03/10/2020 - 08:34

Con riêng cựu vương Bỉ trở thành công chúa 

Bà Delphine Boel (ảnh), con riêng của cựu vương Bỉ Albert II, đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý giành tước hiệu hoàng gia. Như vậy, Boel giờ đây sẽ chính thức được gọi là công chúa Bỉ.

Ảnh: Brussels Times

Ảnh: Brussels Times

Theo phán quyết của Tòa phúc thẩm Brussels, bà Boel được hưởng các quyền và tước hiệu hoàng gia như 3 người con khác của cựu vương Albert II.

CNN cho biết, bà Boel sẽ làm thủ tục đổi họ của mình thành họ của cha là “Saxe Cobourg”. Hai người con của bà gồm Joséphine và Oscar qua đó cũng trở thành công chúa và hoàng tử Bỉ. “Bà ấy rất hài lòng với phán quyết của tòa án. Nó giúp kết thúc chuỗi ngày dài gây đau đớn cho bà và gia đình. Một chiến thắng pháp lý sẽ không bao giờ thay thế được tình yêu của người cha nhưng nó mang lại cảm giác công bằng, giúp những đứa trẻ cùng cảnh ngộ có thêm sức mạnh để đương đầu với thử thách” - Yves-Henri Leleu, luật sư của bà Boel, phát biểu.

Được biết, cựu vương Albert II kết hôn với bà Paola Ruffo di Calabria, sau này là Nữ hoàng Paola, vào năm 1959. Ông chính thức lên ngai vàng năm 1993, nhưng đến năm 2013, ông thoái vị ở tuổi 79, nhường ngôi cho con trai Philippe vì lý do tuổi tác và sức khỏe. Tin đồn có một đứa con ngoài giá thú nổi lên chỉ vài năm sau khi ông lên ngôi. Vụ bê bối khi đó liên tục xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo.

Bà Boel trong những năm sau đó công khai vụ việc với truyền thông bất chấp nhà vua liên tục phủ nhận quan hệ cha con với bà. Năm 2013, nhà điêu khắc 52 tuổi này đã đệ đơn khởi kiện, yêu cầu cựu vương Albert II thừa nhận là cha ruột bà, bởi nhà vua có quan hệ tình cảm với mẹ bà là Sibylle de Selys Longchamps. Tháng 10-2018, Tòa án Brussels yêu cầu ông Albert cung cấp mẫu nước bọt để làm xét nghiệm ADN nhưng ông từ chối. Tháng 5 năm ngoái, tòa ra phán quyết buộc ông nộp phạt 5.000 euro/ngày nếu không cung cấp mẫu ADN. Ông Albert cuối cùng cũng đồng ý cung cấp mẫu nước bọt để xét nghiệm. Tháng 1 năm nay, cựu vương thừa nhận là cha ruột bà Boel.

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết