26/01/2024 - 09:19

Đa dạng rau màu, trái cây phục vụ Tết Nguyên đán 

Tết Nguyên đán hằng năm, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa thường tăng cao, đây là dịp nông dân đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ các loại nông sản. Ðể đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân, ngành chức năng ở TP Cần Thơ đã khuyến khích và tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất nhiều rau màu, trái cây và các sản phẩm nông nghiệp nói chung để phục vụ Tết Nguyên đán 2024.

 Ông Đinh Văn Hồng ở huyện Phong Điền trồng bắp chuẩn bị bán Tết.

Ðể phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024, gia đình ông Ðinh Văn Hồng ở ấp Trường Trung A, xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền đã xuống giống gần 2 công rau màu các loại gồm bắp, đậu cô ve, khổ qua và rau muống. Gia đình ông đang tích cực chăm sóc vườn rau màu để có sản phẩm bán đúng dịp Tết. Ông Hồng cho biết: “Năm nay, dù có những lo ngại về đầu ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có thể gặp khó do tình hình kinh tế khó khăn, nhưng tôi tin rằng nhiều loại rau màu vẫn bán chạy trong dịp Tết do nhu cầu sử dụng tăng cao, nhất trái bắp và trái khổ qua nên tôi đã quyết định sản xuất các sản phẩm này. Hiện các loại rau màu trong vườn của tôi phát triển rất tốt và dự kiến cho sản phẩm thu hoạch bán vào dịp trước, trong và cả sau Tết Nguyên đán”.

Còn anh Nguyễn Hoàng Khánh ngụ ấp 2, xã Thới Hưng, huyện Cờ Ðỏ, cũng cho biết: “Bên cạnh sản xuất lúa, dịp Tết gia đình tôi cũng dành ra một phần đất trồng các loại rau màu để kiếm thêm thu nhập. Hiện tôi có khoảng 2,5 công đất trồng rau màu phục vụ Tết, trong đó trồng nhiều nhất cây bắp nếp. Trồng rau màu vốn đầu tư ít mà lại “nhanh ăn”, từ lúc trồng đến thu hoạch khá ngắn ngày và dịp Tết nhiều loại rau màu thường bán được giá cao, cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa”.

Hiện nay, nông dân tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ cũng đã xuống giống nhiều diện tích trồng các loại đậu và dưa để phục vụ thị trường Tết, nhất là trồng đậu xanh và dưa hấu, dưa lưới và dưa hàng kim. Bên cạnh đó, nông dân cũng tập trung chăm sóc, xử lý cho ra trái nhiều loại trái cây để có sản phẩm thu hoạch phục vụ thị trường dịp Tết như các loại quýt, bưởi, xoài, nhãn, mãng cầu... Ông Ðoàn Văn Trạm ở xã Trung Thạnh, huyện Cờ Ðỏ, cho biết: “Dịp Tết hằng năm hầu như nhà nào cũng mua dưa hấu về để ăn và chưng Tết nên sức tiêu thụ dưa hấu rất mạnh. Năm nay gia đình tôi đã đầu tư trồng 10ha dưa hấu. Nhờ quan tâm chăm sóc kỹ ruộng dưa, thời tiết cũng khá thuận lợi nên dưa hấu đang phát triển khá tốt, hứa hẹn cho năng suất cao, kỳ vọng tới đây bán được giá cao”. Theo ông Ðoàn Văn Niên ở xã Trung Hưng, huyện Cờ Ðỏ, gia đình ông có 6 công đất trồng bưởi da xanh đã được 10 năm tuổi. Cây bưởi có thể cho ra trái quanh năm nhưng đợt ra trái bán vào dịp Tết thường có giá cao. Những năm qua, gia đình ông đều tập trung chăm sóc và thực hiện lảy lá bưởi kết hợp với các biện pháp siết nước và bón phân, chăm sóc để vườn bưởi cho ra trái nhiều vào dịp Tết. Năm nay, vườn bưởi của gia đình ông tiếp tục cho ra trái rất sai, dự kiến Tết này có hơn 10 tấn trái phục vụ thị trường.

Vườn bưởi da xanh của gia đình ông Đoàn Văn Niên ở huyện Cờ Đỏ.

Ðể sản xuất thắng lợi các loại cây trồng trong vụ đông xuân 2023-2024, đặc biệt là các loại rau màu, hoa kiểng và trái cây Tết, thời gian qua ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ cùng các cấp chính quyền các quận, huyện đã quan tâm xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất, kịp thời có các định hướng và khuyến cáo để nông dân chuẩn bị tốt cho mùa vụ. Ðồng thời, tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, hướng dẫn nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng đồng bộ tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng và giá bán sản phẩm. Nhằm đa dạng các sản phẩm nông nghiệp phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024, ngành chức năng TP Cần Thơ cũng tăng cường công tác thông tin thị trường, dự báo thời tiết. Hỗ trợ và tạo các điều kiện thuận lợi về giao thông, thủy lợi, kết nối cung cầu… để nông dân phát triển sản xuất các loại hoa kiểng, rau màu và sản phẩm nông nghiệp mà địa phương có thế mạnh. Qua đó, giúp người dân phát huy các tiềm năng, lợi thế để sản xuất ra nhiều sản phẩm nông sản gắn với nhu cầu thị trường.

Ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, cho biết: “Ðể chuẩn bị các sản phẩm phục vụ cho thị trường dịp Tết Nguyên đán, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp các địa phương quan tâm hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất. Năm nay tình hình thời tiết cũng có nhiều thuận lợi nên nhìn chung các loại cây trồng và vật nuôi đang phát triển tốt. Ðến nay, nông dân tại các quận, huyện đã gieo trồng trên 1.000ha rau màu các loại, với sản lượng dự kiến đạt 17.000 tấn. Nông dân tại các quận, huyện cũng đã chuẩn bị hơn 1.000ha cây ăn trái các loại, với sản lượng dự kiến khoảng 10.000 tấn. Về chăn nuôi, ngành Nông nghiệp thành phố cũng đã quan tâm hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi nhiều loại gia súc, gia cầm và thủy sản phục vụ thị trường Tết. Dự kiến lượng thủy sản phục vụ Tết hơn 6.000 tấn...”.

Ðến nay, nông dân tại các quận, huyện của TP Cần Thơ cũng đã chuẩn bị trên 1,11 triệu chậu hoa, kiểng và hơn 4ha trồng hoa trên nền đất để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024. Còn rau màu và đậu các loại đã gieo trồng được hơn 3.460ha, trong đó có hơn 2.400ha rau các loại, hơn 300ha đậu các loại và hơn 240ha bắp... Theo Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, để có các sản phẩm rau quả đảm bảo chất lượng và an toàn phục vụ thị trường, Sở đã yêu cầu ngành Nông nghiệp các địa phương tăng cường khuyến cáo, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các khâu chăm sóc và thu hoạch, nhất là đảm bảo thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết