05/08/2022 - 13:49

Cứu kịp thanh niên 22 tuổi nhồi máu cơ tim nguy kịch, 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công một nam thanh niên 22 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong cao. 

Trước nhập viện 6 giờ, anh T.Đ.T.K (ở tỉnh Hậu Giang) đột ngột nặng ngực, khó thở, vã mồ hôi. Sau vài giờ, tình trạng đau ngực không thuyên giảm, gia đình đưa anh K đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Qua thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng, kết quả điện tâm đồ và xét nghiệm tầm soát tim mạch, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp dù người bệnh có tuổi đời còn rất trẻ và không có bệnh lý nền. Ngay lập tức, người bệnh được đưa đi chụp mạch vành cấp cứu, kết quả ghi nhận tắc cấp động mạch vành phải. Bệnh nhân được can thiệp, đặt stent tái thông vị trí bị tắc và sử dụng thuốc trợ tim. Sau can thiệp 24 giờ, sức khoẻ K cải thiện và đã xuất viện ngày 1-8-2022.

Chia sẻ với các bác sĩ, anh K cho biết bản thân làm nghề tiếp thị bia nên thường xuyên uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá. Do tính chất công việc nên anh K cũng thức khuya và rất ít khi tập thể dục. Theo các bác sĩ, đó là những yếu tố nguy cơ của các bệnh lý tim mạch, mà nguy hiểm nhất chính là bệnh nhồi máu cơ tim.

BS Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cảnh báo, bệnh lý tim mạch ngày càng trẻ hóa. Nhiều bệnh nhân còn rất trẻ gặp phải các bệnh tim mạch cấp, như nhồi máu cơ tim, có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh cũng tạo một gánh nặng lớn về chi phí điều trị của gia đình và xã hội.

BS Nghĩa khuyến cáo, bệnh lý tim mạch có thể phòng ngừa bằng cách tăng cường tập luyện thể dục thể thao, có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh các chất kích thích có hại như rượu bia, thuốc lá... Đồng thời, khám sức khoẻ định kỳ, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý tim mạch, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết