17/03/2018 - 09:23

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ sắp bị sa thải? 

Trong khi vụ Ngoại trưởng Mỹ bị cách chức chưa lắng dịu, Nhà Trắng tiếp tục “rung chuyển” trước thông tin Tổng thống Donald Trump quyết định sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia HR McMaster.

Theo tiết lộ của Washington Post, Tổng thống Trump đã “sẵn sàng” loại bỏ Tướng McMaster ra khỏi chính quyền. Theo nguồn thạo tin, ông Trump vẫn trong giai đoạn tìm kiếm người thay thế trước khi ra tuyên bố chính thức nhằm tránh làm “mất mặt” vị tướng 3 sao và đảm bảo tiến trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.

Tổng thống Trump (phải) trong cuộc họp bên cạnh Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster. Ảnh: AP

Tuy chưa rõ ông McMaster sẽ ở lại Nhà Trắng bao lâu, nhưng 2 quan chức chính phủ tiết lộ Tổng thống Trump nhiều khả năng giữ Tướng McMaster cho đến sau cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un vào tháng 5. Về phần mình, ông McMaster khẳng định sẽ tiếp tục công việc tại Nhà Trắng miễn là tổng thống còn cần đến. Vị tướng lục quân cũng nói rõ sẽ không quay lại quân đội, ngay cả khi được đề nghị thăng cấp 4 sao.

Trước đây, Tổng thống Trump vẫn thích dùng cụm từ “các tướng của tôi” để đề cập bộ 3 quan chức cấp cao xuất thân từ quân đội gồm Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster. Trong đó, ông MacMaster được bổ nhiệm cách đây hơn một năm để thay thế cựu Tướng Lục quân Michael Flynn vốn bị sa thải chỉ sau 24 ngày. Từ khi đảm nhận vị trí này, ông McMaster thường xuyên đối mặt chỉ trích từ những người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ ông Trump. Quan hệ giữa Tướng McMaster và Tổng thống Trump cũng không suôn sẻ khi vị cố vấn thường gây khó chịu cho ông Trump trong các chính sách quan trọng. Những bất đồng này tiếp tục kéo dài khi ông Trump có những động thái gây tranh cãi, điển hình là ý định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, trừng phạt Pakistan và tuyên bố chuyển đại sứ quán Mỹ tại Israel đến Jerusalem. Hồi tháng rồi, ông McMaster còn khiến tổng thống giận dữ khi tuyên bố có bằng chứng “không thể chối cãi” cho thấy Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Theo hai nguồn tin thân cận, ông Trump gần đây đã phàn nàn với Chánh Văn phòng Nhà Trắng rằng ông McMaster “quá cứng nhắc, thảo luận quá dài dòng với những nội dung không liên quan”. Qua đây, ông Trump nói qua với ông Kelly về việc cách chức vị  này, đồng thời đề nghị cân nhắc lựa chọn thay thế. Một số ứng viên tiềm năng hiện nay gồm cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton và Tham mưu trưởng Hội đồng An ninh Quốc gia Keith Kellogg.

Sẽ có thêm nhiều quan chức khác?

Theo Washington Post, ông McMaster là một trong số ít cố vấn sẵn sàng tranh luận những vấn đề mà tổng thống không muốn nghe. Và thông tin vị tướng quân đội này sắp bị sa thải đang khiến các nhân viên của Nhà Trắng lo sợ và bất an khi chờ động thái tiếp theo từ vị tổng thống “bốc đồng” và “gây tranh cãi”. Hiện có thông tin cho rằng những quyết định cách chức gần đây là một phần trong cuộc cải tổ lớn hơn đang được Tổng thống Trump cân nhắc và khả năng sẽ có nhiều quan chức cấp cao khác phải rời khỏi Nhà Trắng trong thời gian tới.

Hiện tại ngoài ông McMaster, một số nhân vật bị cho đang trong “tầm ngắm” vì mâu thuẫn với ông Trump còn có Bộ trưởng Cựu chiến binh David Shulkin hay những người vướng chỉ trích tiêu hoang như Bộ trưởng Phát triển nhà ở và đô thị Ben Carson, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt, Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke. Thậm chí, một số người còn dự đoán Chánh Văn phòng Nhà Trắng cũng có thể phải ra đi và Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney đang được nhắc đến như một ứng viên tiềm năng thay thế ông Kelly.

Chuỗi bê bối tiêu xài hoang phí của giới chức Mỹ vừa có thêm tên Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khi ông này bị tố lạm dụng quyền sử dụng các chuyến bay bằng máy bay quân sự và phi thương mại cho mục đích kinh doanh và du lịch cá nhân. Tổng số tiền ngân sách phải chi cho các hoạt động này lên đến 1 triệu USD.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết