07/12/2021 - 09:03

Chuyên gia Mỹ nhận định tín hiệu khả quan về biến thể Omicron

* Nghiên cứu của Nam Phi mang lại những hiểu biết sơ bộ

Ngày 5-12, Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết qua đánh giá các dấu hiệu ban đầu, dường như mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron không cao.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN, Tiến sĩ Fauci cho biết “Omicron lây lan thuận lợi” ở Nam Phi, lưu ý rằng nước này có tỷ lệ nhiễm bệnh tương đối thấp trước khi chứng kiến số ca nhiễm “gần như tăng với biểu đồ thẳng đứng, hầu hết là các ca nhiễm biến thể Omicron”. Theo ông, dù còn quá sớm để đưa ra một tuyên bố chắc chắn về vấn đề này, song đến nay, mức độ nghiêm trọng của Omicron “có vẻ không cao” và “đây là các tín hiệu có đôi chút khích lệ”. Ngoài ra, Tiến sĩ Fauci cho biết dù biến thể Omicron đã lây lan tới khoảng 16 bang của Mỹ, song biến thể Delta vẫn là biến thể chủ đạo ở nước này. Ông cũng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với hành khách đến từ các nước ở khu vực Nam châu Phi “trong khoảng thời gian phù hợp”.

Chỉ hơn 1 tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định đây là một biến thể đáng lo ngại, Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 38 quốc gia trên toàn cầu. Một số báo cáo mới đây ở Nam Phi đã cung cấp một số thông tin ban đầu về biến thể mới này.

Hồ sơ bệnh nhân được các nhà nghiên cứu ở Tshwane của Nam Phi, “tâm chấn” của đợt bùng phát biến thể Omicron, xem xét cho thấy biến thể mới này có thể gây bệnh COVID-19 ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

Cụ thể, Hội đồng nghiên cứu Y khoa Nam Phi (SAMRC) đã tiến hành nghiên cứu các bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại bệnh viện ở Tshwane trong 2 tuần đầu tiên ghi nhận sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Omicron. Các chuyên gia đã quan sát thấy phần lớn bệnh nhân không cần hỗ trợ thở máy. Có rất ít bệnh nhân cần bổ sung oxy và đây là điểm khác biệt rõ rệt so với những gì được ghi nhận ở bệnh viện trong các đợt bùng phát dịch COVID-19 trước đây. Đáng chú ý là hầu hết bệnh nhân này ban đầu nhập viện vì các lý do sức khỏe khác và xét nghiệm định kỳ đã phát hiện nhiễm SARS-CoV-2. Báo cáo viết: “Đây là điều chưa từng thấy trong các đợt dịch trước”.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết