Giáo dục STEM - Robotics được triển khai phù hợp yêu cầu đổi mới Tại Cuộc thi Robothon quốc tế năm 2025 (cuộc thi), học sinh TP Cần Thơ xuất sắc đạt 1 giải Vô địch, 1 giải Nhì, 5 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Thành tích này là kết quả sự nỗ lực của thầy và trò, sự chăm bồi và tạo điều kiện của các trường cũng như hỗ trợ của phụ huynh, doanh nghiệp. Phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cần Thơ có buổi phỏng vấn ông Võ Hồng Lam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ xoay quanh nội dung này.
Phóng viên: Ông cho biết, sự chuẩn bị, cách triển khai thế nào để học sinh Cần Thơ đạt thành tích cao trong cuộc thi?
Ông Võ Hồng Lam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: Thành tích của học sinh Cần Thơ tại cuộc thi cho thấy hiệu quả triển khai giáo dục STEM của toàn ngành. Trước hết là Sở GD&ĐT thành phố chỉ đạo triển khai đồng bộ giáo dục STEM - Robotics, các trường học mở rộng mô hình câu lạc bộ, tăng cường các hoạt động trải nghiệm và nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện để học sinh phát triển tư duy sáng tạo và năng lực công nghệ. Đội ngũ giáo viên tham gia hướng dẫn có tinh thần trách nhiệm cao, phương pháp giảng dạy khoa học, gắn với yêu cầu thực tiễn của cuộc thi. Đồng thời bồi dưỡng cho học sinh kỹ năng hợp tác, tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó là tinh thần tự tin, nỗ lực và sự ham học hỏi của các em học sinh. Sự phối hợp, đồng hành của phụ huynh và sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan cũng góp phần quan trọng vào thành công của đội tuyển.
Phóng viên: Chất lượng giáo dục STEM - Robotics của thành phố hiện nay được đánh giá như thế nào, thưa ông?
Ông Võ Hồng Lam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: Công tác giáo dục STEM - Robotics của TP Cần Thơ thời gian qua chuyển biến tích cực, vững chắc. Việc học sinh liên tục đạt thành tích cao tại các cuộc thi trí tuệ trong và ngoài nước khẳng định các hoạt động STEM đang triển khai đúng hướng, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục và bối cảnh chuyển đổi số. Mô hình dạy học tích hợp STEM, cũng như các câu lạc bộ Robotics được nhiều trường chủ động thực hiện, tạo môi trường khuyến khích sáng tạo và trải nghiệm. Nhờ đó, học sinh có cơ hội tiếp cận công nghệ hiện đại, phát triển năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Đây là minh chứng cho thấy chất lượng giáo dục STEM - đặc biệt ở lĩnh vực robotics đang ngày càng nâng cao, tiệm cận xu thế quốc tế; tạo nền tảng để ngành tiếp tục phát triển cả về quy mô và chiều sâu.
Phóng viên: Thưa ông, Sở GD&ĐT thành phố sẽ triển khai những giải pháp gì để tiếp tục phát triển giáo dục STEM?
Ông Võ Hồng Lam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: Chúng tôi tiếp tục khuyến khích các cơ sở giáo dục mở rộng việc triển khai dạy học STEM - Robotics gắn với yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông và xu hướng phát triển khoa học, công nghệ hiện nay; phát triển, duy trì các câu lạc bộ STEM, STEM - Robotics, tổ chức đa dạng các sân chơi, ngày hội STEM, tham gia các cuộc thi Robotics các cấp. Đây sẽ là môi trường giúp học sinh thường xuyên được rèn luyện, phát huy năng lực sáng tạo và tiếp cận thực tiễn công nghệ. Đồng thời, chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là năng lực tổ chức các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu và thiết kế kỹ thuật trong môi trường STEM.
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các trường đại học, các tổ chức khoa học và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ nhằm kịp thời cập nhật chương trình, trang thiết bị và phương pháp triển khai mới. Song song đó, đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động STEM, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và tổ chức liên kết với nhà trường trong việc phát triển giáo dục STEM trong thời gian tới.
Phóng viên: Để mở rộng, nâng chất hoạt động Robotics cho học sinh, những định hướng nào cần được chú trọng, thưa ông?
Ông Võ Hồng Lam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: Trước hết, các trường cần chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và học liệu phục vụ hoạt động giáo dục STEM - Robotics theo hướng đồng bộ, hiện đại và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Việc xây dựng không gian học tập, phòng thực hành và khu vực trải nghiệm công nghệ sẽ là nền tảng quan trọng để học sinh rèn luyện kỹ năng và phát triển ý tưởng sáng tạo.
Các cơ sở giáo dục cần tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ khoa học - kỹ thuật và các mô hình học tập tích hợp, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận, thực hành và ứng dụng kiến thức Robotics một cách thường xuyên. Chúng tôi khuyến khích các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi, ngày hội STEM và các hoạt động giao lưu ở nhiều cấp độ nhằm tăng tính lan tỏa và thu hút học sinh tham gia.
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đề nghị UBND xã, phường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phối hợp, hỗ trợ các trường trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt từ các doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ, nhằm góp phần mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động Robotics. Việc phát huy mối quan hệ liên kết giữa nhà trường - gia đình - xã hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có môi trường học tập phong phú, tiếp cận các công nghệ mới và phát triển năng lực toàn diện.
|
BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH ROBOTHON&WECODE (2019-2026) CỦA HỌC SINH CẦN THƠ
Năm học 2019-2020: Chủ đề cuộc thi “Công nghệ Nông - Lương 2050”
• Quốc tế: 2 Vô địch Wecode; 1 giải Ba Robothon.
Năm học 2020-2021: Chủ đề cuộc thi “Vì một thế giới không Covid”
• Quốc gia: 1 Vô địch Robothon; nhiều giải Nhất, Nhì.
(Không thi quốc tế do dịch bệnh).
Năm học 2022-2023: Chủ đề cuộc thi “Trái đất thứ hai” (tại Malaysia)
• Quốc tế: 1 Vô địch Robothon; 1 giải Nhất.
• Quốc gia: Giải Nhất cả nội dung Sơ cấp và Trung cấp.
Năm học 2024-2025: Chủ đề cuộc thi “Digital Nexus - Cách mạng công nghiệp 5.0” (tại Thái Lan)
• Quốc tế: 1 giải Nhất Robothon, nhiều giải khác
• Quốc gia: Giải Nhất toàn diện cả 3 cấp độ (sơ/trung/cao cấp).
Năm học 2025-2026: Chủ đề cuộc thi “Terra Protocol” (tại Indonesia)
• Quốc tế: 1 Vô địch Robothon, nhiều giải Nhì, Ba, Khuyến khích
• Quốc gia: Duy trì giải Nhất ở cả 3 cấp độ và đạt số lượng lớn giải Khuyến khích.
Ghi chú: Năm học 2021-2022 cuộc thi tạm hoãn.
|
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
ĐẶNG NGỌC (thực hiện)