22/05/2020 - 05:37

Đa dạng thức uống giải nhiệt mùa nóng 

Thời tiết nắng nóng, nhiều loại sản phẩm chống nóng, thức uống giải khát đang là mặt hàng hút khách. Để phục vụ người tiêu dùng, các thương hiệu đồ uống còn chú trọng đến các loại sản phẩm tốt cho sức khỏe các ‘’thượng đế’’...

Khách hàng chọn mua sản phẩm nước uống  tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, ở đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, cho biết: Những ngày nắng nóng như thế này, các loại thực phẩm dùng trong gia đình cũng được thay đổi nhiều. Những bữa cơm thanh đạm hơn, đặc biệt tôi chú trọng đến những thức uống giải nhiệt. Cùng với những loại trái cây, nước mát tự chế biến, tôi chuẩn bị rất nhiều loại nước uống đóng chai và các nguyên liệu dùng pha chế. Đối với những sản phẩm chế biến sẵn tôi ưu tiên những loại chiết xuất từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, tại các siêu thị, mặt hàng nước giải khát được ưu tiên trưng bày những vị trí đẹp, hàng hóa rất bắt mắt với đủ các loại sản phẩm, tùy theo sở thích và nhu cầu mà người tiêu dùng có sự lựa chọn khác nhau. Theo các điểm kinh doanh, các sản phẩm nước đóng chai có nguồn gốc từ thiên nhiên: trà xanh, atiso, trà nha đam, nước dừa tươi đóng hộp, nước ép trái cây các loại... luôn chiếm ưu thế trong giỏ hàng của khách. Sản phẩm nước uống có gas với các dòng sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng: Coca Cola, Pepsico, Chương Dương với các  hương vị coca truyền thống, cam, xá sị, nước tăng lực... giá trên dưới 6.000 đồng/chai pet 390ml. Đặc biệt, Coca Cola giới thiệu thêm sản phẩm Coca Cola plus thêm chất xơ dinh dưỡng giúp người dùng hạn chế hấp thu chất béo từ bữa ăn, giá 11.500 đồng/lon 330ml. Các loại nước uống bù khoáng: Pocari Sweat, Revive, Number 1 chanh muối, Aquarius zero... giá từ 7.500-12.300 đồng/chai pet 350ml hoặc 500ml, cũng được nhiều người lựa chọn sử dụng trong những ngày nắng nóng. Cùng đó, để đổi vị, các loại nước tinh khiết còn có thêm hương vị sữa chua, cam, chanh... giá 8.100 đồng/chai 455ml. Sản phẩm nước dừa tươi đóng hộp thương hiệu Vietcoco, Vinamilk giá từ 12.200–31.700 đồng/hộp thể tích từ 330ml và 1 lít cũng là sản phẩm tốt để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Những năm trở lại đây, nước uống đóng chai trà thảo mộc được nhiều người ưa chuộng. Các sản phẩm rất đa dạng, cùng một dòng sản phẩm có rất nhiều thương hiệu, kích cỡ, thể tích. Chỉ riêng các sản phẩm chiết xuất từ trà xanh có đến cả chục nhãn hàng: trà xanh C2, trà xanh C2 hương chanh, C2 trà hồng đào, trà xanh không độ, trà Oolong, trà xanh Lipton, trà Oolong Tea Plus, trà xanh vị chanh, trà xanh nha đam… giá bình quân từ 5.200–8.400 đồng/chai pet thể tích từ 350–455ml. Vinamilk còn có sản phẩm trà Atiso không đường đóng hộp giá 18.500 đồng/hộp 1 lít. Yến Việt có sản phẩm nước yến nha đam giá 12.700 đồng/chai 280ml. Sản phẩm trái cây đóng hộp: đào, xoài, dứa, vải giá từ 46.500–88.000 đồng/lon từ 410–820gram cũng được nhiều người mua dùng kết hợp với các loại nước uống. Sữa từ các loại ngũ cốc: đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, hạnh nhân, óc chó, hạt mắc ca, sữa gạo rang, sữa gạo, giá từ 6.000–20.000 đồng/hộp 180ml, tùy loại. Bên cạnh đó, còn có các loại trà sữa uống liền hoặc bột trà sữa rất tiện lợi. 

Nước ép trái cây đóng hộp có rất nhiều loại, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm bất kỳ vị nào theo sở thích. Chẳng hạn nhãn hàng Vfresh của Vinamilk với đa dạng các sản phẩm: nước ép ổi, nước ép cam, nước ép cà chua, nước ép táo, nước ép đào, nước ép nho… với độ nguyên chất từ 42-100% (có đường hoặc không đường), giá bán lẻ từ 38.600–53.000 đồng/hộp 1 lít. Công ty TH True milk giới thiệu các loại nước ép trái cây từ táo, táo- gấc, cam, táo- đào, sữa dâu, sữa cam, nước gạo rang, giá 10.000, 12.500 và 17.000 đồng/hộp 300ml cho từng loại. Bên cạnh đó, tại các cửa hàng, siêu thị còn có rất nhiều nước ép trái cây, rau củ nhập khẩu giá trung bình từ 59.500–120.000 đồng/hộp 1lít, tùy loại.

Các loại trà túi lọc được chế biến từ nhiều loại thảo dược với những công dụng: giúp hỗ trợ sức khỏe nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tùy theo nhu cầu sử dụng, người dùng có những lựa chọn khác nhau: trà atiso, trà atiso la hán quả, trà tam thất, trà hà thủ ô, rễ tranh mía lau, trà râu bắp, trà khổ qua, trà giảo cổ lam, trà diệp hạ châu... Bên cạnh chức năng giải nhiệt, các loại trà này còn có tác dụng bồi bổ cơ thể: chữa can thận âm hư, tóc sớm bạc, mỏi gối lưng đau, suy nhược thần kinh, giúp tóc đen, trị cảm lạnh, nhức đầu, cảm cúm, lạnh bụng, khó tiêu, chữa bệnh mất ngủ, mát gan, nhuận tràng, mát gan, trị nhiệt, giải cảm nhiệt, nhức đầu, hoa mắt,... Giá trung bình của dòng sản phẩm này từ 30.000–171.000 đồng/bịch (hộp), tùy loại. Ngoài ra, còn có các loại túi thảo dược đóng gói sẵn dùng nấu nước uống: sâm, nước mát, rễ tranh mía lau… giá vài chục ngàn đồng/bịch.

Dịch vụ kinh doanh giải khát cũng vào mùa cao điểm. Bên cạnh những hàng quán, những loại nước giải khát bán ven đường: nước mát, cam vắt, sâm lạnh, nước mía, dừa trái, rễ tranh, nước rau má... bán rất chạy. Anh Nguyễn Văn Phú, bán nước cam tươi ép, nước mía trên đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều cho biết, mùa nắng nóng nên sức mua tăng lên rất nhiều nhưng giá vẫn ở mức 10.000–17.000 đồng/ly. Trên nhiều trang mạng xã hội (zalo, facebook), các sản phẩm thức uống giải nhiệt cũng được bày bán rất đa dạng về chủng loại.

Trên thị trường, bên cạnh các sản phẩm đồ uống đảm bảo chất lượng của các thương hiệu uy tín, còn xuất hiện không ít những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc làm nhái thương hiệu. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi chọn mua sản phẩm người tiêu dùng cần quan tâm kỹ đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm: hạn sử dụng, chỉ tiêu thành phần cấu tạo… Với thương hiệu làm thủ công nên kiểm tra kỹ và không sử dụng nếu sản phẩm có mùi vị, màu sắc lạ. Đặc biệt, nên chọn những sản phẩm có thương hiệu và điểm bán uy tín. Với nước trái cây đóng hộp nên đọc kỹ thành phần, bởi hàm lượng nước trái nguyên chất của mỗi một loại nước, mỗi nhà sản xuất không giống nhau. Tốt nhất nên chọn những sản phẩm có thành phần trái cây nguyên chất cao (80-100%)...

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết