10/06/2009 - 09:12

Cuba từ chối tái gia nhập OAS

Công dân Cuba đọc tin về việc OAS đồng ý để Cuba tái gia nhập vào tổ chức này.
Ảnh: AFP

(TTXVN)- Ngày 8-6, trong một thông cáo đăng trên báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Chính phủ Cuba đã chính thức tuyên bố sẽ không tái gia nhập Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Cuba kể từ sau khi OAS bãi bỏ nghị quyết khai trừ La Havana khỏi tổ chức này ngày 3-6 vừa qua.

Trong tuyên bố, Cuba hoan nghênh chính phủ các nước với tinh thần đoàn kết, độc lập và thực thi công lý đã bảo vệ quyền được quay trở lại OAS của La Havana, đồng thời ca ngợi đây là một sự kiện mang tính lịch sử đặc biệt quan trọng. Cuba cũng chỉ trích OAS và cho rằng tổ chức này đã chính thức hóa cuộc bao vây cấm vận của Mỹ chống Cuba vào năm 1962, cũng như ép các nước thành viên cắt đứt quan hệ ngoại giao với La Havana.

Theo Chính phủ Cuba, việc OAS loại Cuba khỏi tổ chức này là một quyết định bất hợp pháp, đi ngược lại tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương OAS, đồng thời cũng không đại diện cho những giá trị và mối quan tâm về dân chủ của nhân dân các nước Mỹ La-tinh và Caribbe. OAS chưa bao giờ tìm được lời giải cho những vấn đề như bất bình đẳng xã hội, phân chia của cải bất hợp lý, tham nhũng, sự can dự của các thế lực nước ngoài và hành động bóc lột của các tập đoàn xuyên quốc gia đối với khu vực.

Cuba cho rằng Mỹ La-tinh và Caribbe hiện đã khác so với năm 1962, khi OAS khai trừ La Havana khỏi tổ chức này, và quyết định mới đây của OAS là thành quả của các chính phủ thực sự quan tâm tới người dân, tới những vấn đề của khu vực và thể hiện quyền tự quyết.

Chia sẻ bài viết