14/07/2020 - 09:57

Cơ hội cho học sinh tốt nghiệp THCS 

Theo Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ, năm học 2020-2021, dự kiến tuyển khoảng 11.000 học sinh lớp 9 vào học lớp 10 các trường THPT công lập (chiếm hơn 73%). Như vậy sẽ có khoảng 27% học sinh không vào được các trường công lập. Chuyện trúng tuyển vào lớp 10 luôn là nỗi lo chung của nhiều phụ huynh có con em trước ngưỡng cửa cấp học THPT. Một số phụ huynh cho biết, nếu con em không trúng tuyển lớp 10 trường THPT công lập, thì gia đình sẽ cho học trường tư thục, nhưng lại lo ngại chi phí cao, lại thêm không rõ chất lượng giáo dục liệu có “vênh” so với trường công…

Học sinh tốt nghiệp THCS, không học lớp 10 THPT công lập vẫn có thể chọn học ở các trường nghề. Trong ảnh: Giờ thực hành của Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.      

Ghi nhận thực tế ở các mùa tuyển sinh lớp 10 thời quan qua, nhiều phụ huynh, học sinh đã có cái nhìn cởi mở và xa hơn. Chị Nguyễn Thị Mộng Linh (Khu Dân cư Hồng Phát), có 2 con trai đang học một trường THPT tư thục ở quận Ninh Kiều, chia sẻ: “2 năm trước, khi con không trúng tuyển lớp 10 trường công lập, tôi rất lo. Sau thời gian học trường tư thục, con vui, có tiến bộ trong học tập, tôi an tâm”. Chị Nguyễn Kiều Nga (phường Hưng Phú, quận Cái Răng), có con gái đang học lớp 9, dù đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021, nhưng định hướng của chị vẫn là cho con học trường tư thục. Chị cho rằng: “Chọn trường tư vì tôi thấy sức học của con phù hợp. Tôi được biết một số trường cũng tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế, giúp học sinh rèn luyện thêm kỹ năng mềm, ngoại ngữ...”.

Không trúng tuyển lớp 10 ở các trường THPT công lập, vẫn còn nhiều cánh cửa khác rộng mở chào đón học sinh. Ðó là nhận định chung của lãnh đạo ngành giáo dục thành phố, cán bộ cơ sở giáo dục. Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, cho biết: “Nếu học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập, có thể tham gia dự tuyển vào các trường THPT ngoài công lập, Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, huyện”.

Một hướng đi khác mà học sinh không trúng tuyển lớp 10 có thể chọn: vừa học văn hóa, vừa học nghề tại các trường cao đẳng nghề, trường trung cấp. Theo Thông tư số 07/2019/TT-BLÐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, để tạo điều kiện cho các trường cao đẳng, trung cấp tuyển sinh và cơ hội cho người học; học sinh tốt nghiệp THCS có nguyện vọng học trình độ cao đẳng có thể đăng ký dự tuyển. Trong quá trình học cũng phải hoàn thiện chương trình văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD&ÐT. Sau 3 năm, những thí sinh không trúng tuyển lớp 10 vẫn có thể vừa hoàn thiện chương trình học THPT, vừa có bằng cao đẳng nghề. Việc học “2 trong 1” này đã mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho thí sinh lựa chọn nghề nghiệp. TP Cần Thơ hiện có nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các chương trình học đa dạng, phong phú, phát triển kỹ năng mềm cho học sinh. Người tốt nghiệp THCS đi học nghề được miễn 100% học phí; được liên thông lên các bậc học cao hơn. Ðường học tập của học sinh không trúng tuyển lớp 10 ở trường công lập vẫn có lối đi và đích đến phù hợp năng lực.

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết