02/06/2020 - 06:20

Chung tay xây dựng đô thị văn minh 

Ủy ban MTTQVN phường Bình Thủy, quận Bình Thủy và các tổ chức thành viên đã tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, góp phần làm cho diện mạo đô thị của phường từng bước được cải thiện, đời sống của nhân dân được nâng lên...

Nhờ sự góp sức của nhân dân, nhiều hẻm ở phường Bình Thủy được nâng cấp khang trang.

Một trong những việc làm thiết thực của Ủy ban MTTQVN phường và các tổ chức thành viên là phối hợp vận động nâng cấp nhiều tuyến hẻm. Từ đó, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nhờ sự đồng lòng của người dân và được mạnh thường quân hỗ trợ, hẻm 15 (khu vực 2) được trải nhựa khang trang, với tổng trị giá 330 triệu đồng. Ông Bùi Trung Tuyến, người dân ở khu vực 2, nói: “Mặt hẻm trước đây rất thấp, mỗi khi triều cường dâng cao gây ngập sâu, ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con. Cán bộ phường, khu vực đã họp dân, vận động bà con đóng góp nâng cấp hẻm. Sau khi hẻm được nâng cấp, bà con cũng đồng tình làm lại cổng hẻm đẹp hơn”.

Hẻm 157 ở khu vực 6 cũng được nâng cấp từ sự đóng góp của nhân dân. Ông Nguyễn Hoài Nam, người dân sống trong hẻm, phấn khởi nói: “Hẻm được nâng cấp khang trang, bà con mừng lắm. Hẻm này, trước đây chiều ngang 2m, mặt hẻm thấp, không có hệ thống cống thoát nước nên mỗi khi mưa lớn hoặc thủy triều dâng cao là ngập sâu. Bà con đã đóng góp hơn 600 triệu đồng lắp đặt cống, tráng nhựa và hiến đất mở rộng hẻm ra 4m, lưu thông dễ dàng”. Theo bà Trần Thị Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Bình Thủy, từ năm 2019 đến nay, Mặt trận phường phối hợp cùng các đơn vị liên quan vận động xã hội hóa hơn 2,2 tỉ đồng nâng cấp nhiều hẻm, góp phần chỉnh trang đô thị khang trang.

Song song với việc nâng cấp hẻm, từ năm 2019 đến nay, Mặt trận phường phối hợp với Công an phường Bình Thủy vận động nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp lắp đặt 46 camera an ninh, với tổng trị giá 135 triệu đồng, nâng tổng số camera an ninh trên địa bàn phường lên 466 cái. Ông Trương Minh Tiến, ở khu vực 2, nói: “Nhờ có hệ thống camera an ninh, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, người dân an tâm sinh sống, làm ăn. Hình ảnh lưu trữ từ camera an ninh cũng là chứng cứ để nhắc nhở, xử phạt những trường hợp vi phạm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Đồng thời, phục vụ cơ quan chức năng trong những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn”.

Mặt trận phường Bình Thủy cũng tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan chăm lo đời sống nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, Mặt trận phường đã phối hợp xây dựng và sửa chữa 8 căn nhà Đại đoàn kết, giúp bà con “an cư lạc nghiệp”. Mặt trận phường còn phối hợp vận động quà Tết Canh Tý 2020 trị giá hơn 446 triệu đồng, 10.540kg gạo; vận động học bổng, quà, xe đạp cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; vận động 1.815 phần quà trị giá hơn 459 triệu đồng giúp đỡ bà con bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Năm 2019, phường giảm 15 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo. Bà Nguyễn Thị Hà, 73 tuổi ở khu vực 6, bộc bạch: “Nhà tôi lúc trước nền thấp, mái tôn cũ, thường xuyên bị ngập, dột khi mưa lớn. Các con có gia đình riêng, cuộc sống khó khăn, không giúp được cho tôi. Cuộc sống của tôi nhờ vào cháu ngoại vừa học đại học vừa làm thuê. Được phường hỗ trợ sửa chữa nhà, xây dựng nhà vệ sinh, tôi có nơi ở ổn định, khang trang hơn”.

Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác, năm 2019, trên địa bàn phường có 97,45% hộ đạt gia đình văn hóa. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điều này thể hiện sự đồng thuận, tinh thần phối hợp của người dân trong việc xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Bà Trần Thị Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Bình Thủy, cho biết: “Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN phường và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động nhân dân đóng góp nâng cấp các hẻm, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông; xây dựng các hẻm sáng, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên vận động, chăm lo tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương, nhất là giúp bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết