01/04/2021 - 07:21

COVID-19 đẩy lùi những tiến bộ về bình đẳng giới

* Nữ giới chiếm đa số trong nội các Tây Ban Nha

Theo báo cáo hàng năm về Khoảng cách giới toàn cầu công bố ngày 30-3, phải mất thêm nhiều thập kỷ khoảng cách về giới mới có thể được thu hẹp. Một loạt nghiên cứu cho rằng đại dịch COVID-19 đã tác động sâu sắc đối với phụ nữ, những người có nguy cơ bị mất việc làm cao hơn nhiều so với nam giới, trong khi vẫn phải đảm nhận gánh nặng gia đình như chăm sóc khi các trường học bị đóng cửa. Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhấn mạnh rằng những tác động này sẽ còn kéo dài và các mục tiêu cơ bản đối với bình đẳng giới đang trở nên càng khó thực hiện.

Trước đó, trong báo cáo đưa ra tháng 12-2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, WEF cho rằng bình đẳng giới tính tại nhiều khu vực có thể đạt được sau 99,5 năm nữa. Tuy nhiên, báo cáo năm nay cho thấy khoảng thời gian đó sẽ là 135,6 năm.

* Một tin vui là Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 30-3 đã tiến hành cải tổ nội các, định hướng dành đa số vị trí thành viên chính phủ cho các nữ chính trị gia. Theo ông Sanchez, nội các Tây Ban Nha sau cải tổ có 12 thành viên nữ và 10 thành viên nam, trong đó có 4 vị trí Phó Thủ tướng do nữ giới nắm giữ. Thủ tướng Sanchez nhấn mạnh Tây Ban Nha là quốc gia duy nhất trên thế giới có đa số thành viên nội các là nữ giới.

 PHƯƠNG HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết