30/06/2011 - 21:07

Chúng ta sẽ gặp người ngoài hành tinh trong 20 năm nữa?

Câu hỏi muôn thuở: “Có hay không một thế giới khác bên ngoài Trái đất” một lần nữa lại nóng lên khi một nhà thiên văn học hàng đầu của Nga dự báo trong vòng 2 thập niên tới, nhân loại sẽ có cơ hội diện kiến các nền văn minh ngoài hành tinh của chúng ta. Giáo sư Andrei Finkelstein, Giám đốc Viện Thiên văn học ứng dụng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga dự báo như vậy tại lễ khai mạc Diễn đàn quốc tế về việc tìm kiếm sự sống thông minh ngoài Trái đất tại Mát-xcơ-va hôm 27-6.

Dựa theo các định luật cơ bản của sự sống, giáo sư Finkelstein khẳng định rằng sự sống đang hiện hữu bên ngoài hoàn vũ của chúng ta. Theo ông, 10% các hành tinh được biết đến xoay quanh các Mặt trời trong dải ngân hà có hình dáng giống Trái đất.và nếu nước có thể tìm thấy trên những hành tinh này thì sự sống cũng có khả năng hiện hữu trên đó. “Quá trình hình thành sự sống cũng hiển nhiên như sự hình thành các nguyên tử... Sự sống đang tồn tại trên những hành tinh khác và chúng ta sẽ tìm thấy nó (sự sống) trong vòng 20 năm nữa”, giáo sư Finkelstein nhận định. Nếu đúng như những gì Finkelstein dự báo, vậy thì người ngoài hành tinh sẽ có hình dáng thế nào? Theo ông, cư dân ngoài hành tinh nhiều khả năng cũng giống con người, cũng có 2 chân, 2 tay và 1 đầu. Nhưng có thể họ có màu da khác với chúng ta.

Từ những năm 1960, Viện Thiên văn học ứng dụng Nga đã triển khai chương trình nhằm tìm kiếm và chiếu các tín hiệu vô tuyến ra ngoài khoảng không vũ trụ. Tuy nhiên, đến nay theo giáo sư Finkelstein, “chúng tôi vẫn chờ đợi thông điệp từ thế giới ngoài Trái đất”.

Nhân vật người ngoài hành tinh trong phim E.T đình đám một thời. Ảnh: Daily Mail

Hồi đầu năm nay, một nhà khoa học ở Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) tuyên bố tìm thấy hóa thạch của những vi khuẩn lạ bên trong những mảnh thiên thạch rơi xuống Trái đất. Richard Hoover, chuyên gia sinh học thiên văn làm việc ở Trung tâm bay vũ trụ của NASA, cho rằng các sợi và những cấu trúc khác trong thiên thạch trông giống hóa thạch của những vi khuẩn ngoài Trái đất có hình dáng giống loài tảo cyanobacteria. Viết trên tạp chí Cosmology số tháng 3-2011, Hoover nhận định việc các mẩu hóa thạch vi khuẩn này thiếu nitơ – vốn cần thiết cho sự sống trên Trái đất – cho thấy “chúng là tàn tích của những hình dạng sự sống ngoài Trái đất phát triển trên cơ thể chủ là thiên thạch khi có nước, rất lâu trước khi thiên thạch xâm nhập vào bầu khí quyển Trái đất”.

Trước đó, tháng 12 năm ngoái, NASA cũng loan báo phát hiện được một dạng sự sống mới với ADN hoàn toàn khác với những loại ADN mà chúng ta biết.

ĐÔNG DOANH