08/03/2018 - 07:17

Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump từ chức 

Hôm 6-3, Chính quyền Mỹ lại náo động trước thông tin cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump  tuyên bố từ chức mà nguyên nhân được cho là do bất đồng với ông chủ Nhà Trắng về chính sách thuế nhập khẩu.

Ông Cohn (giữa) sẽ không còn hợp tác với Tổng thống Trump? Ảnh: AFP
Ông Cohn (giữa) sẽ không còn hợp tác với Tổng thống Trump? Ảnh: AFP

Cụ thể theo hãng tin AFP, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Gary Cohn từ chức là để phản đối quyết định của ông Trump về việc áp mức thuế 25% và 10% lần lượt đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu - đề xuất mà cả Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng không đồng tình. Ông Cohn - một người chủ trương ủng hộ tự do thương mại - tin rằng quyết định của tổng thống có thể tổn hại đến sự tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Dù vậy, trong tuyên bố từ chức, cố vấn kinh tế 57 tuổi vẫn bày tỏ lấy làm “vinh dự khi phục vụ đất nước và đưa ra các chính sách giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế có lợi cho người dân Mỹ, đặc biệt là việc thông qua chương trình cải cách thuế lịch sử”. Dự kiến, ông Cohn sẽ rời Nhà Trắng trong vài tuần tới.

Trong tuyên bố gửi đến báo New York Times sau đó, Tổng thống Trump ca ngợi ông Cohn là “một tài năng hiếm có và cảm ơn ông vì sự phục vụ tận tâm cho người dân Mỹ”, dù nhiều nguồn tin cho rằng chủ nhân Nhà Trắng vẫn hậm hực với quyết định từ chức này. Tối cùng ngày, ông Trump cũng cho biết sẽ sớm quyết định về việc chọn người thay thế Gary Cohn. Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng Peter Navarro và chuyên gia tài chính kỳ cựu theo đường lối bảo thủ Larry Kudlow được cho là “hai ứng viên hàng đầu” cho vị trí này.

Quyết định ra đi của Cohn không chỉ tiếp nối “làn sóng” từ chức của các nhân vật cấp cao ở Washington, mà còn có thể gây khó cho ông Trump giữa lúc chủ nhân Nhà Trắng đang bất đồng với các nghị sĩ đảng Cộng hòa, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và lãnh đạo phe đa số tại Thượng Viện Mitch McConnell. Đây là những người công khai thúc giục chính quyền Trump từ bỏ đề xuất áp thuế nhôm và thép nhập khẩu khi giới chức ở châu Âu, Trung Quốc và Canada dọa sẽ có hành động trả đũa. Quyết định áp thuế của nhà lãnh đạo xứ cờ hoa đang khiến giới đầu tư lo ngại có thể khơi mào cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và nhiều nước khác.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết