27/04/2020 - 21:20

Đại dịch có dấu hiệu “hạ nhiệt”? 

Theo worldometers.info, tính tới chiều 27-4 thế giới ghi nhận hơn 3 triệu người mắc COVID-19 với khoảng 210 ngàn người tử vong. Tuy nhiên, đã có thêm một số tín hiệu tích cực ở khắp các châu lục.

Người dân đi dạo gần bảng hướng dẫn giãn cách xã hội tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Getty Images

►Châu Âu từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa

Một số nước châu Âu đang từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế và phong tỏa sau khi số ca tử vong và nhiễm mới giảm mạnh trong mấy ngày qua.

Tây Ban Nha, với 288 ca tử vong trong ngày 26-4- mức tăng theo ngày thấp nhất trong hơn một tháng qua, đang dần nới lỏng dần các biện pháp phong tỏa. Theo đó, các nhà máy và công ty bắt đầu mở cửa trở lại. Ngày 26-4, lần đầu tiên sau 6 tuần, trẻ em Tây Ban Nha được phép ra khỏi nhà đi dạo phố.

Tại Ý, Thủ tướng Giuseppe Conte cam kết sẽ mở lại các trường học vào tháng 9, đồng thời sẽ cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại ngay trong tuần sau khi dừng lệnh phong tỏa được áp đặt gần như trên toàn quốc, vốn là biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất và lâu nhất ở châu Âu. Với 260 ca tử vong, ngày 26-4 được ghi nhận là ngày có số ca tử vong thấp nhất ở nước này kể từ ngày 14-3.

Pháp cũng đang lên kế hoạch dừng các biện pháp phong tỏa. Ngày 26-4, Thủ tướng Edouard Philippe cho biết sẽ đưa ra chiến lược quốc gia nhằm chấm dứt lệnh phong tỏa áp đặt từ ngày 17-3. Chiến lược sẽ được công bố sau cuộc thảo luận và bỏ phiếu tại quốc hội vào hôm nay 28-4.        

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cũng dự kiến sẽ thông báo nới lỏng lệnh phong tỏa trong tuần này sau khi ông trở lại làm việc sau thời gian điều trị bệnh COVID-19 kéo dài gần một tháng qua. Theo giới chức Anh, số người tử vong vì SARS-CoV-2 trong ngày 26-4 là 413, mức thấp nhất tính theo ngày của tháng 4.

►New York cho phép lĩnh vực sản xuất và xây dựng hoạt động trở lại

Bang New York, tâm dịch của Mỹ, đã bắt đầu "bật đèn xanh" cho phép các ngành sản xuất và xây dựng hoạt động trở lại sau khi ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 thấp nhất kể từ đầu tháng đến nay.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu họp báo ngày 26-4, Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo thông báo các lĩnh vực sản xuất và xây dựng có thể nối lại hoạt động kể từ ngày 15-5. Tuy nhiên, biện pháp nới lỏng này ban đầu sẽ được thực hiện ở các vùng phía Bắc, nơi tình hình dịch bệnh đang có xu hướng lắng dịu. Vùng đô thị New York - khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 ở Mỹ, không thuộc diện được nới lỏng.

Quyết định của ông Cuomo được đưa ra sau khi bang này ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 trong ngày thấp nhất từ ngày 30-3.

Iran mở lại một phần đất nước

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 26-4 cho biết nước này có kế hoạch mở lại một vài phần của đất nước không ghi nhận sự lây lan của dịch COVID-19.

Phát biểu tại một hội nghị ở Tehran, Tổng thống Rouhani cho hay Iran sẽ được chia 3 vùng màu, gồm trắng, vàng và đỏ, dựa trên số ca mắc và tử vong. Bên cạnh đó, các thánh đường Hồi giáo cũng sẽ được nối lại các buổi cầu nguyện thứ Sáu.

Trong tuần qua người dân Iran đã được phép tới cửa hàng, khu chợ và công viên, trong bối cảnh chính phủ đã nới lỏng các hạn chế sau khi ghi nhận số ca tử vong trong ngày giảm xuống dưới 100 kể từ hôm 14-4.

PHAN AN

Chia sẻ bài viết