16/03/2010 - 21:42

Vũ Thị Minh Phẩm

Cô gái đảm đang, tháo vát

Cô Vũ Thị Minh Phẩm, giáo viên dạy giỏi môn Văn của Trường THCS Thuận Hưng, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), là một người vợ, người mẹ đảm đang, tháo vát, nuôi dạy con giỏi. Không chỉ thế, cô còn là một hội viên Hội Phụ nữ nhiệt tình, tích cực. Trong suốt thời gian tham gia vào hoạt động của Hội Phụ nữ phường, cô Phẩm đã có nhiều đóng góp đáng kể, được nhiều người quý mến...

Đi qua chiếc cầu ván nhỏ, chúng tôi vào nhà chị Vũ Thị Minh Phẩm. Khuôn viên nhà của chị Phẩm gợi lên một không khí vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc. Trước nhà là sân xi măng dùng để phơi lúa, chơi thể thao... Xung quanh nhà trồng nhiều cây ăn trái (xoài, vú sữa, mít,...). Căn nhà tường tuy nhỏ nhắn nhưng bên trong nhà khá đầy đủ tiện nghi. Lúc nào cũng vậy, căn nhà của chị luôn rộn rã tiếng cười. Hạnh phúc gia đình chị luôn được lối xóm ngưỡng mộ, ngợi khen. Bà Nguyễn Thị Mai, người dân ngụ khu vực Tân Thạnh, phường Thuận Hưng, bày tỏ: “Gia đình cô Phẩm rất mẫu mực, mọi người sống gần gũi, thân thiện với bà con lối xóm. Hai vợ chồng cô Phẩm đều hiền lành, dạy con ngoan hiền, lễ phép”.

Những năm 1989-1992, chị Vũ Thị Minh Phẩm và anh Trần Văn Đen cùng là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Cần Thơ. Ra trường được 1 năm thì anh chị cưới nhau, đến năm 1994 và 1998, hai cháu Thanh Bạch và Minh Nhật ra đời. Đã có 2 con nhưng chị Phẩm và anh Đen vẫn giữ được tình yêu nồng ấm như thời sinh viên. Anh Đen tâm sự: “Vợ tôi luôn biết cách giữ hạnh phúc gia đình, tạo không khí vui vẻ cho cha con chúng tôi. Những lúc cha con tôi tham gia phong trào thể thao, vợ tôi luôn là một cổ động viên không thể thiếu. Vì thế, để đáp lại những gì mà vợ tôi đã dành cho gia đình, tôi luôn có những phần quà đặc biệt dành cho cô ấy vào những ngày lễ”.

Cô Vũ Thị Minh Phẩm luôn hạnh phúc bên mái ấm gia đình. 

Từ khi lập gia đình, vợ chồng chị Phẩm không ngừng phấn đấu lao động, tích cóp tài sản lo cho tương lai của hai con. Năm 1995, hai vợ chồng chị được cha mẹ cho ra riêng với 1 căn nhà gỗ và 2.000m2 đất. Anh chị vừa dạy học, vừa làm ruộng. Mỗi năm, họ trồng 2 vụ lúa và 1 vụ màu (đậu nành, mè, đậu xanh...). Khoảng 5 năm sau khi ra riêng, họ tích lũy được một số tiền, mua thêm 2 công vườn trồng đu đủ. Hàng năm, thu hoạch từ 2 công đu đủ, trừ chi phí, anh chị kiếm được khoảng 20 triệu đồng. Vài năm sau nữa, anh chị mua được 2 ha đất nông nghiệp. Đến thời điểm hiện nay, vợ chồng chị Phẩm đã mua được 5 nền nhà, mỗi nền nhà có diện tích khoảng 300m2. Chị Phẩm cho biết, mấy năm nay, thu nhập của gia đình chị trên 100 triệu đồng/năm.

Chị Phẩm thường nói, cuộc sống gia đình được như hôm nay là nhờ rất nhiều vào sự cần cù, chăm chỉ, biết chịu thương, chịu khó, ham học hỏi của anh Đen. Chị Phẩm kể: “Từ nhỏ, vợ chồng chúng tôi chỉ biết có học hành. Khi lập gia đình, anh Đen chịu khó học hỏi, tìm tòi từ nhiều người để biết cách làm ruộng, làm vườn. Ngoài dạy học (anh Đen là giáo viên dạy Toán cùng trường với chị Phẩm), anh dành hầu hết thời gian cho ruộng đồng”. Cảm nhận được sự vất vả của chồng, chị Phẩm cũng đảm đương tốt vai trò của người vợ, người mẹ. Khi thì chị cùng chồng đi thăm ruộng, khi thì làm cỏ vườn... Đặc biệt, chị luôn là người mẹ tốt luôn gần gũi, dạy dỗ con cái ngoan hiền, chị nói: “Những lúc trời nắng nóng, anh Đen ra đồng, tôi thường pha sẵn trà đá, rồi bảo Thanh Bạch hoặc Minh Nhật đem ra đồng cho cha. Tôi muốn con tôi thấy được sự vất vả, cực nhọc của cha mẹ, để chúng thêm yêu thương và kính trọng cha mẹ”. Trong gia đình chị Phẩm, mọi thành viên đều sống có trách nhiệm và yêu thương nhau. Cả nhà cùng lao động, từ giặt giũ quần áo đến nấu ăn, lau nhà... Hai con của chị đều biết nấu ăn. Khi con còn nhỏ, vợ chồng chị Phẩm đã dạy con nói năng lễ phép, rèn luyện từ nét chữ đến cách tính toán... Vì thế, kết quả học tập của hai cháu luôn đạt loại giỏi. Lớn lên, hai cháu hình thành tính tự học, tự tìm tòi, chỉ khi nào “bí quá” thì mới hỏi cha mẹ (Văn thì hỏi mẹ, Toán thì hỏi cha). Hàng tháng, chị Phẩm còn đặt mua báo cho hai con đọc, chủ yếu là tạp chí Toán học và Tuổi trẻ, Toán tuổi thơ...

Vào buổi chiều, khi công việc đã đâu vào đấy thì cả nhà chị Phẩm cùng nhau chơi thể thao, chủ yếu là chơi cầu lông, đá cầu, đánh cờ. Thanh Bạch và Minh Nhật đều chơi thể thao giỏi. Năm 2008-2009, Thanh Bạch tham dự hội thi Hội khỏe Phù Đổng, cấp quận, cấp thành phố đoạt Huy chương Vàng môn Đá cầu và đoạt Huy chương Đồng cấp toàn quốc. Còn Minh Nhật, từ năm học lớp 1 đã từng đoạt giải nhất môn Cờ vua cấp huyện. Nhà của chị Phẩm cũng là nơi tập hợp nhiều thanh niên đến vui chơi thể thao.

Thời sinh viên, chị Phẩm vốn nhiệt tình và năng động nên khi trở thành cô giáo, chị tích cực tham gia các phong trào dành cho giáo viên, hàng năm chị đều tham gia hội thi “Tiếng hát sư phạm”, có lúc chị tham gia diễn kịch, khi thì dẫn chương trình văn nghệ... Năm 2008, chị Phẩm cùng với 2 giáo viên trong trường dự thi “Người nội trợ tài ba” tổ chức ở tỉnh Vĩnh Long. Khoảng 5 năm nay, được sự tín nhiệm của Ban nữ công các trường trong phường Thuận Hưng, chị Phẩm được bầu chọn là chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ công liên trường của phường, với hơn 100 công đoàn viên nữ tham gia. Nhiều năm liền, chị Phẩm là giáo viên giỏi cấp thành phố, luôn chiếm được cảm tình của nhiều học sinh. Trong mắt của nhiều học sinh, chị Phẩm còn là người mẹ hiền. Em Nguyễn Thị Bích Thủy, học sinh lớp 9A7, Trường THCS Thuận Hưng bày tỏ: “Trước đây, lớp em rất nghịch ngợm, quậy phá, làm nhiều thầy cô buồn lòng. Nhưng từ khi được cô Phẩm dạy, tụi em đã thay đổi. Cô không chỉ giảng bài kỹ, dễ hiểu mà còn rất quan tâm, uốn nắn, nhắc nhở tụi em. Mỗi khi tụi em gặp khó khăn gì là cô giải tỏa ngay. Với tụi em, cô Phẩm như người mẹ hiền, thân thiện và dễ gần”.

Mặc dù rất bận rộn với việc trường, việc nhà, chị Phẩm vẫn tham gia Hội Phụ nữ phường Thuận Hưng từ năm 1995, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền: phòng chống HIV/AIDS; phòng chống bạo lực, bạo hành trong gia đình... Năm 2006, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Cần Thơ tổ chức hội thi nấu ăn “Gia đình điểm 10”, gia đình chị Phẩm đoạt giải khuyến khích. Năm 2009, Hội Phụ nữ phường Thuận Hưng tham gia cuộc thi “Phòng chống HIV/AIDS” đoạt giải nhất cấp quận Thốt Nốt và giải nhì cấp thành phố, trong đó chị Phẩm tham gia diễn tiểu phẩm “Đứa con rơi”. Trong năm 2009, Liên đoàn lao động TP Cần Thơ đã tặng bằng khen cho chị Phẩm với thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”. Cô Châu Nguyệt Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thuận Hưng, cho biết: “Cô Vũ Thị Minh Phẩm là một hội viên tích cực của Hội Phụ nữ phường Thuận Hưng, luôn trao đổi và giúp đỡ các chị em hội viên những kiến thức về gia đình, kỹ thuật trồng trọt... Mới đây, cô Phẩm được bình chọn là một trong một số 100 người phụ nữ tiêu biểu của thành phố được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng nhân kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3”.

Chia tay gia đình cô giáo Vũ Thị Minh Phẩm, hình ảnh hai vợ chồng cùng vui chơi thể thao với các con trong sân nhà khiến tôi thầm ngưỡng mộ hạnh phúc gia đình của họ. Chị Phẩm quả là một tấm gương sáng về người phụ nữ đảm đang, tháo vát, hết mực yêu thương chồng con, là một giáo viên dạy giỏi, có tinh thần cầu tiến được nhiều học trò và phụ huynh quý mến.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết