28/05/2020 - 20:02

Chung tay hỗ trợ thiếu nhi 

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội (HĐĐ) các cấp đã có nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần giúp các em an tâm đến trường, phát triển các kỹ năng xã hội.

Đại diện Cụm 2 Thành đoàn trao Quyết định tặng công trình khu vui chơi thiếu nhi cho đại diện Nhà thiếu nhi quận Thốt Nốt.     

Đầu mỗi năm học, HĐĐ quận Thốt Nốt đều phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận rà soát, phân loại và nắm rõ số lượng học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học để chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các em trở lại trường. HĐĐ quận tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa, vận động các nguồn lực xã hội giúp đỡ thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 6 tháng đầu năm 2020, HĐĐ quận đã trao học bổng và quà cho 1.434 học sinh với số tiền 271 triệu đồng. Các Liên đội thực hiện các phong trào “Giúp bạn đến trường”, “Vòng tay bè bạn”, “Tiếp sức đến trường”. Qua đó đã giúp đỡ 4.265 lượt học sinh nhận được học bổng, quà, tập sách, xe đạp... với tổng trị giá 554,3 triệu đồng. Bên cạnh đó, HĐĐ quận, Quận đoàn vận động 57 triệu đồng để hỗ trợ gia đình em Phan Thành Đạt (học sinh lớp 6A2, Trường THCS Tân Hưng) xây dựng nhà ở.

Năm qua, Quận đoàn Thốt Nốt, HĐĐ quận phối hợp tổ chức 9 lớp dạy bơi cho 340 thiếu nhi trên địa bàn quận; tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tự vệ và phòng chống xâm hại trẻ em tại các phường Trung Nhứt, Tân Lộc, Thuận An, Thuận Hưng. Các Liên đội duy trì và phát triển hoạt động của 155 Câu lạc bộ (CLB) học tập. Qua đó góp phần khuyến khích các em chủ động học tập, trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới. HĐĐ quận triển khai hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ” với số tiền 45,78 triệu đồng. Đồng thời thực hiện 31 công trình măng non cấp Liên đội trị giá 450 triệu đồng. Anh Lê Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐĐ quận, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa dân gian, lồng ghép với hoạt động và các buổi sinh hoạt của Đội. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng định hướng cho thiếu nhi, học sinh sử dụng đồ chơi an toàn, không có chất độc hại; tham gia các trò chơi trực tuyến có ý nghĩa giáo dục, lành mạnh, tránh xa các trò chơi có yếu tố bạo lực, phản văn hóa”.

Ngay từ đầu năm học 2019-2020, HĐĐ thành phố đã chỉ đạo các cơ sở Đội thực hiện phong trào “Vì đàn em thân yêu” thông qua các hoạt động xây “Nhà khăn quàng đỏ”, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng khu vui chơi giải trí cho trẻ em tại địa bàn dân cư, nhận đỡ đầu học sinh nghèo… Riêng HĐĐ thành phố tổ chức thăm và tặng 550 phần quà (mỗi phần trị giá 200.000 đồng), 1.000 khẩu trang, 5.000 lít nước rửa tay cho thiếu nhi, học sinh tại các quận, huyện nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2020).  Dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay, Thành đoàn, HĐĐ thành phố sẽ phối hợp tổ chức các chương trình chăm lo cho thiếu nhi gắn với triển khai hoạt động “Một triệu ly sữa”, qua đó hỗ trợ cho 2.000 thiếu nhi và trao tặng 30.000 ly sữa cho thiếu nhi; tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, chống xâm hại trẻ em”;  thực hiện các lớp trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em; triển khai mô hình “Siêu thị Măng non 0 đồng” tại Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều... Ngoài ra, HĐĐ thành phố chỉ đạo các HĐĐ các quận, huyện tổ chức các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao...

Chị Lư Thị Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch HĐĐ thành phố, cho biết, thời gian qua, Thành đoàn, HĐĐ thành phố đã xây dựng được nhiều mô hình nhằm giúp học sinh, thiếu nhi phát triển toàn diện. Trong đó có các mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”,“ Trường học không rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn” “Hành trình thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ”… Các mô hình đã góp phần giáo dục nhân cách, lối sống, giáo dục truyền thống lịch sử, yêu quê hương đất nước cho thiếu nhi, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, kỹ năng sống.

Thời gian tới, Thành đoàn, HĐĐ thành phố tiếp tục phối hợp ngành GD&ĐT tổ chức các phong trào giáo dục hành động tại trường học nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho thiếu nhi khó khăn nhân dịp lễ, Tết… Đồng thời tiếp tục thực hiện hoàn thành chỉ tiêu xây dựng các khu vui chơi tại các xã, phường, thị trấn.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết