23/06/2020 - 06:48

Cuộc vận động ``thảm họa'' của ông Trump 

Vốn tự hào về những sự kiện chật ních người ủng hộ, Tổng thống Donald Trump bị cho “khá sốc” trước những hàng ghế trống trong buổi vận động tái tranh cử đầu tiên kể từ khi Mỹ bắt đầu phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

Sự vắng vẻ không như kỳ vọng của Tổng thống Trump tại buổi vận động tranh cử. Ảnh: AP

Tuần rồi, Tổng thống Trump khẳng định có gần một triệu người đăng ký nhận vé tham dự buổi vận động tái tranh cử của ông tại Trung tâm Ngân hàng Oklahoma ở Tulsa. Theo BBC, sự kiện hôm 21-6 vẫn hội đủ màu sắc và tính chất của một trong những cuộc vận động điển hình của ông Trump với những chiếc nón mang khẩu hiệu “Make America Great Again” (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) và tiếng chỉ trích nhắm vào đảng Dân chủ. Điều duy nhất còn thiếu là đám đông ngồi chật kín hội trường.

Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng được cố vấn nhắc rằng số người có mặt ở sự kiện ít hơn dự kiến. Nhưng ông Trump thật sự “choáng” trước hình ảnh nhiều dãy ghế trên các tầng cao vẫn trống rỗng kể cả khi ông bước lên sân khấu. Kế hoạch của Tổng thống Trump và cấp phó Mike Pence phát biểu ở ngoài trời cũng bị hủy vào phút cuối khi không gian bên ngoài gần như vắng vẻ.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton có thể sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ Joe Biden
Là thành viên lâu năm của đảng Cộng hòa, phục vụ dưới thời các Tổng thống Ronald Reagan, George H.W. Bush và George W. Bush, ông Bolton khẳng định bỏ phiếu cho đảng đối thủ trong trường hợp này không có nghĩa phản bội. Theo ông, ông Trump không có nền tảng chính trị hay chiến lược và hành xử như thể đang điều hành doanh nghiệp gia đình. Ông cũng cho rằng tổng thống không phân biệt giữa lợi ích quốc gia và cá nhân là điều rất nguy hiểm cho nước Mỹ. John Bolton là tác giả cuốn hồi ký gây tranh cãi “The Room Where It Happened” (tạm dịch “Căn phòng nơi điều đó xảy ra”) dự kiến chính thức phát hành vào hôm nay 23-6, trong đó chỉ trích dữ dội chủ nhân Nhà Trắng.

Theo giới quan sát, đội ngũ của ông Trump hy vọng sự kiện ở Tulsa sẽ giúp nối lại các cuộc vận động tranh cử bị ảnh hưởng vì đại dịch và bất ổn trong nước do biểu tình chống phân biệt chủng tộc. Nhưng New York Times cho rằng việc ông Trump không thể tập hợp đông đảo người dân đến sân vận động 19.000 chỗ ngồi nói lên bất an của công chúng trước dịch COVID-19. CNBC News dẫn các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người Mỹ không tán thành cách chính quyền Trump xử lý đại dịch. Đây cũng là một trong những lý do khiến tỷ lệ ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa trên đà sụt giảm và các hàng ghế trống tại Tulsa lần nữa chứng thực điều này.

Trong khi đó, giới phân tích lý giải diễn biến đáng thất vọng ở Tulsa là do nước Mỹ dưới nhiệm kỳ của ông Trump đã thay đổi nhưng bản thân tổng thống thì không. Trong bài phát biểu hôm 21-6 kéo dài hơn 100 phút, ông Trump nhắc lại rất nhiều vấn đề từng là trọng điểm trong cuộc bầu cử năm 2016, điển hình là cam kết xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Ngay cả các chủ đề mới như COVID-19, nạn phân biệt chủng tộc cũng được ông Trump thể hiện giống như thông điệp đưa ra trước đó trên Twitter.

Đặc biệt cụm từ “Luật pháp và Trật tự” được ông nhắc nhiều trên mạng xã hội gần đây cũng được đề cập đến. Đây là thuật ngữ cựu Tổng thống Richard Nixon sử dụng trong chiến dịch tranh cử năm 1968. Thời kỳ này được ghi nhận là đỉnh cao của phong trào dân quyền ở Mỹ với nỗ lực đấu tranh của mục sư Martin Luther King và các vụ nổi loạn phần nào giúp Tổng thống Nixon giành chiến thắng với cam kết lập lại trật tự. Tuy cùng mục đích, nhưng bối cảnh hiện nay dường như không còn phù hợp khi thăm dò cho thấy 69% người Mỹ tin sự tàn bạo của cảnh sát đối với người Mỹ da màu là vấn đề cần giải quyết. Tỷ lệ ủng hộ thay đổi chính sách cũng ngày một tăng, đặc biệt trong giới trẻ. Tình hình này tiếp tục xuất hiện trong phòng bỏ phiếu vào tháng 1 sẽ là rắc rối lớn cho hy vọng tái đắc cử của ông Trump.

Nhìn lại năm 2016, nhiều người cho rằng ông Trump giành chiến thắng nhờ vào thuật hùng biện gây sốc. Nhưng những tuyên bố hùng hồn như vậy đã không còn đem lại nhiều tác động trong bối cảnh hiện nay. 

MAI QUYÊN (Theo NYT, CNN)

Chia sẻ bài viết