20/05/2024 - 15:16

Cuộc đua công nghệ AI giữa các thương hiệu thời trang 

Công nghệ AI đang là một trong những giải pháp để các thương hiệu thời trang tiếp cận khách hàng và thị trường mới. Nhiều sáng kiến sử dụng AI trong thời trang được người tiêu dùng ưa thích và trải nghiệm.

Sản phẩm được thiết kế từ chiến dịch @ReebokImpact.

Thương hiệu giày thể thao Reebok đã triển khai chương trình AI cho phép khách hàng tự thiết kế giày và trải nghiệm quá trình đó. Cụ thể, thông qua tài khoản Instagram @ReebokImpact, người dùng sẽ gửi hình ảnh đến chatbot để xem quá trình hình thành họa tiết trên giày thể thao. Sau đó, người dùng có thể điều chỉnh thiết kế với hình ảnh gốc được in trên đế. Như vậy người dùng đã có những bản thiết kế giày mang dấu ấn cá nhân. Mọi khách hàng đều có thể mua giày thể thao kỹ thuật số với giá 8 USD để mang trong nhiều trò chơi trực tuyến. Khách hàng sẽ nhận các tệp 3D động với phần mềm Unreal Engine có thể được điều chỉnh kỹ thuật số trên hình ảnh của chính mình hoặc trên hình đại diện. Bên cạnh đó, bất kỳ ai mua phiên bản giày ảo cũng sẽ nhận được mã giảm giá lên tới 50% cho phiên bản giày thật cùng kiểu dáng. Với trải nghiệm này, Reebok cho phép mỗi người dùng tạo 4 đôi giày kỹ thuật số miễn phí trước khi mua hàng và sau khi mua một đôi, họ có thể bắt đầu lại một quy trình thiết kế mới. Theo đó, trọng tâm của chiến dịch là khuyến khích khách hàng cá nhân hóa sản phẩm bằng cách tạo ra những chi tiết phải cần đến công nghệ AI, chẳng hạn như các mẫu và màu sắc độc đáo theo yêu cầu cá nhân. Hiện Reebok cũng đang tổ chức một cuộc thi sản xuất ít nhất 30 đôi giày thực tế độc nhất lấy cảm hứng từ các thiết kế kỹ thuật số hàng đầu. Tuy nhiên họ đang xem xét các thách thức về việc mở rộng quy mô sản xuất thực tế.

Adore Me cũng có một chiến dịch tương tự mang tên “AM By You”. Theo đó, khách hàng có thể nhập mô tả bằng văn bản và thiết kế bộ đồ bơi của riêng mình theo 1 trong 3 phong cách nghệ thuật của thương hiệu. Khi họ hài lòng với thiết kế của mình, thì có thể mua phiên bản thật với giá 55 USD. Trong khi đó, Nike cũng đang làm việc với 13 vận động viên để tạo ra các thiết kế giày thể thao với sự trợ giúp của AI. Dự án có tên là “A.I.R.”, biến các hình ảnh thành các thiết kế giày dép thực tế thông qua các bản phác thảo vẽ tay, phác thảo 3D và thiết kế tính toán, sau đó in 3D các sản phẩm cuối cùng. Tương tự, những thương hiệu thời trang như: Versace, Loewe, Gucci, Balmain cũng đang ráo riết thực hiện những chiến lược gắn thực nghiệm từ AI dựa trên nguồn tài nguyên cộng đồng.

Thực tế, AI đang làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng thời trang. Một cuộc khảo sát gần đây của công ty truyền thông Billion Dollar Boy cho thấy 81% người sáng tạo cho biết mức độ tương tác của người tiêu dùng đối với nội dung do AI tạo ra cao hơn so với nội dung truyền thống trước đây. Tỷ lệ phát các video do AI tạo ra trên mạng xã hội cũng tăng lên nhiều lần. Thực ra, đối với các thương hiệu, AI không chỉ là công cụ giúp cá nhân hóa sản phẩm mà còn có thể triển khai các mong muốn của người tiêu dùng một cách nhanh chóng và linh hoạt. Nhất là khi người tiêu dùng được trao quyền thiết kế, các thương hiệu có thể thu thập thông tin về xu hướng được ưa chuộng nhanh chóng và trực tiếp.

Chương trình thí điểm của Reebok hay Adore Me chỉ là bước khởi đầu cho hợp tác với AI, thay vì xem AI như một đối tượng cạnh tranh. Những chiến lược này mang đến nhiều trải nghiệm và hiệu quả hơn cho cả nhãn hàng và người tiêu dùng.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Vogue Business)

Chia sẻ bài viết