06/10/2013 - 20:56

Đặc nhiệm Mỹ tấn công al-Shabaab và al-Qaeda ở Somalie và Libye

Hôm 5-10, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bất ngờ tiến hành cuộc tấn công tại Somalie nhắm vào tổ chức khủng bố al-Shabaab đứng sau vụ bắt cóc con tin đẫm máu hồi cuối tháng 9 vừa qua ở Kenya.

 Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ. Ảnh: CNN

Theo miêu tả của giới chức Mỹ và Somalie, một toán đặc nhiệm SEAL đã đổ bộ từ ngoài khơi vào thị trấn Barawe thuộc miền Nam Somalie với mục tiêu chính là bắt sống hoặc tiêu diệt Mukhtar Abu Zubeyr (còn có tên khác là Ahmed Godane)- người được cho là thủ lĩnh của al-Shabaab có quan hệ với tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda. Al-Shabaab chính là nhóm đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công khủng bố và bắt cóc con tin kéo dài 4 ngày (kết thúc hôm 25-9) tại trung tâm mua sắm Westgate ở Thủ đô Nairobi, khiến ít nhất 67 người thiệt mạng. Hãng tin AP cho biết trong cuộc bố ráp vốn được lên kế hoạch hơn một tuần nay và thông báo trước cho Chính phủ Somalie, đặc nhiệm SEAL được sự yểm trợ của trực thăng và hỏa lực hải quân đã giao tranh hơn một giờ với các tay súng al-Shabaab.

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết thủ lĩnh al- Shabaab đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, đội biệt kích đã phải rút trước khi xác nhận được việc tiêu diệt mục tiêu. Thế nhưng hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ khác (cũng giấu tên) lại nói rằng thủ lĩnh al-Shabaab chưa bị bắt hay tiêu diệt.

Trong khi đó, phát ngôn viên của al-Shabaab thừa nhận họ đã bị tấn công bởi một toán binh sĩ mà ông này cho là đặc nhiệm Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, khiến một thành viên al-Shabaab và một lính Anh thiệt mạng. Toán liên quân trên đã phải rút lui sau khi al-Shabaab tăng viện thêm quân. Tuy nhiên, phía Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận sự liên quan của họ. Hồi năm 2009, đặc nhiệm SEAL cũng từng tiến hành một chiến dịch bố ráp tại Barawe và tiêu diệt 6 tay súng, trong đó có Saleh Ali Saleh Nabhan, một trong những nhân vật al-Qaeda bị truy nã gắt gao nhất và cũng là chủ mưu của các vụ đánh bom nhằm vào cơ quan ngoại giao Mỹ ở Đông Phi cách đây 15 năm.

Còn tại Libye, cùng ngày Mỹ đã tóm được một nhân vật khác rất đáng chú ý là thủ lĩnh al-Qaeda ở nước này Nazih Abdul-Hamed al-Ruqai (còn được biết với cái tên Anas al-Libi). Phát ngôn viên Lầu Năm Góc đã xác nhận việc al-Libi bị đặc nhiệm Mỹ bắt giữ trong vụ đột kích ngôi nhà y ở Thủ đô Tripoli. Al-Libi bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ phát lệnh truy nã đặc biệt và treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ tay súng 49 tuổi này sau khi y gây ra các vụ đánh bom tại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania hồi năm 1998, khiến 224 người chết.

Vụ đột kích của đặc nhiệm SEAL diễn ra giữa lúc phát ngôn viên Quân đội Kenya công bố danh tính 4 tay súng của al-Shabaab được cho đã tham gia vụ tấn công tại khu mua sắm Westgate. Thông tin trước đây được Chính phủ Kenya đưa ra là có từ 10-15 tên dính líu trong cuộc khủng hoảng con tin trên.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết