09/06/2024 - 23:36

Cô gái khởi nghiệp từ mo cau 

Từ những chiếc mo cau tưởng chừng bỏ đi, chị Trần Thị Ngọc An (30 tuổi, ngụ xã Định Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) đã tận dụng để làm ra 15 sản phẩm đồ gia dụng, chén, dĩa, muỗng, quạt… vô cùng độc đáo.

Những sản phẩm đồ gia dụng từ mo cau được chị An sản xuất vô cùng tinh xảo, đẹp mắt, bền bỉ.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cau sau nhà rộng 7.000m2, trồng hơn 10.000 cây cau. Chị An cho biết, ban đầu vợ chồng chị chỉ dự định trồng cau bán trái kiếm thêm thu nhập, nhưng tình cờ từ những mo cau rơi rụng nhiều trong vườn nhà, đem bỏ cũng thấy tiếc nên chị thử làm ra những vật dụng từ thời ông bà như quạt, chén, dĩa để trong gia đình sử dụng. Thấy sản phẩm bền bỉ, lại thân thiện với môi trường, chị nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp từ những chiếc mo cau này.

“Sau một thời gian kinh doanh các sản phẩm bàn, ghế ở TP Hồ Chí Minh, vợ chồng tôi quyết định cùng trở về quê để lập nghiệp. Tận dụng đất trống sau vườn nhà, tôi bàn với gia đình trồng cau để bán trái. Tuy nhiên, quá trình trồng thấy mo cau rơi rụng nhiều, nhưng không tận dụng thì rất lãng phí. Ông bà xưa cũng sử dụng mo cau làm quạt, trong khi xu hướng người tiêu dùng ưa dùng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Qua tìm hiểu, biết ở nước ngoài có một số nơi họ trồng cau để làm ra chén dĩa nên mình ấp ủ và bắt đầu nghiên cứu làm ra những sản phẩm từ mo cau”, chị An kể.

Suốt 1 năm trời mài mò, tìm hiểu các sản phẩm làm từ mo cau từ nước ngoài, chị An đã thử nghiệm để làm ra những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng trong nước, đảm bảo về mẫu mã đẹp mắt, hợp thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm, những sản phẩm ban đầu không được đẹp mắt. Dần dần, nhờ kiên trì và đầu tư máy móc, thiết bị để sản xuất, tạo ra những sản phẩm hoàn thiện, tinh xảo, mang tính nghệ thuật, đẹp mắt và được khách hàng đón nhận. Hiện cơ sở mang tên Cau Việt của vợ chồng chị An đã sản xuất được 15 loại sản phẩm từ mo cau như chén, dĩa, muỗng, quạt… Những sản phẩm này 100% làm từ mo cau, dùng nhiệt độ cao để ép thành khuôn, không chứa phẩm màu, hóa chất nên không chỉ an toàn cho người dùng mà còn thân thiện với môi trường. “Mo cau được vợ chồng tôi đi gom trong vườn rồi đem rửa sạch, phơi cho thiệt khô để bảo quản được lâu. Sau đó đem vào máy ép nhiệt ép ở nhiệt độ 1200C tạo nên hình dạng sản phẩm cố định. Sau khi mo ra được hình sản phẩm theo khuôn, đem chọn lọc lại, loại bỏ những sản phẩm bị khuyết điểm, đem vệ sinh sạch sẽ và đóng gói, mang đi tiêu thụ”, chị An nói.

Những sản phẩm làm từ mo cau không chỉ thân thiện với môi trường, sản phẩm lại rất bền bỉ, kiểu dáng đẹp mắt, cứng cáp giúp cho người dùng có trải nghiệm cầm nắm chắc chắn. Chén dĩa từ mo cau có màng bọc tự nhiên chống thấm nước nên có thể đựng được thức ăn dạng lỏng. Khi đựng thực phẩm khô như các loại hạt… có thể tái sử dụng nhiều lần. Chén dĩa từ mo cau có hương thơm dịu nhẹ và màu sắc tự nhiên tạo nên cảm giác ngon miệng và gần gũi với thiên nhiên hơn. Theo chị An, chất liệu mo cau tự nhiên, không chứa bất kỳ hóa chất nào, chịu được nhiệt độ cao không nóng chảy, an toàn khi đựng thức ăn sôi, nóng và dùng được trong lò vi sóng. Phân hủy tự nhiên trong thời gian ngắn từ 6-7 tháng, tạo chất hữu cơ tốt cho đất, giảm bớt gánh nặng rác thải cho môi trường. Hiện tại, các dòng sản phẩm từ mo cau của cơ sở Cau Việt đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và chuẩn bị đưa ra thị trường. Với chất liệu thân thiện môi trường và tính thẩm mỹ cao, kỳ vọng những sản phẩm làm từ mo cau của cơ sở sẽ được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận.

Bên cạnh việc sản xuất mo cau, chị An còn kiếm được nguồn thu nhập từ việc bán trái và bán cây giống. Theo chị An, thực tế tùy vào điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu từng vùng miền và chế độ chăm sóc, cây sẽ có thời gian sinh trưởng và ra trái sớm muộn khác nhau. Tại Việt Nam, cây cau trồng ở miền Nam sẽ phát triển nhanh và cho trái sớm từ 3-4 năm sau khi trồng. Nhờ điều kiện khí hậu ấm áp, cây cau trồng ở miền Nam thường ra trái quanh năm, hết lứa này nối tiếp lứa khác, giá bán cũng cao hơn gấp 2-3 lần so với các vùng miền khác. Sau khi cây bắt đầu ra trái, khoảng 2 năm là thời điểm cây bắt đầu cho năng suất ổn định. “Chủ yếu bà con đầu tư ở giai đoạn chọn giống và chăm sóc lúc mới trồng, khi cây cứng cáp chỉ cần tưới nước là cây sẽ sinh trưởng và cho thu hoạch đều đặn. Một cây cau có tuổi thọ rất lâu, trung bình khoảng 40 năm, cho nên trồng cau từ lâu đã là một mô hình kinh tế hiệu quả với chi phí thấp, thu nhập cao và hầu như không có rủi ro”, chị An cho biết.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết