn, nhiều nhà hảo tâm góp sức cùng chính quyền địa phương chăm lo cho thiếu nhi bằng những phần quà thiết thực, ý nghĩa. Đó là hàng chục chú gấu bông của một cửa hàng kinh doanh đồ chơi ở quận Ninh Kiều, những chiếc bánh in của bà con Cồn Sơn, quận Bình Thủy, gửi tặng thiếu nhi ở các khu phong tỏa, khu cách ly, hay những chiếc “túi an sinh” gồm gạo, nhu yếu phẩm gửi đến thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Các sân chơi trực tuyến phục vụ thiếu nhi dịp Tết Trung thu cũng khá đa dạng, phong phú, từ các video clip kể chuyện chú Cuội - chị Hằng; liên hoan các đội tuyên truyền măng non; cuộc thi “Mizuiku - Cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế” do Trung ương Đoàn - Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức, thu hút hàng ngàn lượt thiếu nhi theo dõi và tham gia. Các hoạt động góp phần lan tỏa về một mùa Trung thu nhiều trải nghiệm đặc biệt đối với thiếu nhi Cần Thơ.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết