23/03/2016 - 18:02

Có một Trần Lập “Rong chơi” giữa sự đời

Cuộc đời, sự nghiệp và đam mê du hành của ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập - Thủ lĩnh của ban nhạc rock Bức Tường- được tác giả Yo- Le (Lê Thu Thủy) tái hiện sinh động trong cuốn "Rong chơi". Cuốn sách như quyển hồi ký nhỏ, tưởng nhớ giọng ca rock mạnh mẽ vừa qua đời ở tuổi 42 vì bệnh ung thư. Sách do NXB Lao Động phối hợp với 1980 Books phát hành quí I-2016.

Yo-Le tìm hiểu, bắt đầu viết về Trần Lập lúc anh chưa phát bệnh và cuốn sách được hoàn thành trước khi anh qua đời. Do đó, tinh thần chủ đạo của sách là sự mạnh mẽ, lạc quan, không đầu hàng số phận của Trần Lập, ngay cả khi cái chết đang ở trước mắt anh.

6 tháng tiếp xúc, trải nghiệm cùng Trần Lập qua những chuyến đi, biểu diễn đã cho tác giả cái nhìn gần gũi chân thật và sống động nhất về Trần Lập. Cuộc sống của anh muôn màu với niềm đam mê rock, mô tô và những chuyến du hành dọc miền đất nước.

 

 

Hơn nửa cuốn sách được dành cho nhạc rock. Bởi từ thuở ấu thơ cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời, âm nhạc giúp anh thoát khỏi nỗi sợ hãi khi bị nhốt ở nhà một mình lúc còn nhỏ, giúp anh bớt bi quan khi gặp nhiều bất hạnh lúc trưởng thành và giúp anh thăng hoa, thành danh và được nhiều người mến mộ. Con đường đến với âm nhạc của Trần Lập nhiều trắc trở, vì rock ở thời Trần Lập khởi nghiệp vẫn bị nhiều định kiến. Bằng sự kiên trì và tài năng, Trần Lập cùng ban nhạc Bức Tường được xem là những người khai mở và biểu tượng của rock Việt. Quá trình này được tác giả viết khá chi tiết, tinh tế về cảm xúc, mở ra thế giới nội tâm của Trần Lập, đồng thời khái quát được những cột mốc thành công của Trần Lập- cũng là của rock Việt.

Ít ai biết được, để theo đuổi âm nhạc, Trần Lập và các thành viên Bức Tường nhạc phải làm thêm nhiều nghề tay trái. Đã có lúc Trần Lập phân vân không biết có nên từ bỏ âm nhạc để chuyên tâm làm nghề quảng cáo. Cuối cùng, niềm đam mê đã chiến thắng, kể cả khi ban nhạc Bức Tường tan rã vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, Trần Lập là người không thể thay thế của rock Việt qua vai trò tổng đạo diễn của các chương trình nhạc rock quy mô như: RockStorm, Rock Concert… Anh vẫn liên tục sáng tác, tiếp tục viết những ca khúc ý nghĩa, bởi "Âm nhạc, với Trần Lập, đã trở thành mạch sống" (trang 115).

Trần Lập còn khám phá cuộc sống qua những chuyến đi khắp mọi nẻo đường đất nước trên những chiếc mô tô phân khối lớn. Du hành, trải nghiệm, tiếp xúc với đời và với người, anh đúc kết thành quy tắc ứng xử trong cuộc sống: "số 1 – khiêm tốn, số 2 – thân thiện, số 3 – chuẩn mực" (trang 152). Cũng từ những chuyến đi này, nhiều ca khúc hay ra đời như: "Những chuyến đi dài", "Men say", "Đất Việt"…

Sau những chuyến "rong chơi" cùng Trần Lập, cuốn sách lắng đọng trong lòng người đọc khi kể lại những ngày anh đối mặt, chống chọi với bệnh ung thư. Ở đó, có một Trần Lập kiên cường và lạc quan; có một người vợ mạnh mẽ, thủy chung; có những người bạn hết lòng giúp anh thực hiện liveshow cuối cùng; có những khán giả trung thành đội mưa trong giá lạnh hơn 3 giờ đồng hồ để cất tiếng ca cùng Trần Lập trong đêm diễn cuối đời…

Khi những trang sách khép lại cũng là lúc tinh thần của "Đôi bàn tay thắp lửa"- tên liveshow cuối cùng của Trần Lập và ban nhạc Bức Tường diễn ra ngày 16-1-2016, thấm sâu trong tâm hồn người đọc; nhắn nhủ rằng dù cuộc sống có khó khăn đến mức phải đối diện chuyện sinh tử, nhưng đừng bao giờ buông xuôi, hãy để niềm tin, hy vọng đồng hành đến phút cuối.

Để hỗ trợ các bệnh nhân ung thư, mỗi độc giả đã ủng hộ 5.000 đồng vào quỹ "Đôi bàn tay thắp lửa" khi mua cuốn sách này.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết