25/08/2021 - 08:33

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tái hiện hành trình vĩ đại của dân tộc 

Chương trình nghệ thuật "Những mùa thu lịch sử" sẽ tái hiện hành trình vĩ đại của dân tộc thông qua các tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Với những thông điệp tích cực, Chương trình cũng góp phần cổ vũ tinh thần của mọi người dân Việt Nam đoàn kết, đồng lòng tham gia chống dịch, đồng thời là liều thuốc tinh thần cổ vũ những anh hùng đời thường đang ngày đêm chiến đấu ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

"Những mùa thu lịch sử" tái hiện hành trình vĩ đại của dân tộc thông qua các tiết mục nghệ thuật đặc sắc

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2021) và Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi "Những mùa thu lịch sử", được phát sóng vào lúc 20h10 ngày 28/8 trên VTV1.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chương trình thuộc chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm tuyên truyền những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, khẳng định công lao, cống hiến to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế trong 76 năm qua. Không những vậy, đây còn là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật mang ý nghĩa thiết thực, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Những mùa thu lịch sử" gồm 4 chương. Trong đó, chương đầu có tên "Tháng 8 mùa thu rực lửa"; chương 2 mang tên "Ba Đình với mùa thu lịch sử"; chương 3 "Non sông liền một dải" và chương 4 "Việt Nam hôm nay - Hào khí mùa thu".

Dù được chia làm 4 chương khá rành mạch nhưng qua các thủ pháp nghệ thuật như ánh sáng, hòa âm, phối khí và những phút thăng hoa của những ca sĩ, diễn viên trên sân khấu, "Những mùa thu lịch sử" sẽ khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình bởi sự nối kết chặt chẽ và tính uyển chuyển trong chuyển chương, đoạn rất mềm mại, tự nhiên. Và như một khúc sử thi bi tráng, mặc dù là một chương trình nghệ thuật chính trị nhưng lại rất nhẹ nhàng, lắng đọng đầy chất thơ.

Để chương trình có sự sâu lắng và nghệ thuật, thì tính hình tượng, chất trữ tình, lãng mạn luôn được những người thực hiện chú trọng từ khâu kịch bản nghệ thuật cho đến lựa chọn ca khúc, biên đạo múa, hòa âm, phối khí, ánh sáng…

Các ca khúc cách mạng được chọn lọc kỹ lưỡng như: "Cờ Việt Minh"; "Mười chín tháng tám"; "Nam Bộ kháng chiến"; "Đoàn vệ quốc quân"; "Ca ngợi Hồ Chủ tịch"; "Màu hoa đỏ"; "Người Hà Nội"; "Đất nước trọn niềm vui"; "Khát vọng"; "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ"… đặt đúng vị trí trong các chương, đoạn khiến cho bài hát thêm ý nghĩa và có thêm sức nặng.

"Những mùa thu lịch sử" là hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm tôn vinh những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc; xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, khẳng định công lao, cống hiến to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Chương trình được diễn ra trong những ngày cả đất nước và thế giới đang chung tay vượt qua đại COVID-19 với những ca khúc mới: Đồng lòng Việt Nam và Mặt trời Việt Nam với những thông điệp tích cực, cổ vũ tinh thần của mọi người dân Việt Nam đoàn kết, đồng lòng tham gia chống dịch, đồng thời là liều thuốc tinh thần cổ vũ những anh hùng đời thường đang ngày đêm chiến đấu ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Theo Báo Chính phủ

Chia sẻ bài viết