12/10/2024 - 09:44

Cuộc sống hậu ly hôn của nhà từ thiện Melinda Gates 

Đã hơn 3 năm kể từ ngày vợ chồng tỉ phú Bill Gates và Melinda French Gates chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm. Hậu ly hôn, cuộc sống mới của Melinda thay đổi đáng kể, trong đó có việc bà mạnh dạn thể hiện quan điểm chính trị và ủng hộ quyền phá thai cho phụ nữ.

Bà Melinda French Gates. Ảnh: AP

Khi còn cùng chồng điều hành Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, bà thường đứng ngoài lề chính trị và giữ quan điểm trung lập. Lúc đó, họ là một trong những cặp vợ chồng nổi tiếng nhất nước Mỹ, nên Melinda dĩ nhiên không muốn gây ra phản ứng dữ dội từ các chính phủ trên toàn cầu, hay tạo mối bất hòa với Washington bằng cách công khai ủng hộ một ứng viên tổng thống.

Tuy nhiên, với việc nắm giữ hàng tỉ USD riêng sau khi ly hôn, bà đã có thể làm bất cứ điều gì bản thân muốn. Ở tuổi 60, Melinda bắt đầu thể hiện quan điểm cá nhân trên chính trường, dù trước đó luôn tỏ ra không thiên vị đối với đảng phái nào. Hồi tháng 5, Melinda thông báo từ chức khỏi Quỹ Bill & Melinda, giúp bà có thể tập trung cho chương trình hành động của riêng mình.

Bà hiện là nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ, đã trao hơn 13 triệu USD cho các nhóm ủng hộ chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris. Ngoài ra, nhóm của Melinda đã trò chuyện với các cố vấn của bà Harris về việc tổ chức một sự kiện chung và công khai ủng hộ quyền phá thai. Trong nhiều thập kỷ trước đó, bà ít đề cập đến vấn đề quyền phá thai vì nó quá căng thẳng về mặt chính trị.

Những người thân cận với Melinda cho rằng sự thay đổi đột ngột của bà không phải do thái độ bộc phát mà là sự phản ứng trước những thay đổi trong hoàn cảnh gia đình và thế giới quan. Việc chia tay chồng và rút khỏi quỹ thiện nguyện chung đã mang lại cho Melinda sự độc lập, trong khi sự kiện Tòa án Tối cao Mỹ lật ngược phán quyết công nhận quyền phá thai đã thúc đẩy bà hành động vì nữ quyền. “Bây giờ tôi có thể tự đưa ra bất kỳ quyết định nào tôi muốn về việc ủng hộ hay không ủng hộ (điều gì)”, Melinda nói trong một cuộc phỏng vấn.

Trong quá khứ, Melinda không phải lúc nào cũng là người bảo vệ các giá trị tự do quyết liệt giống như cách bà thể hiện ở hiện tại. Chẳng hạn, mặc dù có mối quan hệ thân thiết với Hillary Clinton, nhưng bà không thể hiện sự ủng hộ cựu đệ nhất phu nhân Nhà Trắng trong cuộc đua tranh với ông Donald Trump hồi năm 2016. Thời điểm trước khi diễn ra cuộc bầu cử, khi được hỏi có muốn thấy bà Clinton giành chiến thắng hay không, Melinda chỉ trả lời khéo rằng vợ chồng bà luôn giữ bí mật việc sẽ bỏ phiếu cho ai.

Còn hiện tại, Melinda bắt đầu mở rộng dấu ấn chính trị của mình. Như năm nay, bà đã thuê Natalie Montelongo, một cựu trợ lý chính trị của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, để giúp bà trong việc đóng góp chính trị. Sau khi Phó Tổng thống Harris trở thành ứng viên tổng thống chính thức cho đảng Dân chủ, Melinda còn đóng góp nhiều hơn nữa. Hồi tháng 7, bà đã quyên góp gần mức tối đa hợp pháp là 929.600USD cho chiến dịch tranh cử của bà Harris.

Quan trọng hơn nữa, Melinda chịu ảnh hưởng từ 2 người con của mình, những người đã thuyết phục bà ủng hộ hơn nữa cho đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử tổng thống lần này. Được biết, con trai thứ Rory là một nhà tài trợ đầy tham vọng của đảng Dân chủ. Còn con gái út Phoebe của bà có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, đang tập trung vào việc ủng hộ quyền phá thai.

AN NHIÊN

Chia sẻ bài viết