06/04/2018 - 10:50

Đại học Hàn Quốc bị tẩy chay vì vũ khí AI

Hơn 50 chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới hôm 4-4 tuyên bố tẩy chay Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) sau khi nơi đây hồi tháng 2 hợp tác với Hanwha Systems, một trong hai nhà sản xuất bom chùm Hàn Quốc, mở cái gọi là phòng thí nghiệm vũ khí AI, theo Reuters.

Các nhà khoa học đến từ 30 quốc gia nói trên cho biết họ sẽ không đến thăm KAIST, chào đón những chuyên gia đến từ nơi đây hoặc hợp tác với các chương trình nghiên cứu của viện này cho đến khi KAIST cam kết ngừng phát triển vũ khí AI mà không có “sự kiểm soát có ý nghĩa của con người”. “Nếu phát triển, vũ khí tự động sẽ khiến cho chiến tranh xảy ra nhanh hơn với quy mô lớn hơn bao giờ hết. Chúng có tiềm năng trở thành vũ khí khủng bố. Chúng tôi kêu gọi KAIST thay vào đó hãy sử dụng AI để cải thiện và không làm hại đến đời sống con người” – nhóm các chuyên gia nói.

KAIST ngay sau đó khẳng định “không có ý định tham gia vào việc phát triển các hệ thống vũ khí tự động và robot sát thủ”, mà sẽ tập trung vào việc sử dụng AI để phát triển các hệ thống điều khiển và chỉ huy, điều hướng các thiết bị không người lái dưới biển, huấn luyện máy bay thông minh, theo dõi và nhận diện các đối tượng.  “KAIST nhận thức rõ các mối quan tâm về đạo đức liên quan đến AI. Tôi khẳng định lại rằng KAIST sẽ không tiến hành bất kỳ hoạt động nghiên cứu nào chống lại con người, gồm cả vũ khí tự động” - Sung-Chul Shin, chủ tịch KAIST, tuyên bố.

Được biết, cuộc tẩy chay trên do giáo sư Toby Walsh thuộc Đại học New South Wales (Úc) phát động. KAIST hiện là đại học hàng đầu ở Hàn Quốc.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết