16/03/2019 - 22:17

Công nghệ kết nối kỹ thuật truyền thống 

Công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đã mang đến nhiều lợi ích, tiện dụng và chi phối mạnh mẽ ngành thời trang. Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp đặc biệt này, những sản phẩm thủ công truyền thống với vẻ đẹp tinh tế vẫn đang được các nhà mốt ưa chuộng. Vì vậy, những bộ sưu tập Xuân - Hè  2019 của các hãng mốt hàng đầu thế giới cho thấy sự mới mẻ, độc đáo đan xen truyền thống và hiện đại.

Màn trình diễn của Loewe với câu chuyện kể về thủ công tại Tuần lễ thời trang Paris 2019.

Màn trình diễn của Loewe với câu chuyện kể về thủ công tại Tuần lễ thời trang Paris 2019.

Ngày nay, sự phát triển của bất cứ ngành nghề nào cũng cần đến công nghệ tiên tiến - và thời trang cũng không ngoại lệ. Các nhà thiết kế rất biết tận dụng công nghệ để sáng tạo những sản phẩm mới mẻ, độc đáo. Công nghệ cũng giúp các hãng thời trang tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công, giảm thiểu vật liệu thải. Chẳng hạn, một sản phẩm ứng dụng công nghệ đã được hãng Uniqlo giới thiệu và đang được lòng giới thời trang, đó là mẫu áo len được kết cấu bằng kỹ thuật in 3D không cần mối may, tiện ích cho người mặc. Nhà thiết kế Mary Katrantzou, bậc thầy về ảo ảnh thị giác in ấn trên vải, khẳng định rằng công nghệ trợ giúp công việc thiết kế, mở rộng sự thử nghiệm để “Tạo ra thứ có thể từ không thể, phi hiện thực từ hiện thực và ngược lại”.

Với các nhà mốt, công nghệ là điều kiện cần để họ phát huy thêm sáng tạo, nhưng vẫn không thể bỏ qua kỹ thuật – điều làm nên sự độc đáo, bản sắc của từng hãng thời trang. Ví như những sản phẩm đến từ các nhà thiết kế Anh luôn có điểm nhấn nghệ thuật, chi tiết thêu đính. Bộ sưu tập mới đây của Richard Quinn cho mùa Xuân - Hè 2019 cũng thể hiện rõ nét đặc sắc của tay nghề thủ công, cầu kỳ với những đường may tinh tế trong phần lớn các thiết kế váy, đi kèm những họa tiết bèo nhún uyển chuyển phù hợp, tạo ra sự thanh lịch, quý phái cần thiết.

Nhiều kỹ thuật thủ công đã được vận dụng trong các thiết kế ở Tuần lễ Thời trang Paris vào đầu tháng 3 vừa qua. JW Anderson đã sử dụng những sợi dây vặn thừng ở tay, đan ở đầu gối của quần và eo, những chiếc túi với chi tiết crochet (kỹ thuật móc, ráp, bện dây). Các nhà mốt Port 1961, Erdem, Victoria Beckham cũng liên tục sử dụng chi tiết crochet trong các bộ sưu tập mới đây của mình. Erdem mang đến chiếc túi xách tay lấp lánh, được trang trí chi tiết crochet và chuỗi hạt; còn Victoria Beckham hiện đại hóa kỹ thuật crochet, đan tấm da với ren ở quần. Jonathan Anderson - người sáng lập thương hiệu JW Anderson, cho biết quan tâm đặc biệt đến tính thủ công trong ngành công nghiệp thời trang vì sự sáng tạo và bền chắc. Với Jonathan Anderson, thủ công là cách thức kết nối giác quan thực tế hơn những tương tác ảo của công nghệ. Anh cho rằng khách hàng sẽ ưa thích những sản phẩm mang giá trị lâu dài thay vì thiết kế nhất thời có thể lỗi mốt nhanh chóng.

Với nhiều thương hiệu, kỹ thuật thủ công mang tầm quan trọng như cội nguồn sáng tạo. Các nhà mốt Hermès, Louis Vuitton là những bậc thầy trong việc kể câu chuyện di sản, tạo ra những sản phẩm là kết quả lao động hàng giờ của thợ thủ công. Kỹ thuật thủ công đôi khi gắn liền với câu chuyện của thương hiệu. Enrique Loewe Lynch, Giám đốc danh dự của hãng Loewe, cho rằng kỹ thuật thủ công và tính truyền thống, sáng tạo là những điểm thúc đẩy sự phát triển. Kỹ thuật thủ công tốt sẽ giúp các nhà thiết kế không ngừng sáng tạo và tìm kiếm đam mê. Do đó, bên cạnh sự phát triển của công nghệ hiện đại thì việc phục hồi tay nghề thủ công cần được quan tâm. Thực tế, có rất nhiều đơn vị đã thành lập quỹ hay những giải thưởng khuyến khích giữ tay nghề thủ công, như: quỹ đầu tư tài năng thủ công Ý, giải thưởng về tay nghề thủ công của Loewe…

Các nhà mốt đang chú trọng kết nối giữa công nghệ hiện đại và kỹ thuật truyền thống. Ví như William & Son đã để đội ngũ sáng tạo và thủ công làm việc với nhau, từ đó ứng dụng những công nghệ phù hợp, phát hiện những vật liệu mới, hay cải tiến kỹ thuật tạo ra những sản phẩm mới, độc đáo hơn những vẫn giữ được bản sắc.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Vogue,Telegraph)

Chia sẻ bài viết