Sự lên ngôi của TikTok kéo theo sự ra đời của BookToker - những người chia sẻ cảm nhận về sách trên nền tảng TikTok, tạo ảnh hưởng lớn đến sức mua sách. Các BookToker cũng đang lấn sân sản xuất sách, dù họ không phải là người viết chuyên nghiệp.

Ruby Cline (ảnh), một TikToker có hơn 47.000 người theo dõi, cho biết: “Mạng xã hội đã cho tôi cơ hội viết sách”. Nhờ nền tảng TikTok, Ruby Cline được nhà xuất bản (NXB) Bloomsbury chú ý và tạo điều kiện để cô xuất bản cuốn sách đầu tay “All The Work You Shouldn’t Do”. Tương tự, nữ diễn viên Brooke Averick chỉ vô tình chia sẻ về ước mơ viết sách từ nhỏ trên kênh của mình, lập tức Madison Hernick và Kelly Karczewski, đại diện công ty United Talent Agency, đã liên hệ để xuất bản tiểu thuyết đầu tay “Phoebe Berman's Gonna Lose It” của nữ diễn viên vào tháng 5-2026. Một trường hợp khác là Cait Jacobs, một BookToker nổi tiếng với hơn 311.000 người theo dõi và hơn 21 triệu lượt thích, được NXB Harper Collins UK liên hệ khi biết anh có một bản thảo sách. Cuốn sách “Jacobs Princess Knight” cũng nhanh chóng được mang đi xuất bản.
Có rất nhiều trường hợp người nổi tiếng trên TikTok xuất bản sách. Theo các chuyên gia, ảnh hưởng từ mạng xã hội có tính quyết định lớn đến việc xuất bản một cuốn sách. Nhà văn Emily McIntire, tác giả của nhiều cuốn sách ăn khách, nói: “Cuốn sách đầu tay của tôi thành công nhờ mạng xã hội”. Cụ thể, Emily McIntire sử dụng TikTok để kết nối với cộng đồng. Tài khoản của bà đã thu hút hơn 185.000 người theo dõi và đủ đảm bảo cho việc một tác phẩm của bà phát hành sẽ có người đón nhận. Từ một người dùng mạng xã hội và những chia sẻ yêu thích về sách, Emily McIntire đã trở thành một nhà văn nổi tiếng mạng xã hội.
Willden-Lebrecht, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Công ty đại diện văn học Bright Agency, cho rằng truyền thông xã hội có thể giúp tìm hiểu nhu cầu của độc giả. Việc hiểu độc giả quan tâm đến tác giả và đề tài nào là mục tiêu của giới xuất bản. Trong khi đó, Zoe Ross, Công ty đại diện văn học United Agents, chỉ ra rằng những người có sự hiện diện đáng kể trên mạng xã hội thường xuyên được các đại diện văn học tiếp cận.
Bekkii Paley, NXB độc lập Dead Ink Books, cho rằng số người theo dõi vẫn là công cụ hữu ích để thúc đẩy doanh số bán hàng. Như trường hợp của Alex Aster - người có 1,4 triệu người hâm mộ trên TikTok, nhanh chóng được ký kết xuất bản tiểu thuyết “Lightlark” khi clip Alex Aster nói về ý tưởng cuốn sách được lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội. Hay như Luke Bateman, người có hơn 3 triệu lượt thích trên TikTok, cũng nhanh chóng được NXB Simon & Schuster đặt hợp đồng với 2 cuốn truyện giả tưởng.
Thực tế, khi các BookToker xuất hiện, ngành xuất bản sách đã có sự thay đổi. Trong đó, cách tiếp cận độc giả được đo lường thông qua lượt xem, lượt theo dõi trên mạng xã hội. Điều này giúp các NXB hạn chế rủi ro trong ấn hành một tác phẩm mới. Tuy nhiên, việc các BookToker không phải là những nhà viết văn chuyên nghiệp cũng gây nên nhiều tranh cãi, bởi chất lượng tác phẩm cũng là vấn đề cần được xem xét và quản lý.
BẢO LAM (Tổng hợp)