05/12/2025 - 07:23

Cần Thơ đẩy mạnh liên kết, quảng bá du lịch 

Liên kết, quảng bá du lịch được xem là hoạt động trọng tâm để mở rộng thị trường; đồng thời tạo cơ hội xây dựng thêm sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng. Thời gian qua, Cần Thơ đã triển khai nhiều hợp tác, ký kết liên kết, quảng bá du lịch với nhiều địa phương, tạo nhiều cơ hội phát triển du lịch.

Các doanh nghiệp du lịch Hải Phòng và Cần Thơ ký kết hợp tác. Ảnh: KIỀU MAI

Kết nối liên kết - cơ hội của nhiều bên

Thời gian qua, Cần Thơ liên tục ký kết hợp tác du lịch với nhiều địa phương: Huế, Đồng Nai, Hải Phòng, Đồng Tháp, Vĩnh Long... mở ra nhiều cơ hội mới trong phát triển du lịch địa phương.

Ông Trần Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Hải Phòng, cho biết: “Những năm qua, Hải Phòng luôn tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các địa phương trong nước và quốc tế để giới thiệu, quảng bá du lịch địa phương. Hải Phòng có lợi thế du lịch biển đảo, hệ thống di sản thiên nhiên và văn hóa, trong khi Cần Thơ có thế mạnh về du lịch sông nước, vườn trái cây, chợ nổi. Do đó, trên cơ sở phối hợp, hợp tác giữa Hải Phòng và Cần Thơ sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, góp phần thu hút du khách giữa các vùng”. Còn ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, cho rằng: “Liên kết phát triển du lịch liên vùng giữa TP Hải Phòng - TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL là cơ hội để các địa phương tăng cường kết nối, mở rộng hợp tác, mở rộng thị trường”.

Thực tế, lợi thế liên kết giữa Hải Phòng và Cần Thơ thuận lợi hơn các địa phương khác bởi sự kết nối từ đường bay Hải Phòng - Cần Thơ. Kể từ khi hoạt động năm 2019, đường bay vẫn ổn định với tần suất 3-4 chuyến/tuần, với hơn 1.255 chuyến bay. Tổng lượng khách vận chuyển đạt hơn 180.000 lượt, chiếm hơn 10% thị phần vận chuyển qua Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ. Kết nối về hạ tầng giao thông không chỉ thúc đẩy phát triển du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội giao thương của các địa phương.

Ngoài Hải Phòng, Cần Thơ cũng có liên kết với nhiều địa phương khác, gần đây là với Đồng Nai. Ông Vũ Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Đồng Nai, cho rằng: “Đồng Nai có liên kết hợp tác du lịch với Cần Thơ, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Hoạt động này nhằm triển khai cụ thể hóa chủ trương của Bộ VHTT&DL và UBND của các tỉnh, thành về tăng cường liên kết hợp tác phát triển kinh tế giữa các địa phương. Hoạt động liên kết không chỉ quảng bá thế mạnh về du lịch của 4 tỉnh, thành mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành giữa các bên gặp gỡ, kết nối và xây dựng liên tuyến liên vùng, tạo nên nhiều sản phẩm có sự cạnh tranh mới, hiệu quả và phù hợp với thị trường”.

Những đề xuất để liên kết hiệu quả

Để liên kết hợp tác du lịch hiệu quả, các doanh nghiệp du lịch cho rằng các hoạt động nên đi vào chiều sâu. Từ hoạt động thực tế của lữ hành, ông Trần Thanh Nghị, Giám đốc Ben Thanh Tourist chi nhánh Cần Thơ, cho rằng: “Nên có những chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch chung giữa các địa phương đã ký kết, đồng thời có những đoàn famtrip, presstrip khảo sát xây dựng sản phẩm liên kết vùng”. Theo phân tích của ông Trần Thanh Nghị, các địa phương nên có những hành động, kế hoạch chung để vận dụng nội lực, lợi thế của mỗi địa phương, tạo trợ lực cùng thúc đẩy mục tiêu chung trong phát triển du lịch. Trợ lực này có thể là xây dựng chính sách, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế giữa các bên, như vấn đề về đường bay, trợ giá cho các chính sách kích cầu du lịch chung. Cụ thể, đường bay kết nối Cần Thơ - Hải Phòng ổn định nhưng cần có thêm suất, hay các giờ bay đẹp để du khách có thêm nhiều lựa chọn.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Thái, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Nụ Cười Mê Kông, chia sẻ: “Trong thời gian qua, chúng tôi có dịp đồng hành cùng ngành du lịch Cần Thơ trong nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch với các địa phương. Các hoạt động mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp không chỉ về mặt kết nối thị trường mà còn cùng bàn thảo về liên tuyến sản phẩm, dịch vụ làm sao hướng đến mục tiêu thúc đẩy du lịch giữa các bên”. Theo đó, khi các doanh nghiệp gặp gỡ, sẽ có những khó khăn được tháo gỡ, đồng thời có những đề xuất về các chính sách, cơ chế: việc xây dựng chuyến khảo sát sản phẩm thế nào cho hiệu quả, các chương trình xúc tiến, quảng bá hướng tới các thị trường trọng tâm... Cụ thể,  doanh nghiệp du lịch các địa phương có thể xây dựng chương trình kích cầu ưu đãi trợ giá dành cho những đơn vị cùng ký kết; hay những chính sách ưu đãi về điểm đến, dịch vụ đưa đón, lưu trú dành cho hành khách có vé đường bay kết nối các địa phương cùng ký kết hợp tác về du lịch.

Thực tế, liên kết phát triển du lịch không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn là trợ lực để các địa phương phát triển du lịch thông qua những chính sách, cơ chế hỗ trợ các địa phương tham gia ký kết hợp tác. Đặc biệt là trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, hay xây dựng các liên tuyến sản phẩm mới, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết