06/12/2025 - 10:50

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học 

(CT) - Ngày 5-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học (Quyết định số 1299) và sơ kết 3 năm triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” (Quyết định số 1895).

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành Trung ương, đại diện UBND các tỉnh, thành phố, các sở GD&ĐT...


Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ.

Qua 8 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1299, hầu hết cơ sở giáo dục đã xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử; đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục văn hóa ứng xử, lồng ghép trong môn học và hoạt động trải nghiệm theo từng cấp học. Nhiều chương trình như học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; “Trường học hạnh phúc”; “Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn”; phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục trên môi trường mạng... được kết nối với xây dựng văn hóa học đường. Nội dung ứng xử văn hóa cũng được tích hợp trong các phong trào “Mỗi thầy cô là tấm gương đạo đức”, “Sinh viên 5 tốt”, “Công chức, viên chức văn minh, trách nhiệm”. Các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, câu lạc bộ, cuộc thi, sân khấu hóa tình huống tạo môi trường rèn luyện sinh động, giúp học sinh, sinh viên hình thành kỹ năng ứng xử tự nhiên.

Đối với Quyết định số 1895, qua thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện có gần 26 triệu học sinh, sinh viên; cơ bản có điều kiện thuận lợi tiếp cận cơ hội học tập phong phú, đa dạng và hấp dẫn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, truyền thông đa phương tiện. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét, góp phần xây dựng thế hệ trẻ phát triển hài hòa cả về trí tuệ, nhân cách, lý tưởng và tinh thần cống hiến.

Tại hội nghị, những khó khăn trong công tác trên được nêu: một bộ phận học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi lối sống thực dụng, lệch chuẩn; thiếu kỹ năng chọn lọc, “miễn dịch” trước những tác động tiêu cực từ mạng xã hội, các thông tin xấu độc. Một bộ phận phụ huynh còn “khoán trắng” việc giáo dục cho nhà trường. Công cụ đánh giá hiệu quả còn hạn chế, chủ yếu dừng ở thống kê số lượng hoạt động;…

Nhiều đại biểu cũng chia sẻ tham luận trong quá trình thực hiện hiệu quả các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị thống nhất cao về phương hướng thực hiện các công tác trên thời gian tới. Trong đó, thực hiện đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và tính bền vững, chuyển từ phong trào sang quản trị theo kết quả; với các nhiệm vụ, như: hoàn thiện thể chế và chính sách; đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục; phát triển nguồn nhân lực; tăng cường nguồn lực và hợp tác xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra giám sát.

Tin, ảnh: B.NG

Chia sẻ bài viết